Chủ tịch Mặt trận sẵn sàng giúp HTX vay vốn ngân hàng

Ảnh: Hoàng Anh 08/10/2016 13:25

Trước những khó khăn trong việc vay vốn ngân hàng để hoạt động của HTX Hữu Đức tại thôn Hữu Đức, xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước tỉnh Ninh Thuận, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, cá nhân ông sẵn sàng có trách nhiệm trong việc tạo điều kiện để HTX này được vay vốn.

Quang cảnh buổi tiếp xúc.

Đây là một trong những nội dung công tác quan trọng của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam tiếp xúc, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân tại tỉnh Ninh Thuận ngày 8/10.

Cùng đi với đoàn có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Thuận Nguyễn Đức Thanh; Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh; Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh; Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Thanh thiếu niên của Quốc hội Hoàng Thị Hoa; Phó Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ Trần Tấn Hùng và đại diện Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cùng các vị trong Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam.

[ẢNH]: Hoạt động của Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tại Ninh Thuận

HTX Hữu Đức thành lập vào cuối năm 1979 từ phong trào tập thể hóa, HTX tham gia quản lý làm dịch vụ và tổ chức sản xuất trên 550 ha trồng lúa với hơn 1.000 xã viên.

Từ trại giống của HTX và liên kiết với hộ thành viên, mỗi năm HTX sản xuất trên 400 tấn lúa với năng xuất 7 tấn/1 ha và gây tạo giống lúa cung ứng cho bà con.

Hiện HTX nhận làm vệ tinh cung ứng sản phẩm cho các đơn vị có thương hiệu, các công ty đã cung ứng vốn 1 triệu đồng/ha/vụ, đến kỳ thu hoạch thu mua cao hơn giá thị trường 200đ/kg và hỗ trộ công tác tổ chức sản xuất cho HTX 100đ/kg sản phẩm.

Theo ông Thuận Văn Tài, Giám đốc HTX Hữu Đức, do diện tích lúa sản xuất ổn định và sản phẩm cung ứng cho đầu ra nên thu nhập bình quân theo mỗi hộ gia đình trong hợp tác xã chưa thực sự cao, thu nhập chỉ đủ duy trì hoạt động trong gia đình và lo cho con em ăn học.

“Khó khăn của HTX là khi vay vốn thì tài sản của HTX không được ngân hàng chấp nhận cho vay vốn, chính vì vậy mà ban giám đốc HTX phải tự thế chấp tài sản của mình để phục vụ hoạt động mua giống, mua vật tư phục vụ hoạt động của HTX”, ông Tài chia sẻ.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân vui mừng khi đến thăm hợp tác xã, ông cho rằng, đây là nơi rất đặc biệt, mặc dù thành lập từ lâu nhưng HTX đã thực hiện chuyển đổi, hoạt động hiệu quả, đúng hướng và thu hút đông đảo xã viên tham gia.

“Tấm gương của người làm HTX này cần biểu dương. Đây là một tấm gương trong việc cống hiến hết mình cho sự phát triển của HTX. Ông đã yêu HTX hơn yêu nhà mình”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Chính phủ đã quy định HTX có thể vay vốn đến 500 triệu đồng không cần thế chấp, “tại sao tài sản HTX lại không thể thế chấp để giám đốc HTX Hữu Đức phải mang cả nhà mình đi thế chấp”, đây là điều mà Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân rất trăn trở.

Trước những khó khăn trong vay vốn của HTX, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân gợi ý HTX lên kế hoạch dự án vay cụ thể trình lên tỉnh, nếu việc vay vốn gặp khó khăn, MTTQ Việt Nam sẵn sàng giúp đỡ HTX về thủ tục vay để tạo điều kiện thuận lợi trong sản xuất của người dân.

"Để HTX phát huy được khả năng sản xuất của mình tỉnh phải đứng ra hỗ trợ, không nên để HTX tự đứng ra vay vốn và đem tài sản của mình ra thế chấp", Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân.

Đồng thời người đứng đầu Mặt trận đề nghị MTTQ tỉnh Ninh Thuận cần giám sát việc tham gia hỗ trợ vốn, bởi “giúp được một HTX thì những HTX sau sẽ được mở ra về vốn”.

Nếu việc vay vốn vẫn khó khăn thì đích thân Chủ tịch Mặt trận tổ quốc sẽ cùng Ngân hàng Nhà nước tạo điều kiện vay vốn cho HTX này.

Hiện HTX thiếu một tổ khoa học kỹ thuật và tổ tiêu thụ sản phẩm, theo người đứng đầu Mặt trận, chỉ có tiếp thị và tiêu thụ sản phẩm thì sản phẩm làm ra mới xuất khẩu được giá cao.

Giải quyết vấn đề này, HTX cần tìm những con em người Chăm sau khi tốt nghiệp đại học vào làm.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân phát biểu.

Cũng theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, nếu giống lúa ở nơi khác tốt, HTX có thể liên kết với cơ sở đó, bỏ qua giai đoạn làm giống của mình để tập trung vào tiêu thụ sản phẩm.

Theo đó, Ninh Thuận nên thành lập một liên hiệp hợp tác xã (tổ công tác hoặc ban phát triển) về nông nghiệp để mua giống chung, bán lúa của nhiều hợp tác xã để đẩy mạnh xuất khẩu, nâng cao giá.

HTX Hữu Đức cũng nên tính kỹ bình quân 1000 m2 thu nhập được bao nhiêu, thu nhập riêng của từng hộ dân trong HTX, nếu thu nhập giảm, HTX cần phải tính lại cơ cấu, thay đổi phương thức canh tác để nâng cao xuất khẩu, đẩy giá xuất khẩu cho người dân.

Từ HTX Hữu Đức, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ niềm tin khi cho rằng, hãy xem Ninh Thuận là tỉnh đặc biệt về thí nghiệm nông nghiệp công nghệ cao trên mảnh đất này.

Trong thời gian tới, người đứng đầu Mặt trận mong mỏi, tỉnh cần có hội nghị chuyên đề về tổng kết tình hình hợp tác xã toàn tỉnh và thành lập ban chuyên đề cho hợp tác xã.

Tại buổi gặp gỡ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh cũng đánh giá HTX Hữu Đức là một HTX hoạt động nghiêm túc, minh bạch và hiệu quả, chọn ra những lĩnh vực hoạt động đúng hướng trong việc liên kết với doanh nghiệp để lo đầu ra cho sản phẩm.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh đề nghị HTX tiếp tục mở rộng kết nối doanh nghiệp để tạo thành chuỗi cung ứng sản phẩm và mở rộng thị trường xuất khẩu, cần phải liên kết chặt chẽ với viện nghiên cứu nông nghiệp trên địa bàn để đưa những giống lúa mới vào sản xuất, từ đó đưa Ninh Thuận trở thành địa bàn đứng đầu trong xuất khẩu gạo tại vùng Đông Nam Bộ.

Các đại biểu phát biểu.

Cũng trong sáng nay, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và đoàn công tác đã đến thăm ông Chamdé Bốc, nguyên Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh và gia đình ông Cham alé Điêu, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận.

Đây là những người tiêu biểu có vị trí cao nhất trong đồng bào dân tộc Raglai.

Trân trọng cảm ơn sự đóng góp của các ông đối với sự nghiệp cách mạng, đồng bào Raglai và Ninh Thuận, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân mong muốn các gia đình sẽ tiếp tục là tấm gương sáng cho con cháu và đồng bào dân tộc Raglai, tích cực tham gia thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, giữ gìn văn hóa, ngôn ngữ, chữ viết của dân tộc.

Ngoài đồng bào dân tộc Chăm, trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, dân tộc Raglai có số lượng đông thứ hai với 15.941 hộ/67.202 khẩu.

Dân tộc Raglai sống ở vùng miền núi, khu vực đặc biệt khó khăn, trong đó tập trung chủ yếu ở 2 huyện Thuận Bắc và Bác Ái.

Đồng bào Raglai còn lưu giữ nhiều nét văn hóa vật thể, phi vật thể hết sức quý giá, có chữ viết, có đời sống văn hóa, nghệ thuật dân gian phong phú.

Đặc biệt người dân tộc Raglai có truyền thống cách mạng lâu đời.

Cũng nhân dịp này, Đoàn công tác đã đến thăm vùng đồng bào dân tộc Chăm tại xã Phước Hữu, Làng dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp tại thị trấn Phước Dân, huyện Ninh Phước.

Dạ Yến - Văn Nhất

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Mặt trận sẵn sàng giúp HTX vay vốn ngân hàng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO