Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tham quan mô hình HTX Nông nghiệp Tân Bình

Ảnh: Hoàng Long 11/07/2016 17:34

Chiều 11/7, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn công tác tiếp tục có chuyến tham quan Mô hình Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Tân Bình (ấp Tân Phú B, xã Tân Bình, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp).

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn công tác tham quan Mô hình Hợp tác xã Nông nghiệp Tân Bình

Báo cáo với Đoàn Công tác, ông Phan Công Chính - Giám đốc HTX Nông nghiệp Tân Bình cho biết, xã Tân Bình có 713 ha diện tích đất sản xuất, có 1.189 số thành viên là hộ kinh tế gia đình.

Ngành nghề sản xuất kinh doanh dịch vụ của HTX chủ yếu là phục vụ sản xuất nông nghiệp như: tưới tiêu, làm đất, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, hỗ trợ vốn sản xuất, cắt gặt liên hợp, làm giống lúa và cây con, nước sinh hoạt nông thôn, phơi sấy và tồn trữ nông sản phẩm.
Tổng số lao động trong HTX gồm 78 người.

Kết quả sản xuất kinh doanh dịch vụ năm 2015, doanh thu hơn 5,8 tỷ đồng, thu lãi gần 540 triệu đồng, nộp thuế gần 51 triệu đồng. HTX Tân Bình luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh Đồng tháp, huyện Thanh Bình và các ngành hữu quan, nhất là Liên minh HTX tỉnh, chi cục phát triển nông thôn và chính quyền địa phương hỗ trợ giúp đỡ kịp thời trong việc thực hiện tốt các chủ trương chính sách và pháp luật Nhà nước, cũng như thành công trong công tác vận động tuyên truyền người dân tích cực tham gia phát triển kinh tế hợp tác xã ở địa phương.

Góp phần nâng cao trình độ về kỹ thuật sản xuất và mở ra cơ hội giao lưu học tập kinh nghiệm, đây là lợi ích mang lại cho các thành viên.

Cụ thể, được đầu tư nhà lưới để ứng dụng khoa học kỹ thuật vào việc sản xuất cung cấp cây giống sạch bệnh đạt chất lượng cao, góp phần giảm chi phí trong sản xuất. Luôn được bà con thành viên tín nhiệm, điều hành theo phương thức tập trung dân chủ, mối đoàn kết gắn bó vai trò ban kiểm soát được phát huy.

Từ năm 2003, hoạt động có 2 dịch vụ, đến hiện nay, tổng số dịch vụ là 8 dịch vụ, phục vụ tốt sản xuất và đời sống các thành viên.

HTX đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp đầu vào như: dịch vụ phân bón và thuốc bảo vệ thực vật, HTX luôn quan tâm giảm lợi nhuận để hỗ trợ cho thành viên nghèo về lãi suất, khi sử dụng dịch vụ 1-2% tháng so với tư nhân, khâu làm đất và sau thu hoạch…

Mục tiêu trong thời gian tới, HTX nông nghiệp Tân Bình sẽ tiếp tục xem đầu tư cho phát triển hạ tầng là nhiệm vụ trọng tâm, mua sắm máy móc trang thiết bị phục vụ sản xuất từng bước hiện đại nền nông nghiệp địa phương, phát triển dịch vụ nhằm phục vụ sản xuất giảm chi phí nâng cao thu nhập cho thành viên.

Giám đốc HTX Nông nghiệp Tân Bình cũng kiến nghị, cần tiếp tục duy trì các hoạt động tập huấn kỹ thuật, chuyển giao khoa học công nghệ, đồng thời mở các lớp tập huấn kỹ thuật, chuyển giao khoa học công nghệ, đồng thời mở các lớp tập huấn về kinh tế hộ và thị trường cho thành viên HTX. Miễn giảm thuế VAT cũng như thuế thu nhập doanh nghiệp để HTX tích lũy vốn phục vụ cho đầu tư phát triển.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, mô hình của HTX góp phần nâng cao đời sống nhân dân, tạo nên một mô hình tốt, có thể nhân rộng ra toàn tỉnh và cả nước.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi làm việc.

HTX cần sử dụng nhân lực có chuyên môn, tiến hành đào tạo để các thành viên cập nhật được kiến thức mới cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế mới. HTX phải là đối tượng bán sản phẩm và xây dựng thương hiệu sản phẩm cho các xã viên.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp tạo điều kiện tốt nhất, lắng nghe ý kiến kiến nghị, tháo gỡ những vướng mắc để những mô hình kiểu như Hợp tác xã Nông nghiệp Tân Bình được phát triển.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đã tới thăm gia đình chính sách Đinh Ngọc Tri (ấp Tân Phú A, xã Tân Bình, huyện Thanh Bình); thăm gia đình mẹ Việt Nam Anh hùng Lê Thị Tiếp (phường 2, TP Cao Lãnh).

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đã tới thăm và tặng quà gia đình chính sách Đinh Ngọc Tri.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cảm ơn chân thành những người đã hy sinh xương máu của mình, những người đã mất đi người thân yêu của mình vì nền độc lập của Tổ quốc.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân thăm nhà tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ Nguyễn Văn Phôi.

Đại diện các gia đình chính sách đã cảm ơn sự quan tâm của cá nhân Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân và của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Đồng thời hứa sẽ động viên người thân sống và cống hiến sao cho xứng với sự hy sinh cao cả của những người đã ngã xuống, những người đã để lại một phần xương máu của mình, để mọi người dân có được cuộc sống như ngày hôm nay.

Quốc Định

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tham quan mô hình HTX Nông nghiệp Tân Bình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO