Chủ động phòng tránh tia cực tím

An Thái 02/10/2021 07:30

Theo nhận định từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, trong ngày 1/10 các thành phố có ngưỡng chỉ số tia cực tím (UV) rất cao. Thời điểm xuất hiện chỉ số UV cực đại thường xảy ra từ 10h đến 13h.

Cụ thể, trong ngày 1/10 chỉ số UV tại TP Hà Nội là 7.9; TP Hải Phòng: 8.3; TP Hạ Long (Quảng Ninh): 8.3; TP Huế (Thừa Thiên-Huế): 8.7; TP Đà Nẵng: 8.9; Hội An (Quảng Nam): 8.8; Nha Trang (Khánh Hòa): 9.5; TP Hồ Chí Minh: 8.0…

Theo dự báo, từ ngày 2-4/10, chỉ số UV tại Hà Nội và các tỉnh, thành sẽ tiếp tục ở mức cao. Chỉ số tia UV là phép đo tiêu chuẩn quốc tế về độ mạnh của bức xạ cực tím từ ánh sáng mặt trời. Chỉ số tia UV dao động từ 0-2 được xem là thấp. Chỉ số UV từ 8-10 có nguy cơ gây hại rất cao, có khả năng gây bỏng cho da nếu tiếp xúc trực tiếp dưới ánh mặt trời liên tục trong 25 phút. Chỉ số UV từ 11 trở lên được xem là cực kỳ cao, rất nguy hiểm, có nguy cơ làm tổn thương da và mắt. Chỉ số tia cực tím ở mức 12 là mức nguy hiểm cực độ.

Việc tiếp xúc quá lâu với tia UV sẽ gây tổn thương và có nguy cơ dẫn đến ung thư da. Tiếp xúc với bức xạ cực tím còn gây ra ức chế hệ thống miễn dịch. BS Đặng Bích Diệp- Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị cho nhiều trường hợp bị cháy nắng, chủ yếu là những công nhân phải làm việc ngoài trời trong giai đoạn nắng nóng cao điểm. Người bệnh đến khám chủ yếu mắc các triệu chứng da bị đau rát, có cảm giác ấm/nóng khi chạm vào; Vùng da hở xuất hiện mảng đỏ hoặc hồng. Có người có hiện tượng bong da và nặng hơn là lột da.

Theo BS Diệp, tia UV trong ánh nắng mặt trời là nhân tố chính tấn công và gây tổn thương đến làn da như gây lão hóa da, làm tổn thương tế bào trên các lớp da, gây khô da, tăng sắc tố, bỏng da, làm hư hại lớp đệm là sợi collagen. Tia tử ngoại UV có thể làm tổn thương ADN, dần dần gây ung thư da. Theo khuyến cáo của các bác sĩ, việc sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da khỏi tia UV cũng là một biện pháp. Tuy nhiên, không có chỉ số chống nắng nào có thể bảo vệ da 100%. Do đó, để phòng tránh tác hại tia cực tím, người dân cần mặc quần áo bảo hộ, bao gồm các loại áo có khả năng chống nắng như áo dài tay, áo khoác có cổ, quần dài, mũ rộng vành để che mặt, cổ và tai; nên đeo kính râm bảo vệ mắt. Cùng với đó, mọi người nên bổ sung hoa quả tươi giàu vitamin C, giúp hạn chế tác động có hại từ tia cực tím.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ động phòng tránh tia cực tím

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO