Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tiếp Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam

Ảnh: Hoàng Long 29/01/2016 18:56

Ngày 29/1, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân thân mật tiếp bà Preeti Saran, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam đến chào từ biệt nhân dịp kết thúc nhiệm kì công tác.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân thân mật tiếp bà Preeti Saran, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Ấn Độ tại Việt Nam đến chào từ biệt nhân dịp kết thúc nhiệm kì công tác

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, Việt Nam coi trọng Ấn Độ với vai trò là nước lớn trong khu vực, có ảnh hưởng và vai trò ngày càng tăng đối với hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực châu Á và trên thế giới. Là nước bạn truyền thống và đối tác chiến lược, Việt Nam ủng hộ chính sách hướng Đông của Ấn Độ và việc Ấn Độ tăng cường kết nối về mọi mặt với khu vực Đông Nam Á.

Về kinh tế, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân hài lòng khi hai nước trở thành những đối tác kinh tế quan trọng của nhau. Ấn Độ hiện là một trong những đối tác thương mại lớn nhất Việt Nam với kim ngạch thương mại hai nước năm 2015 đã đạt hơn 5 tỷ USD. Nhiều dự án đầu tư của Ấn Độ tại Việt Nam đang phát huy hiệu quả, đem lại lợi ích cho cả hai bên. Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đề nghị hai bên nghiên cứu để đề ra những biện pháp mang tính đột phát giúp đưa kim ngạch thương mại hai chiều sớm đạt mục tiêu 15 tỷ USD.

Chúc mừng những thành tựu phát triển kinh tế ấn tượng của Ấn Độ trong những năm gần đây, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho rằng điều này có được là do Ấn Độ đã đề ra nhiều sáng kiến, chính sách quan trọng để phát triển đất nước như sáng kiến “Sản xuất tại Ấn Độ”, “xây dựng 100 thành phố thông minh”.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân mong rằng trong năm 2016 hai bên sẽ có thêm nhiều chuyến thăm để thảo luận những phương hướng lớn thúc đẩy quan hệ hợp tác để hai nước phát triển sâu rộng.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: Về lĩnh vực giáo dục đào tạo, quốc phòng - an ninh, văn hóa, du lịch và tôn giáo hai nước đã có bước phát triển mạnh mẽ. Việt Nam đã được Ấn Độ chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong đào tạo, nâng cao năng lực quốc phòng, giúp tăng cường gắn kết nhân dân hai nước không ngừng củng cố tình hữu nghị bền chặt. Thời gian gần đây, nhu cầu du lịch giữa Ấn Độ và Việt Nam ngày càng tăng, nhất là du lịch văn hóa tâm linh; hợp tác về văn hóa Phật giáo ngày càng phát triển là nền tảng tạo nên các điểm tương đồng giữa hai nước.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao lập trường của Ấn Độ đã ủng hộ Việt Nam trong các diễn đàn khu vực và quốc tế, trong đó có vấn đề Biển đông. Khẳng định Việt Nam ủng hộ việc mở rộng Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng như ủng hộ Ấn Độ ứng cử vị trí Ủy viên Thường trực Hội đồng Bảo an.

Tại buổi tiếp, bà Preeti Saran chúc mừng thành công của Đại hội Đảng XII của Việt Nam và bày tỏ mong muốn quan hệ Việt Nam - Ấn Độ sẽ ngày càng phát triển. Bà Preeti Saran mong muốn hai bên sẽ nhanh chóng thiết lập được đường bay thẳng giữa hai nước nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho trao đổi, giao lưu, thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực như kinh tế, du lịch, văn hóa tâm linh…

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân chúc Đại sứ Preeti Saran sức khỏe và mong rằng trên cương vị mới, bà Đại sứ sẽ tiếp tục ủng hộ và có những đóng góp to lớn hơn nữa cho quan hệ song phương Việt Nam - Ấn Độ.

Nhã Phương

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tiếp Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO