Chủ tịch Hội Nông dân huyện Triệu Sơn (Thanh Hoá): Có dấu hiệu biển thủ hàng tỷ đồng

Anh Tuấn 21/11/2017 08:15

Ngày 30/6/2017, ông Hoàng Văn Bốn - chủ tịch Hội Nông dân (HND) huyện Triệu Sơn (Thanh Hoá) gửi đơn lên Thường trực Huyện uỷ huyện Triệu Sơn xin nghỉ phép để đi chữa bệnh. Tuy nhiên, gần 5 tháng trôi qua, ông Bốn chưa quay về nhiệm sở, trong khi cơ quan chức năng không thể liên lạc được với vị lãnh đạo này.


Phòng làm việc của Chủ tịch Hội nông dân huyện Triệu Sơn khoá ngoài suốt nhiều tháng nay.

Trước tình hình trên, Huyện uỷ huyện Triệu Sơn đã phải tạm thời đình chỉ chức vụ chủ tịch HND huyện đối với ông Hoàng Văn Bốn. Trong khi đó, phía Cty CP Công nông nghiệp Tiến Nông (Cty Tiến Nông) đã gửi đơn đề nghị cơ quan công an vào cuộc điều tra về hành vi ông Bốn biển thủ hàng tỷ đồng tiền mua phân bón trả chậm của nông dân.

Không ai biết ông Bốn đang ở đâu

Chiều ngày 16/11, PV báo Đại Đoàn Kết tìm đến trụ sở HND huyện Triệu Sơn với mong muốn gặp vị chủ tịch Hoàng Văn Bốn. Tuy nhiên căn phòng của người đứng đầu cơ quan nói trên đóng kín mít, khoá ngoài, trên ổ khóa phủ đầy bụi cho thấy cánh cửa đã khá lâu rồi không có người đến mở. Ông Nhữ Mai Thoả - phụ trách Hội Nông dân huyện Triệu Sơn cho biết: Vào cuối tháng 6, đầu tháng 7/2017, ông Bốn có nói xin nghỉ việc đi chữa bệnh, nhưng không ký giấy uỷ quyền điều hành công việc của cơ quan. Hơn thế, từ đó tới nay, cán bộ trong cơ quan cũng không liên lạc được với người đứng đầu, không ai biết hiện ông Bốn đang điều trị bệnh ở đâu.

Theo tìm hiểu được biết, vào ngày 30/6/2017, ông Hoàng Văn Bốn có gửi đơn lên Thường trực Huyện uỷ huyện Triệu Sơn xin nghỉ phép để đi chữa bệnh. Trong khi các cơ quan chức năng chưa có ý kiến trả lời cụ thể thì ông Bốn đã tự ý rời nhiệm sở, cắt liên lạc về công việc với cơ quan.

Ông Lê Tiến Dũng - trưởng ban Tổ chức Huyện uỷ huyện Triệu Sơn cho biết: Sau khi ông Bốn không đi làm, Huyện uỷ đã phát hành nhiều công văn yêu cầu ông này về gặp Thường trực để báo cáo sự việc. “Nếu ông ấy đi chữa bệnh thật thì cơ quan, đoàn thể sẽ có trách nhiệm giúp đỡ. Tuy nhiên, từ đầu tháng 7/2017 tới nay không thấy ông Bốn đến, chúng tôi cũng không liên lạc được với vị lãnh đạo này”- ông Dũng nói.

Ông Lê Kim Chất - phó bí thư thường trực Huyện uỷ huyện Triệu Sơn khẳng định: Ngày 3/7/2017, ông Bốn gửi đơn lên Huyện uỷ huyện Triệu Sơn xin thôi giữ chức chủ tịch HND huyện và xin ra khỏi Ban Chấp hành Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020. Tuy nhiên khi cơ quan cấp trên chưa có ý kiến, ông Bốn đã tự ý bỏ nơi công tác với khoảng thời gian dài và cắt đứt liên lạc với tổ chức cho thấy vị lãnh đạo này không nghiêm túc chấp hành kỷ luật của Đảng, vi phạm kỷ luật lao động.

Ông Lê Kim Chất nói: “Việc này không phải chuyện xin thôi là cho thôi được. Mới đây, Thường trực Huyện uỷ huyện Triệu Sơn thống nhất đình chỉ chức vụ Chủ tịch HND huyện đối với ông Bốn. Trong kỳ họp sắp tới, Thường vụ Huyện uỷ huyện Triệu Sơn sẽ đưa ra hình thức kỷ luật về mặt Đảng do ông Bốn bỏ sinh hoạt quá thời gian quy định, không báo cáo tổ chức”.

Cũng theo ông Chất cho biết thì việc cho thôi giữ chức Uỷ viên BCH Đảng bộ huyện đối với ông Hoàng Văn Bốn cần có thời gian, UBKT Tỉnh uỷ Thanh Hoá đang làm, trên cơ sở xác định rõ mức độ vi phạm và sẽ có kết luận bằng văn bản. Từ đó Ban Thường vụ Huyện uỷ mới xem xét, đưa ra hình thức kỷ luật. “Huyện uỷ huyện Triệu Sơn không thể tự quyết định tước chức vụ Huyện uỷ viên của ông Bốn. Bên cạnh đó, ông Bốn còn giữ chức đại biểu HĐND huyện, Uỷ viên BCH HND tỉnh. Các chức danh này cũng cần phải được làm đúng quy trình. Huyện uỷ Triệu Sơn không bao che cho cán bộ mắc sai phạm”- ông Chất khẳng định thêm.

Có dấu hiệu chiếm đoạt hàng tỷ đồng!

Tìm hiểu được biết, ông Đoàn Hoàng Bính - phó ban Kinh tế ngân sách HĐND huyện Triệu Sơn khi đương nhiệm chức vụ phó Chủ tịch HND huyện Triệu Sơn có ký bảo lãnh cho ông Hoàng Văn Bốn vay của Quỹ Tín dụng xã Minh Dân 90 triệu đồng. Hiện Quỹ Tín dụng Minh Dân đã báo sự việc này lên HND huyện Triệu Sơn đề nghị giải quyết. Ngoài ra, theo ông Nhữ Mai Thoả - phụ trách HND huyện Triệu Sơn cho biết: Mới đây, có một người dân tên là Bắc đã mang giấy tờ, bằng chứng đến HND huyện trình bày việc cho ông Bốn vay số tiền hơn 200 triệu đồng, nhưng ông Bốn không chịu trả. Sau khi được hướng dẫn, ông Bắc đã gửi đơn đến cơ quan công an đề nghị xử lý.

Điều đáng nói là ông Hoàng Văn Bốn có dấu hiệu vi phạm về việc quản lý kinh tế. Cụ thể, ông Bốn có dấu hiệu mắc sai phạm liên quan đến các chương trình do HND tỉnh Thanh Hoá triển khai đầu tư theo dự án hỗ trợ cho nông dân, hiện nay cơ quan chức năng liên quan đang kiểm tra, tới đây sẽ có văn bản trả lời cụ thể. Nghiêm trọng hơn thế, với tư cách chủ tịch HND huyện Triệu Sơn, nhiều năm qua, ông Hoàng Văn Bốn đã ký hợp đồng mua phân trả chậm với Cty Tiến Nông. Sau đó phân bón được cung ứng xuống cho nông dân các xã, HND huyện Triệu Sơn trực tiếp thu tiền nhưng ông Bốn không trả cho đơn vị cung ứng.

Sau khi có thông tin lùm xùm về việc ông Hoàng Văn Bốn nợ nần, vào khoảng cuối tháng 3/2017, ông Lê Kim Chất - phó bí thư thường trực Huyện uỷ huyện Triệu Sơn đã yêu cầu ông Bốn làm văn bản giải trình. Theo giải trình, ông Bốn khẳng định với Thường trực Huyện uỷ Triệu Sơn, đối với bạn bè, gần như ông không nợ ai. Riêng Cty Tiến Nông, hai bên xác định công nợ khoảng 2,4 tỷ đồng. Trong đó tiền hoa hồng do Cty Tiến Nông phải chi khoảng hơn 300 triệu đồng. Như vậy, ông Bốn xác định còn nợ của Cty Tiến Nông khoảng 2,1 tỷ đồng, trong đó người dân còn nợ lại một ít, ông Bốn phải chịu trách nhiệm về khoản nợ doanh nghiệp nêu trên khoảng gần 2 tỷ đồng. Ông Chất nói: “Ông Bốn có hứa, tới 30-6-2017 sẽ trả 1 tỷ đồng cho Cty Tiến Nông. Phần còn lại, hàng tháng sẽ trả dần. Biên bản ký giữa ông Bốn với Cty Tiến Nông đã được HND tỉnh Thanh Hoá thống nhất phương án này. Nhưng ông Bốn không thực hiện lời hứa và tự ý bỏ việc, đây là điều rất đáng tiếc”.

Nói về sự việc của chủ tịch HND huyện Triệu Sơn, ông Hoàng Văn Lưu - chủ tịch HND tỉnh Thanh Hoá cho biết: Hiện HND tỉnh đã thành lập đoàn và đang tiến hành kiểm tra. Tuy chưa có số liệu cụ thể, song dựa trên các chứng cứ, hợp đồng cho thấy, ông Bốn có dấu hiệu chiếm dụng tiền của Cty Tiến Nông. Khi được hỏi về mặt trách nhiệm trong quản lý theo ngành dọc đối với HND huyện Triệu Sơn, ông Lưu đùn đẩy rằng: “HND tỉnh Thanh Hoá chỉ quản lý các hoạt động của phong trào. Mình chỉ tuyên truyền vận động nông dân còn việc ký hợp đồng kinh tế ở cấp xã thì huyện phải chịu trách nhiệm. Tỉnh ở xa, gián tiếp làm sao ký được! Thực ra trong vụ này có cả lỗi của Cty Tiến Nông, bởi doanh nghiệp ký cả với cấp huyện, trong khi đáng ra phải ký tới từng xã. Họ muốn ăn chắc nên ký qua huyện để xã nộp tiền lên huyện nên mới lòng vòng, tạo lỗ hổng dẫn đến sai phạm trong quản lý kinh tế”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Hội Nông dân huyện Triệu Sơn (Thanh Hoá): Có dấu hiệu biển thủ hàng tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO