Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân dự Lễ mít tinh Kỷ niệm 90 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

20/06/2015 11:44

Sáng 20/6 tại Hà Nội, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức Lễ mít tinh kỷ niệm 90 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã tới dự và phát biểu tại buổi lễ. Cùng đi có Phó Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Lê Bá Trình.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân dự Lễ mít tinh Kỷ niệm 90 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân
dự Lễ mít tinh kỷ niệm 90 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam
tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền sáng 20-6-2015

Diễn văn chào mừng lễ mít tinh, Giám đốc Học Viện Báo chí và Tuyên truyền Trương Ngọc Nam cho biết: Học viện Báo chí và Tuyền truyền, tiền thân là Trường Tuyên giáo Trung ương, được thành lập năm 1962 trên cơ sở hợp nhất Trường Tuyên giáo, Trường Đại học nhân dân và Trường Nguyễn Ái Quốc phân hiệu II… Đến tháng 6/2005, nhà trường đổi tên thành Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Trong 50 năm xây dựng và trưởng thành, tuy mang những tên gọi khác nhau cho phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể, song Học viện luôn là mái trường của Đảng. Từ năm 1990 đến nay vừa là trường đại học trong hệ thống giáo dục quốc dân vừa là bộ phận hữu cơ cấu thành Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh. Học viện hiện có 19 khoa, đào tạo 29 chuyên ngành đại học, 13 chuyên ngành cao học, 3 chuyên ngành bậc tiến sĩ. Quy mô đào tạo mỗi năm tuyển sinh gần 1800 sinh viên đại học tập trung, hơn 600 học viên cao học và hơn 30 nghiên cứu sinh. Học viện có gần 397 giảng viên, cán bộ, công nhân viên, trong đó có 23 Giáo sư, Phó Giáo sư, 80 Tiến sĩ, 150 Thạc sĩ hằng ngày tham gia giảng dạy. Về nhiệm vụ đào tạo phóng viên, biên tập viên và truyền thông, Học viện Báo chí và Tuyên truyền hiện có 2 khoa đào tạo, 1 Viện nghiên cứu báo chí và 1 Tạp chí lý luận chính trị - truyền thông, với 50 cán bộ, giáo viên cơ hữu giảng dạy báo chí. Đội ngũ giảng viên báo chí được đào tạo cơ bản, một bộ phận được đào tạo ở nước ngoài. Hiện nay, các khoa báo chí, phát thanh - truyền hình đang đào tạo 7 chuyên ngành: báo in, ảnh báo chí, báo truyền hình, báo phát thanh, báo mạng điện tử, quay phim truyền hình, báo chí đa phương tiện.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến Học viện nhân ngày truyền thống Báo chí cách mạng Việt Nam; chúc Học viện tiếp tục khẳng định vai trò, sự phát triển đối với sứ mệnh cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho các cơ quản Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, cũng như đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc trong thời kỳ mới.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: Báo chí nước ta trong những năm vừa qua đã có nhiều đổi mới và vươn lên mạnh mẽ, thực hiện tốt chức năng vừa là cơ quan ngôn luận của Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội, nghề nghiệp, vừa là diễn đàn của nhân dân… Trong những thành tích của báo chí nước nhà, Học viện Báo chí và Tuyên truyền - một trung tâm đào tạo đại học, sau đại học có bề dày truyền thống và uy tín hàng đầu trong cả nước về lĩnh vực đào tạo đội ngũ nhà báo, cán bộ phóng viên, biên tập viên báo chí, cán bộ tuyên truyền, tư tưởng - văn hóa, lý luận chính trị và cán bộ một số ngành khoa học xã hội và nhân văn khác của đất nước đã có những đóng góp rất xứng đáng.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân dự Lễ mít tinh Kỷ niệm 90 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam - 1

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đã giao lưu với các thầy cô giáo, sinh viên và
trồng cây lưu niệm trong khuôn viên Học viện.

Đề cập đến nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, Học viện phải luôn ý thức rõ vị trí, vai trò của mình vừa là trường Đảng, vừa là một trường đại học trong hệ thống giáo dục quốc dân, Nhà trường phải hết sức coi trọng đào tạo, bồi dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp cho nhà báo. Tiếp tục đổi mới nội dung, chương trình đào tạo theo hướng bám sát mục tiêu là đào tạo một đội ngũ cán bộ, phóng viên báo chí giàu nhiệt tình cách mạng, có phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống tốt, có bản lĩnh chính trị vững vàng. Chương trình đào tạo phải từng bước cập nhật với xu hướng phát triển của báo chí - truyền thông và thực tiễn cách mạng, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng; gắn lý thuyết với thực hành trong đào tạo, coi trọng việc rèn luyện kỹ năng thực hành nghề nghiệp; tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng lấy người học làm trung tâm; đổi mới tư duy và để thực sự đào tạo ra những người “làm báo”, chứ không chỉ biết “viết báo”...

Theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, Học viện quán triệt phương châm học đi đôi với hành, nhà trường gắn với xã hội, từng bước xã hội hóa công tác đào tạo trên cơ sở gắn kết bền chặt giữa nhà trường và các cơ quan báo chí; xây dựng Học viện sớm trở thành cơ sở giáo dục đại học trọng điểm quốc gia để nâng cấp toàn diện về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ giảng viên, cơ sở vật chất kỹ thuật và các trang thiết bị phục vụ đào tạo của nhà trường để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời kỳ mới.

Cũng nhân dịp này, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đã giao lưu với các thầy cô giáo, sinh viên và trồng cây lưu niệm trong khuôn viên Học viện.

Dạ Yến - Ảnh Hoàng Long

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân dự Lễ mít tinh Kỷ niệm 90 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO