Chủ động ứng phó

Ngọc Anh 18/09/2017 08:05

Được dự báo là một cơn bão rất lớn, quả nhiên, khi đổ bộ vào nó đã quần thảo miền Trung dữ dội. Nhưng may mắn, hậu quả mà bão số 10 gây ra đã là tối thiểu so với sức tàn phá của nó.

Bài học kinh nghiệm từ việc phòng chống bão số 10 cho thấy, chúng ta không thể tránh được thiên tai, nhưng nếu có những chỉ đạo và hành động quyết liệt thì ít nhất là có thể chủ động ứng phó, hạn chế thấp nhất thiệt hại, nhất là về con người.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo khắc phục hậu quả bão số 10 tại Đồng Hới (Quảng Bình) tối ngày 15/9.

Chúng ta không còn cách nào khác là phải đối mặt với những cơn bão mỗi năm. Cho nên bài học ứng phó với bão số 10 vừa qua là rất đáng quý.

Chỉ cần chúng ta quyết liệt và chủ động, chỉ cần chúng ta thực sự lo cho tính mạng người dân, đảm bảo rằng nhân dân phải được an toàn trong bão lũ, thì dù sức tàn phá của bão có mạnh đến đâu thảm họa cũng sẽ được hạn chế thấp nhất.

Trong những ngày bão số 10 vào miền Trung, người dân cả nước đã chứng kiến hành động rất kịp thời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác của Thủ tướng.

Sáng ngày 15/9 , Thủ tướng làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Chiều cùng ngày, khi hay tin bão vào miền Trung, Thủ tướng đã lập tức trở ra với bà con vùng bão, trực tiếp tới hiện trường chỉ huy chống bão.

Theo dự kiến ban đầu, máy bay của Thủ tướng và đoàn công tác sẽ bay thẳng ra Đồng Hới (Quảng Bình). Nhưng do tình hình mưa bão, máy bay đã hạ cánh xuống Đà Nẵng và từ đó, đoàn đi đường bộ ra Quảng Bình, qua các tỉnh Thừa Thiên-Huế, Quảng Trị trên quãng đường dài hơn 300 km trong điều kiện trời mưa to gió lớn. Chiều tối Thủ tướng mới đến được tâm bão.

Việc hủy hàng loạt cuộc làm việc đã có lịch sẵn ở phía Nam để ra miền Trung chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa bão, thị sát hiện trường và làm việc với lãnh đạo các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An của Thủ tướng là việc rất cần kíp, kịp thời, có sức động viên rất lớn với đồng bào vùng bão.

Thủ tướng đã đến tận những vùng bão tàn phá mạnh nhất, chỉ đạo quyết liệt các địa phương khắc phục hậu quả của bão, trong đó Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh tới việc dồn sức, dồn lực lo cho dân.

Thủ tướng và đoàn công tác đã tới thăm, thị sát việc khắc phục hậu quả bão lũ tại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Kỳ Nam, huyện Kỳ Anh- địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất của Hà Tĩnh do ảnh hưởng của bão số 10.

Tại đây, Thủ tướng đề nghị lực lượng đang làm nhiệm vụ thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, nỗ lực triển khai liên tục việc tái thiết các phòng học, nhà điều hành, công trình xây dựng của nhà trường đã bị tốc mái hoàn toàn do tác động của bão số 10; khẩn trương khôi phục lại hoạt động bình thường của thầy và trò nhà trường, để các em học sinh sớm đi học trở lại.

Thủ tướng yêu cầu hệ thống chính trị tiếp tục vào cuộc hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả do bão, tinh thần là không được để nhân dân sống màn trời chiếu đất, đứt bữa, đói cơm, lạt muối; không để ô nhiễm môi trường gây bệnh tật; đảm bảo khôi phục trường học, phục hồi sản xuất, nhất là vụ đông.

Trong vòng 5 ngày nữa, các cơ quan chức năng phải đảm bảo 100% các hộ dân có điện trở lại; đảm bảo đời sống sinh hoạt và sản xuất kinh doanh của người dân trở lại bình thường.

Còn tại Nghệ An, Thủ tướng đã trực tiếp đến kiểm tra công tác khắc phục hậu quả bão số 10 tại thị xã Cửa Lò- một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nhất của tỉnh Nghệ An.

Thủ tướng cũng đến thăm Trường tiểu học Nghi Hải, nơi bão làm nhiều dãy nhà của trường tốc mái, nhiều cây xanh bị đổ ngã.

Động viên các thầy cô giáo nỗ lực khắc phục hậu quả, đồng thời Thủ tướng yêu cầu tỉnh huy động các lực lượng trên địa bàn vào cuộc để dọn vệ sinh môi trường, hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả do bão gây ra, để ngày 18/9 học sinh phải được đi học; đảm bảo điện, nước sinh hoạt cho nhân dân trở lại bình thường ngay trong ngày 16/9 và 17/9. Thủ tướng yêu cầu không để người dân vào cảnh màn trời chiếu đất, không để người nào bị đói.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng đã chủ động sát cánh cùng đồng bào miền Trung ứng phó với thiên tai. Trước khi bão đổ bộ, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã có Công điện khẩn yêu cầu Mặt trận các tỉnh miền Trung chủ động phối hợp với chính quyền địa phương rà soát, vận động, di dời người dân đến nơi an toàn và chủ động lên phương án cứu trợ sau bão.

Phó chủ tịch MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng đã được phân công vào vùng bão, đúng lúc bão đổ bộ vào đất liền. Những ngày này, hoạt động của Phó Chủ tịch Nguyễn Hữu Dũng và đoàn công tác của Mặt trận vẫn đang tiếp tục tại vùng bão miền Trung.

Rồi đây, cùng với những chỉ đạo và hành động kịp thời của Chính phủ trong việc chỉ đạo khắc phục thiệt hại sau bão lũ, tình nghĩa đồng bào tương thân tương ái của người dân cả nước thông qua UBTƯ MTTQ Việt Nam và MTTQ các cấp cũng sẽ giúp cho việc khắc phục hậu quả sau bão nhanh hơn, bớt khó khăn hơn. Đại đoàn kết dân tộc không phải là cái gì xa xôi, nó rất giản dị trong sự chung tay cùng ứng phó với thiên nhiên và vượt qua sự hung bạo của thiên nhiên.

Bài học của ứng phó với bão số 10 là đành rằng thiên nhiên vốn khó lường; đành rằng từ bao đời nay, hình thái địa lý mảnh đất này đã đồng nghĩa với thời tiết và khí hậu khắc nghiệt đặc điểm địa lý khiến miền Trung năm nào cũng oằn mình trong bão và lũ lụt; nhưng rõ ràng nếu chúng ta chủ động thì cũng tạo ra được khả năng để miền Trung “sống chung với lũ” mà tính mạng con người được bảo đảm, thiệt hại về vật chất ít nhất có thể.

Và không phải khi nói về miền Trung là nói đến cứu trợ, mà sau mỗi trận lũ vùng đất ấy vẫn tái thiết và phát triển. Một gói mì tôm giúp cho người dân sau lũ cũng đáng quý.

Nhưng sẽ quý hơn nếu mà chẳng may có bão lũ về người dân vẫn được đảm bảo an toàn tính mạng, an toàn tài sản, và nguồn lực của chính gia đình họ, có thể giúp họ dễ dàng vượt qua bão lũ. Sau lũ là người dân lại đủ lực bắt tay vào sản xuất, ổn định cuộc sống.

Thiên tai là thứ không thể thay đổi được. Nhưng ứng phó với thiên tai là việc có thể làm được. Xây dựng đời sống thích ứng với điều kiện địa lý, khí hậu, thiên tai là điều mà xã hội hiện đại hoàn toàn có thể làm được. Chủ động ứng phó là câu nói được nhắc đến mỗi ngày trên toàn thế giới. Vấn đề chỉ còn là thay đổi tư duy của chúng ta.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ động ứng phó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO