Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tiếp xúc cử tri tại Bắc Giang

13/03/2016 12:41

Sáng 13/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang đã tiếp xúc cử tri trước kỳ họp 11 Quốc hội khóa XIII tại thành phố Bắc Giang. Cùng dự buổi tiếp xúc có lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh Bắc Giang.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tiếp xúc cử tri tại Bắc Giang

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri TP Bắc Giang.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều tâm tư, nguyện vọng của cử tri đã được gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang. Cử tri Lê Văn Quý (phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang) đánh giá cao kết quả thành công của đại hội Đảng XII, những thành tựu nổi bật của nhiệm kỳ vừa qua. Cho rằng hoạt động của Quốc hội nhiệm kỳ qua có nhiều đổi mới, hiệu quả nhưng cử tri mong muốn các ĐBQH, Quốc hội nhiệm kỳ mới hoạt động hiệu quả hơn. Theo cử tri Lê Văn Quý, hiện người dân có nhiều bức xúc lớn như nạn kinh doanh da cấp lừa đảo, điển hình là vụ Liên kết Việt vừa qua có tới hơn 6.000 người bị lừa; vụ nhà 8B Lê Trực, Hà Nội xây dựng trái phép nhiều năm liền mới được phát hiện; việc xây dựng resot trái phép ở vườn quốc gia Ba Vì mà không ai biết; nhiều cán bộ ngân hàng sai phạm làm thất thoát tài sản nhà nước.. Hàng loạt những vấn nạn khác đang đe dọa cuộc sống của người dân như ô nhiễm thực phẩm, tội phạm lộng hành..

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tiếp xúc cử tri tại Bắc Giang - 1

Cử tri Lê Văn Quý (phường Ngô Quyền, TP Bắc Giang) đóng góp ý kiến tại Hội nghị.

“Nguyên nhân đích thực của tình trạng trên là gì, do cơ quan thực thi pháp luật nhà nước yếu kém hay giám sát của Quốc hội chưa hiệu quả?”, cử tri Quý đặt vấn đề

Cử tri Lê Văn Quý mong các ĐBQH hoạt động chất lượng hơn, nói được tiếng nói của dân, thúc đẩy hiệu lực quản lý nhà nước. Đặc biệt, kỳ bầu cử tới đây cần kiên quyết không đưa vào Quốc hội những người không đủ tài đức, cơ hội chính trị..

Cử tri Nguyễn Bình Ấp (phường Trần Nguyên Hãn) cho rằng, chúng ta có nhiều luật nhưng thực thi luật có vấn đề, bộ máy hành chính cồng kềnh, cải cách hành chính chậm chạp. “Tai nạn giao thông còn trầm trọng, một phần do ý thức, văn hóa của người tham gia giao thông nhưng xử phạt không nghiêm, mấu chốt vấn đề là do thực thi luật không nghiêm”-cử tri Nguyễn Bình Ấp nêu.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tiếp xúc cử tri tại Bắc Giang - 2

Cử tri Hoàng Trọng Thắng (phường Thọ Xương) phát biểu ý kiến tại Hội nghị.

Các cử tri cũng đặc biệt lo lắng về tình trạng ô nhiễm môi trường hiện nay, nhất là rác thải ở nông thôn vì không có thu gom, xử lý, đe dọa sức khỏe, cuộc sống của người dân. Cử tri Hoàng Trọng Thắng (phường Thọ Xương) bức xúc về vấn đề ô nhiễm môi trường. Dẫn chứng Nhà máy đạm Hà Bắc mở rộng thường xuyên thải khí độc hại, xả nước thải ra môi trường, làm ảnh hưởng đến cuộc sống người dân ở tổ dân phố 1, khiến họ rất bất an.

Cử tri Hoàng Trọng Thắng cho rằng, trước nỗi lo đó của người dân, các cơ quan hữu quan phải có trách nhiệm kiểm tra, đo lường mức độ độc hại để lo cho sức khỏe người dân, chỉ đạo công tác di dời dân, bồi thường..

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tiếp xúc cử tri tại Bắc Giang - 3

Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân
tỉnh Bắc Giang Thân Văn Khoa phát biểu tại Hội nghị.

Trao đổi về vấn đề ô nhiễm môi trường nguồn nước, chất thải rác thải ở khu vực nông thôn Dương Văn Thái – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang cho biết đây là vấn đề bức xúc tỉnh quan tâm chỉ đạo có đề án thu gom xử lý rác thải qua việc hỗ trợ địa phương, các xã xây dựng NTM các lò đốt rác thải . Rác thải khu vực nông thôn từng bước được thu gom đảm bảo vệ sinh môi trường tuy nhiên theo ông Thái để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường ở khu vực nông thôn cần sự quan tâm ý thức tự giác của người dân, tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức trong bảo vệ môi trường.

Về phản ánh của cử tri liên quan đến việc ô nhiễm tại nhà máy đạm Hà Bắc, ông Thái cho biết sở TNMT đã bước đầu có đánh giá các chỉ số về ô nhiễm không khí, nước về cơ bản các chỉ số đảm bảo. Hiện tỉnh đang triển khai xây dựng hệ thống đánh giá tự động về nguồn nước thải và có chỉ đạo nhà máy trong quá trình vận hành cần tuân thủ việc đảm bảo môi trường.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tiếp xúc cử tri tại Bắc Giang - 4

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân lắng nghe ý kiến của cử tri tỉnh Bắc Giang.

Chia sẻ với các cử tri, Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, nhìn lại tổng thể 5 năm vừa qua, thế giới chưa thoát khỏi khủng hoảng kinh tế, xung đột chính trị, khu vực ngày càng phức tạp.. Tuy nhiên, Việt Nam đã giải quyết rất tốt vấn đề kiềm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định chính trị. Đặc biệt, năm 2015 Việt Nam đạt tăng trưởng GDP cao nhất trong nhiều năm qua với nhiều chỉ tiêu đạt và vượt. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tồn tại, yếu kém mà nhân dân bức xúc như ô nhiễm môi trường, ô nhiễm thực phẩm, tai nạn giao thông gia tăng, tình trạng sản xuất không an toàn phổ biến, cải cách hành chính chưa đáp ứng yêu cầu của người dân…

Từ những bức xúc của cử tri, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cho biết, Mặt trận sẽ tăng cường các chương trình giám sát, trong đó có chương trình giám sát đo lường sự hài lòng của người dân đối với bộ máy hành chính nhà nước, giám sát việc giải quyết khiếu nại tố cáo của người dân..

Đặc biệt, tới đây Mặt trận sẽ tiếp tục giám sát việc thực hiện pháp luật về sản xuất kinh doanh vật tư nông nghiệp trong đó tập trung giám sát các điều kiện sản xuất kinh doanh trong nông nghiệp, đồng thời triển khai một đề án trong 5 năm tới mục tiêu là chúng ta hướng đến một nền sản xuất an toàn, để người Việt không đầu độc người Việt và coi sản xuất an toàn là một tiêu chí trong công nhận gia đình văn hóa.

Cũng theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, trong 5 năm tới Việt Nam đang đứng trước cơ hội thuận lợi hội nhập kinh tế thế giới, nhưng nhiều vấn đề phức tạp khác cũng đang phải đối mặt, trong đó có vấn đề biến đổi khí hậu. Nhất là ở miền Trung, miền Tây Nam Bộ dự báo sẽ có khoảng 2 triệu người đứng trước nguy cơ không có thu nhập do bị khô hạn, xâm nhập mặn. Tác động của biến đổi khí hậu đang đến nhanh hơn chúng ta tưởng. Những thách thức trên biển Đông vẫn còn đó, vì vậy trong bối cảnh hiện nay toàn Đảng, toàn dân rất cần phải đoàn kết sáng tạo phát huy dân chủ làm cho bộ máy chính quyền các cấp ngày càng hiệu quả trong sạch vững mạnh hơn để người dân có niềm vui, hài lòng để có thể vượt qua thách thức hoàn thành những mục tiêu đề ra. Đặc biệt, các cơ quan quản lý nhà nước cần làm tốt nhất vai trò của mình để đáp ứng đòi hỏi của nhân dân, cử tri.

Anh Vũ
Ảnh:Hoàng Long

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tiếp xúc cử tri tại Bắc Giang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO