Chủ tịch BIDV: Cơ quan chức năng cần công khai, minh bạch thông tin

PV (lược ghi) 30/04/2016 00:10

Ngày 29/4, tại Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp tổ chức tại TP HCM, ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam BIDV đã đề nghị "phải đẩy mạnh việc minh bạch, công khai, thực hiện niêm yết công khai các quy định, chính sách, thiết lập các cổng thông tin điện tử, đẩy mạnh thực hiện các thủ tục hành chính điện tử".

Chủ tịch BIDV: Cơ quan chức năng cần công khai, minh bạch thông tin

Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV Trần Bắc Hà phát biểu tại hội nghị.

Cần quy định cụ thể thời gian tối đa đối với các thủ tục hành chính và trách nhiệm trực tiếp của người thực thi, có chế tài cụ thể xử phạt hành chính bằng tiền, thi hành kỷ luật đối với các hành vi sách nhiễu, hạch sách, tự đưa ra các quy định. Đối với những tố cáo, khiếu nại chính đáng của người dân, doanh nghiệp, người đứng đầuu đơn vị phải trực tiếp xử lý một cách khách quan, trung thực và công khai.

Đồng thời, ông Trần Bắc Hà kiến nghị, cần tập trung xây dựng và hoàn thiện các cơ chế chính sách để hỗ trợ trực tiếp cho hoạt động của các doanh nghiệp. Cụ thể, các cơ chế cần được thể chế hóa bằng Luật, nhưng cần đảm bảo phù hợp với các thông lệ, chuẩn mực quốc tế cũng như các FTA Việt Nam đã ký kết; để đến năm 2018 Việt Nam chính thức được công nhận là nền kinh tế thị trường đầy đủ. Đồng thời, Nhà nước cần quan tâm ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ trực tiếp, hiệu quả cho doanh nghiệp, nhất là về nhân lực/lao động, tài chính, Khoa học Công nghệ, thương mại, khởi nghiệp... Theo đó cần:

Bên cạnh đó, Chủ tịch BIDV cũng đề nghị Chính phủ nên rà soát lại tất cả các Luật kinh tế có liên quan tới người dân và DN, đặc biệt là Luật Đầu tư và Luật DN, khẩn trương ban hành, hướng dẫn triển khai thực hiện để đi vào cuộc sống kịp thời, không để khoảng trống pháp lý.

Từng bước hình thành các tập đoàn kinh tế mạnh, các tập đoàn kinh tế tư nhân của quốc gia. Trên cơ sở chủ trương đã được khẳng định tại Báo cáo chính trị trình ĐH Đảng XII cũng như kinh nghiệm phát triển các tập đoàn kinh tế lớn của các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản; Chính phủ cần xây dựng chiến lược cụ thể trong khuyến khích phát triển, hình thành các tập đoàn kinh tế lớn của quốc gia, cụ thể là:

(i) Xác định mục tiêu trong 5 năm tới, Việt Nam có 5-10 tập đoàn kinh tế nằm trong top-300 DN lớn nhất châu Á;

(ii) Ưu tiên lựa chọn những DN thuộc những ngành nghề, lĩnh vực quan trọng, giữ vị trí then chốt trong nền kinh tế quốc dân để phát triển thành các TĐKT;

(iii) Phân định rõ chức năng đại diện chủ sở hữu và quản lý; tập đoàn không phải là một cơ quan quản lý nhà nước mà là một tổ chức kinh tế;

(iv) Có chính sách hỗ trợ thúc đẩy phát triển các tập đoàn kinh tế cũng như có cơ chế giám sát, kiểm tra, đảm bảo tính công khai, minh bạch, quản trị doanh nghiệp theo thông lệ trong hoạt động của các TĐKT.

Để hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp có cơ hội phát triển, ông Trần Bắc Hà đề xuất:"Các doanh nghiệp cần thay đổi tư duy từ “Thắng – Thua” sang “Hai bên cùng thắng” (Win – Win” trên quan điểm vừa hợp tác vừa cạnh tranh, tăng cường liên kết – kết nối, không phân biệt quốc tịch, tôn giáo, văn hóa ... mở rộng quan hệ hợp tác, chia sẻ thông tin thị trường những vẫn đảm bảo tính cạnh tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch BIDV: Cơ quan chức năng cần công khai, minh bạch thông tin

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO