Chủ động liên kết để thực hiện ‘mục tiêu kép’

Quốc Trung 19/08/2021 06:46

Dịch bệnh Covid-19 khiến đời sống người dân cả nước nói chung và khu vực ĐBSCL nói riêng gặp nhiều khó khăn. Nông sản ùn ứ, giá cả sụt giảm nghiêm trọng vì không có đầu ra. Thời điểm này, các địa phương nên sớm bắt tay liên kết để thực hiện “mục tiêu kép”.  

Ghi nhận của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh tại Cần Thơ cho thấy, đợt dịch lần thứ 4 diễn biến phức tạp khiến cho hoạt động của các doanh nghiệp (DN) gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt liên quan đến chi phí vận chuyển, chi phí cho mô hình “3 tại chỗ”; các chính sách, quy định phòng chống dịch giữa các tỉnh còn chưa đồng bộ...

Các DN nhỏ đa số đều phá sản hoặc ngừng hoạt động do không thuộc ngành thiết yếu. Các DN lớn hơn, có thể thực hiện mô hình “3 tại chỗ” để duy trì sản xuất nhưng chỉ có thể hoạt động cầm chừng. Đa số DN cho biết, chỉ hoạt động được từ 5 đến 10% công suất trong khi chi phí rất cao (quy định phải bình ổn giá, chi phí hỗ trợ người lao động, thực hiện 3 tại chỗ, nguyên liệu đầu vào tăng, chi phí vận chuyển...).

DN cũng cho rằng các quy định cũng như chính sách chống dịch tại các tỉnh, thành còn nhiều bất cập khi giải quyết khó khăn của DN…Cụ thể như: quy định về hàng hoá thiết yếu còn mơ hồ; quy định về việc có giấy xét nghiệm âm tính; quy định về ra vào tỉnh, luồng xanh...

Bên cạnh đó, DN còn phản ánh chưa nhận được hỗ trợ khi đề nghị chậm nộp thuế do nguồn tiền bị gián đoạn. Có trường hợp tỉnh chậm thông báo về các trường hợp dương tính khiến DN bị phong tỏa đột ngột...

Mới đây Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu có công văn gửi lãnh đạo các tỉnh thành khu vực Nam sông Hậu gồm TP Cần Thơ, An Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Hậu Giang, Kiên Giang, để kêu gọi các địa phương liên kết, phối hợp trong công tác phòng, chống Covid-19 và phát triển kinh tế địa phương.

Theo ông Lâu, để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống Covid-19 và phát triển kinh tế trên địa bàn các tỉnh Nam sông Hậu và TP Cần Thơ, cần có sự liên kết giữa các tỉnh, thành trong khu vực để thống nhất hành động, đạt các mục tiêu chung. Ông Lâu cũng nhấn mạnh: “Các tỉnh, thành Nam sông Hậu có nhiều điểm tương đồng. Vì vậy cần sớm có sự thống nhất để chung tay phòng, chống dịch Covid-19, phát triển kinh tế đảm bảo liên thông, giải quyết khâu tiêu thụ hàng hóa, nông thủy sản”.

Đồng tình với lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng trong việc đề xuất liên kết phòng chống dịch và phát triển kinh tế giai đoạn này, ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc VCCI Chi nhánh Cần Thơ cho biết, hiện nay các tỉnh chủ yếu lo chống dịch, mặt trận kinh tế dường như không được ưu tiên trong khi chủ trương song hành thực hiện mục tiêu kép đang bị thiên lệch. Cũng theo ông Lam, chính sách chống dịch ở mỗi địa phương lại không giống nhau. Do đó, ông Lam cũng khẳng định việc liên kết giữa các địa phương lúc này là cần thiết.

“Tuy nhiên TP Cần Thơ nên đóng vai trò là trung tâm điều hành mối liên kết này, mạnh dạn nhận nhiệm vụ thay vì chờ Chính phủ hay Trung ương phân công” – ông Lam nói đồng thời nhấn mạnh, sắp tới sẽ chủ động đề xuất các tỉnh bắt tay vào thực hiện việc liên kết phòng chống dịch và phát triển kinh tế trong tình hình mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ động liên kết để thực hiện ‘mục tiêu kép’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO