Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân dự kỷ niệm 40 năm thành lập Sở Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh

Quốc Định 06/08/2016 11:51

Sáng 6/8, Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh (Sở KH&CN) tổ chức kỷ niệm 40 năm thành lập và Tọa đàm với chủ đề “Phát huy Truyền thống đoàn kết, sáng tạo - Phấn đấu vì Thành phố đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp”.

Quang cảnh buổi tọa đàm.

Tới dự có GS.TS Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; ông Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh; ông Huỳnh Thành đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Giám đốc Thường trực ĐH Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh; ông Phạm Đại Dương, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, cùng đông đảo các đồng chí đại diện cho các thế hệ những người làm công tác quản lý nhà nước về khoa học và công nghệ suốt 40 năm qua.

Nỗ lực vượt khó, chủ động tìm đường, bám sát thực tế và tiên phong sáng tạo là những gì mà những người làm công tác quản lý Nhà nước về khoa học và công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện suốt 40 năm qua, đóng góp tích cực và góp phần đưa Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một trong những trung tâm lớn của cả nước về mọi mặt, nhất là về khoa học và công nghệ.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tham dự tọa đàm.

Ông Nguyễn Việt Dũng, đại biểu Quốc hội, Giám đốc Sở KH&CN cho biết: “Những đóng góp này còn có sức lan tỏa, thúc đẩy sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. Thành công chung ấy là nhờ có sự quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện của Đảng bộ, Chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh, cũng như nỗ lực quên mình và sáng tạo của lực lượng các nhà khoa học, công nghệ qua những bước thăng trầm của ngành khoa học, công nghệ Thành phố”.

Buổi tọa đàm là nơi gặp gỡ giữa các thế hệ lãnh đạo và những nhà khoa học trẻ, những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khoa học công nghệ cùng nhau trao đổi - thảo luận mở và tìm ra giải pháp: Thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo của Thành phố; giải pháp hình thành mối liên kết chặt chẽ và mạnh mẽ giữa doanh nghiệp với các trường viện, tổ chức nghiên cứu khoa học - công nghệ và Nhà nước, là nền tảng của một hệ thống đổi mới sáng tạo và là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, cạnh tranh và hội nhập; những biện pháp thúc đẩy, gắn kết hoạt động khởi nghiệp với hoạt động đổi mới sáng tạo; hướng đến xây dựng Thành phố đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại kỷ niệm 40 năm thành lập Sở Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại đây, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những thành tựu về lĩnh vực KHCN của TP HCM trong suốt 40 năm qua.

Khảo sát 25 doanh nghiệp thành đạt, thì tất cả các DN này đều áp dụng khoa học công nghệ cao, điều đó thể hiện tầm quan trọng của KHCN.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ: “Tôi đã có dịp đi thực tế tại một số DN và các hộ dân sản xuất của TP, đã phát hiện ra rất nhiều sáng tạo về khoa học công nghệ. Cụ thể, ở quận 5, có một hộ sản xuất mua máy từ nước ngoài về với giá 30.000 USD, sau đó cải tiến thành máy nhuộm trên nhựa, đem lại hiệu quả kinh tế cao, điều đặc biệt là họ tự làm không có ai giúp đỡ cả; hay máy vắt sữa của bà con nuôi bò sữa ở Cần Thơ đã giảm được rất lớn sức lao động, hỏi ra mới biết là do doanh nghiệp ở TP HCM làm. Điều này cho thấy sức sáng tạo của các DN, của người dân TP HCM là rất lớn”.

Theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, TP HCM là thành phố lớn của cả nước, lớn ở rất nhiều tiêu chí, năng suất lao động TP bằng 3 lần trung bình của cả nước, nếu tính trung bình 1km2 của TP có hiệu quả bằng 46 lần một km2 của cả nước.

Hiện nay, muốn thúc đẩy phát triển phải dựa vào những nguồn lực tăng thêm, đó là con người, Việt Nam nói chung, TP HCM nói riêng có nguồn lao động rất dồi dào, đang còn dư thừa tương đối và dự kiến 30 năm nữa nguồn lao động của chúng ta vẫn còn lợi thế, vì vậy cần phải biết dựa vào.

Thứ hai là xuất khẩu tăng nhanh.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân chụp hình lưu niệm với các đại biểu.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, lao động và xuất khẩu là hai nguồn lực chính để nước ta vươn lên.

Đề cập đến vấn đề khởi nghiệp, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho biết, mỗi năm nước ta có 1 triệu người đi tìm việc làm, mà việc làm thì DN cần phải đóng vai trò chính để giải quyết việc làm cho người lao động, trong đó DN TP HCM đóng vai trò rất lớn.

Doanh nghiệp muốn làm tốt vấn đề này và sự phát triển chung của mình, cần phải sáng tạo, áp dụng tốt KHCN.

Chủ tịch Thiện Nhân đề nghị lãnh đạo TP HCM cần tạo điều kiện tốt nhất, ưu tiên cho ngành KHCN của TP ngày càng phát triển, đáp ứng được nhu cầu phát triển của TP và cả nước.

Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ cũng đã tặng Cờ Thi đua của Chính phủ cho Sở KH&CN TPHCM.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân trao Cờ Thi đua của Chính phủ cho Sở KH&CN TP Hồ Chí Minh.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tham quan triển lãm 40 năm thành lập Sở Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân dự kỷ niệm 40 năm thành lập Sở Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO