Chữ Tâm nghề giáo

Vi Cầm 20/11/2019 07:55

Trong thư chúc mừng cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục nhân dịp 20-11, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định, để triển khai thành công chương trình giáo dục phổ thông mới (GDPT), nhân tố mang tính quyết định chính là đội ngũ giáo viên. Khi có dịp đi thăm và trò chuyện với các thầy cô giáo ở nhiều vùng miền khác nhau trên cả nước, Bộ trưởng cảm nhận rằng dù ở nơi thuận lợi hay vùng khó khăn thì điểm chung là các thầy cô đều sẵn sàng tâm thế cho quá trình đổi mới.

Chữ Tâm nghề giáo

Ảnh minh họa.

Những ngày này, cả nước đang tưng bừng kỷ niệm và tri ân các thày cô nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Những tấm gương nhà giáo mẫu mực tiêu biểu sáng tạo ở khắp mọi miền đất nước đã được vinh danh. Trong đó, nhiều tấm gương nhà giáo đã vượt khó vươn lên, bám trường, bám lớp, tình nguyện công tác ở những vùng núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo; hi sinh cả tuổi thanh xuân, hết lòng vì học sinh thân yêu, mang hết tâm sức, trí tuệ của mình để cống hiến cho sự nghiệp trồng người cao cả.

Chúng tôi đã từng có những chuyến công tác miền núi, chứng kiến công cuộc gùi chữ lên non chật vật của các thày cô giáo vùng cao. Trong số họ có những người dành cả tuổi thanh xuân để gắn bó với học trò trên núi. Có những người đã phải đánh đổi cả mạng sống ngay trước thềm Lễ khai giảng năm học mới khiến người thân, đồng nghiệp không khỏi ngậm ngùi, xót xa. Ấy thế mà khi có cơ hội chuyển trường về những địa phương thuận lợi hơn, nhiều thày cô giáo đã từ chối, họ chia sẻ rằng nhìn ánh mắt của học trò, họ không nỡ về xuôi.

Trách nhiệm và kỳ vọng đang được đặt lên vai các nhà giáo khi Chương trình GDPT mới được triển khai ngay trong năm học tới. Theo đó, yêu cầu đặt ra trước mắt là người thày phải thay đổi để thích ứng với nghề, với đổi mới toàn diện của ngành. Không ít băn khoăn cũng đang được đặt ra khi một số giáo viên chưa thay đổi được thói quen truyền thụ kiến thức đơn thuần, nên chưa tạo ra được những giờ học hiệu quả, dạy học theo nhóm còn mang tính hình thức. Bởi, một trong những điểm mới của chương trình các môn học trong chương trình GDPT tổng thể là việc tích hợp liên môn để giúp học sinh giảm tải, song hiện nay nhiều giáo viên còn lúng túng…

Nhưng dù thế nào, yêu cầu thay đổi tư duy và phương pháp cần phải qua rèn luyện, trải nghiệm, hẳn không thể đổi thay ngay trong ngày 1, ngày 2. Với những người làm nghề giáo viên, quan trọng hơn cả chính là chữ Tâm và lòng yêu thương con trẻ. Bạo lực học đường giờ đây là câu chuyện được cả xã hội quan tâm. Nhìn ở nhiều góc độ, bạo lực học đường đôi khi đến từ phía người thày cũng ít nhiều khiến các bậc phụ huynh chưa thể yên tâm.

Lên tiếng về những lệch lạc trong ứng xử với học trò, có những đóng góp nên bắt đầu từ chú trọng cách xưng hô giữa thầy cô giáo và học sinh; từ sự gương mẫu của người thầy; từ tình yêu thương, lòng bao dung để bỏ qua những lỗi lầm của học trò cá biệt. Có thầy giáo về hưu đã chia sẻ, khi còn dạy học, nếu những học trò cá biệt làm ông bận tâm, ức chế bao nhiêu, thì khi ông đã rời bục giảng- chính những trò cá biệt nhiều chục năm về trước lại là những người bạn tâm giao thân thiết nhất. Bởi chính lòng bao dung của ông giáo nhiều chục năm trước đã níu kéo trò hư trở thành những người có ích cho xã hội. Như thế, nếu không thật sự yêu thương con trẻ, tuyệt đối không thể chọn nghề giáo. Nghề giáo là nghề cao quý- không ai phủ nhận điều đó- nhưng nếu như ai đó chọn nghề giáo chỉ vì cái danh “cao quý” thì đó là một sai lầm lớn. Bởi nghề giáo rất áp lực, đằng sau mỗi tiết dạy là sự hi sinh thầm lặng, khó nói lên lời. Việc dạy học, sử dụng tâm sức, rất vất vả, nên đã có không ít sinh viên tập sự đã bỏ nghề. Nếu chỉ nhìn thấy một bộ phận nhỏ các thầy cô có điều kiện kinh tế khá giả mà nghĩ rằng họ giàu nhờ dạy thêm, âu cũng là một sai lầm.

Là phụ huynh học sinh, tôi từng gặp những cô giáo như mẹ hiền. Kỷ niệm nhớ nhất là một lần đón con muộn, trời đã tối nhá nhem mà đi lên lớp chỉ thấy hai cô trò ngồi đó. Cô đánh vật để dạy con cách cầm bút cho chuẩn, dạy lại những phép tính cộng trừ có nhớ. Cô bảo con ốm nghỉ học hai hôm liền, sợ không theo kịp các bạn, nên cô nói ngồi lại để kèm thêm cho, dù biết con cũng thèm chạy ra ngoài kia chơi lắm lắm. Lúc ấy, một cảm xúc trào dâng khó tả, chả biết nói gì hơn là gửi lời cảm ơn cô. Chỉ mong có thật nhiều cô giáo tận tâm với trò, với nghề như cô giáo của con.

Thành quả của nghề giáo chính là sự trưởng thành của học trò. Nghề giáo là cho đi, không đòi nhận lại bao giờ. Vì thế, với những bạn trẻ bên ngưỡng cửa vào đời, hãy cân nhắc trái tim, để chọn nghề phù hợp. Chọn đúng nghề, làm đúng nghiệp là khởi đầu một hạnh phúc trọn vẹn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chữ Tâm nghề giáo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO