Chủ tịch Đà Nẵng yêu cầu người dân ở yên trong nhà

Dân Trí 02/08/2020 20:03

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu mọi người ở yên trong nhà, chỉ ra ngoài khi có việc thiết yếu.

Chiều ngày 2/8, phát biểu tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết đến nay TP có 121 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 5 người chết do các bệnh nền rất nặng dù các y bác sỹ đã tập trung cứu chữa.

“Hiện chúng tôi rất quan ngại có 6/121 ca nhiễm chưa xác định được vết tích lây trong cộng đồng. Có thể trong cộng đồng vẫn còn các bệnh nhân khác chưa được phát hiện. Do đó, Đà Nẵng quyết tâm tiếp tục truy vết, xét nghiệm, cách ly, phong toả một cách quyết liệt, nhanh chóng để ngăn ngừa dịch lây lan”, ông Thơ nói.

Ông Thơ cho hay, hiện TP Đà Nẵng đã cách ly xã hội, tăng cường cách ly theo tinh thần chỉ thị 16 của Thủ tướng, đồng thời tăng cường các tổ giám sát tại cộng đồng, yêu cầu mọi người ở yên trong nhà, chỉ ra ngoài khi có việc thiết yếu; phong toả các cơ sở có dịch lây lan.

“Do ca nhiễm tăng nhanh, các cơ sở cách ly của Đà Nẵng đã hoạt động hết công suất, nên chúng tôi đang huy động thêm các cơ sở cộng cộng, trường học của TP và quận huyện để phục vụ cách ly. Nếu dịch bùng phát mạnh hơn thì sẽ cách ly tại nhà, tuy nhiên phải thực hiện chặt chẽ. Hiện Bộ Y tế chưa khuyến khích cách ly tại nhà, nhưng Đà Nẵng vẫn chuẩn bị đề phòng trường hợp khu vực cách ly công cộng quá tải”, ông Thơ nói.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nêu lo ngại 6 ca ngoài cộng đồng không xác định được vết tích.

Về xét nghiệm, ông Thơ cho biết, có 3 cơ sở xét nghiệm, đang chuẩn bị thêm 2 cơ sở khác. Dự kiến nếu các cơ sở đi vào hoạt động sẽ nâng năng lực xét nghiệm lên tới khoảng 10 nghìn trường hợp/ngày. Đồng thời TP cũng thực hiện truy vết các ca F1, F2 để khoanh vùng cách ly.

“Thực hiện điều này càng nhanh chiến dịch phòng chống đại dịch sẽ càng được rút ngắn lại. Nếu không làm nhanh dịch sẽ lây nhanh chóng trong cộng đồng, dẫn đến nguy cơ vỡ trận”, ông Thơ nói và đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ nâng cao năng lực làm xét nghiệm cho Đà Nẵng lên 20 nghìn trường hợp/ngày.

Theo ông Thơ, TP Đà Nẵng sẽ làm sạch Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng và bệnh viện C, chuyển các ca Covid-19 ra điều trị tại bệnh viện Phổi, cơ sở điều trị tạm Hoà Vang và bệnh viện dã chiến. Tới đây, TP Đà Nẵng sẽ lập thêm bệnh viện dã chiến khác tại Trung tâm hội chợ triển lãm. Đà Nẵng đề nghị các bộ ngành hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ xây dựng các bệnh viện dã chiến, đồng thời đề nghị được hỗ trợ máy thở, sinh phẩm chữa trị, các y bác sỹ, nhân viên có chuyên môn…

Liên quan đến phương án tổ chức kỳ thi PTTH theo 2 đợt theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Thơ đề nghị: “Trong trường hợp tới đợt thi 2 mà Đà Nẵng chưa hết dịch, đề nghị Bộ để chúng tôi xét đặc cách cho các học sinh của THPT”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Đà Nẵng yêu cầu người dân ở yên trong nhà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO