Chủ tịch nước: Không được để xảy ra oan sai trong xét xử

Thành Trung 15/01/2016 12:38

Chủ tịch nước yêu cầu ngành Tòa án, trong quá trình xét xử, yêu cầu cao nhất là bảo đảm ra bản án, quyết định đúng pháp luật, đảm bảo quyền con người, quyền công dân, không được để xảy ra oan sai và bỏ lọt tội phạm. 

Chủ tịch nước: Không được để xảy ra oan sai trong xét xử

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Sáng ngày 15/1 tại Hà Nội, Toà án nhân dân (TAND) tối cao đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác toà án năm 2016. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Trưởng Ban chỉ đạo cải cách Tư pháp Trung ương dự và chỉ đạo Hội nghị.

Năm 2015, trong bối cảnh tình hình tội phạm chưa có chiều hướng giảm, các tranh chấp dân sự tiếp tục gia tăng, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban cán sự Ðảng TAND tối cao, tòa án các cấp đã có nhiều cố gắng, chủ động đề ra các chương trình, kế hoạch công tác với các giải pháp cụ thể và tổ chức thực hiện quyết liệt, tạo chuyển biến tích cực trong công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án. Tòa án các cấp đã giải quyết, xét xử hơn 399 nghìn vụ án trong tổng số hơn 426 nghìn vụ án đã thụ lý.

Năm 2016, tòa án các cấp xác định tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Hiến pháp năm 2014 và các Nghị quyết của Ðảng, Quốc hội về công tác tư pháp và cải cách tư pháp, gắn với nhiệm vụ của ngành. Hệ thống toà án đẩy mạnh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, những quyết định của tòa án đúng pháp luật, bảo đảm công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân; khắc phục triệt để các vụ án quá thời hạn xét xử do lỗi chủ quan của tòa án; phấn đấu không để xảy ra việc xét xử oan sai, bỏ lọt tội phạm.

Chủ tịch nước: Không được để xảy ra oan sai trong xét xử - 1

Toàn cảnh Hội nghị.

Phát biểu ý kiến tại Hội nghị, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang ghi nhận và biểu dương những thành tích của TAND các cấp đạt được trong năm qua; đồng thời thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, vướng mắc làm ảnh hưởng tới chất lượng công tác tòa án. Cụ thể: Vẫn còn việc để các vụ án, nhất là án dân sự quá thời hạn luật định do lỗi chủ quan của tòa án; thu thập chứng cứ chưa đầy đủ, đánh giá chứng cứ thiếu khách quan, toàn diện; chưa chấp hành đúng các quy định về trình tự tố tụng; áp dụng không đúng pháp luật, xác định sai khung hình phạt; bản án tuyên không rõ ràng; có trường hợp tạm đình chỉ còn thiếu căn cứ; còn có trường hợp kết án oan người không có tội. Tỷ lệ giải quyết đơn đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm chưa cao; vẫn còn có trường hợp đã trả lời không có căn cứ kháng nghị, sau đó Chánh án TAND tối cao lại kháng nghị giải quyết theo thủ tục giám đốc thẩm.

Công tác quản lý, điều hành hoạt động ở một số đơn vị chưa thực sự chặt chẽ, hiệu quả; năng lực, trình độ của một bộ phận cán bộ, thẩm phán còn hạn chế; vẫn còn xảy ra các trường hợp cán bộ, công chức tòa án vi phạm phẩm chất đạo đức, kỷ luật công vụ và có một số trường hợp vi phạm pháp luật. Cơ sở vật chất, điều kiện phương tiện làm việc của một số tòa án còn khó khăn, đặc biệt là các tòa án nhân dân cấp huyện.

“Tôi đề nghị tại Hội nghị này, các đồng chí đánh giá kỹ những hạn chế yếu kém, xác định rõ nguyên nhân, nhất là các nguyên nhân chủ quan để đề ra các giải pháp khắc phục”.

Chủ tịch nước: Không được để xảy ra oan sai trong xét xử - 2

Toàn cảnh Hội nghị.

Chủ tịch nước yêu cầu, tòa án các cấp cần tiếp tục triển khai thực hiện tốt Hiến pháp năm 2014, Luật TAND 2014 và các Nghị quyết của Quốc hội, trong đó tập trung thực hiện bốn giải pháp đột phá là: Tiếp tục đổi mới thủ tục tranh tụng tại phiên tòa xét xử theo hướng thực chất, bảo đảm dân chủ, công khai, đúng quy định của pháp luật; Ðổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức; Làm tốt công tác tổng kết thực tiễn xét xử và bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật; Ðẩy mạnh đổi mới thủ tục hành chính tư pháp trong hoạt động của TAND các cấp. Trong quá trình xét xử, yêu cầu cao nhất là bảo đảm ra bản án, quyết định đúng pháp luật, đảm bảo quyền con người, quyền công dân, không được để xảy ra oan sai và bỏ lọt tội phạm. Khi xét xử, tòa án các cấp cần quán triệt sâu sắc ba nguyên tắc quan trọng đã được hiến định, là: Thẩm phán, hội thẩm xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật; tranh tụng trong xét xử được bảo đảm và quyền bào chữa của bị can, bị cáo, quyền bảo vệ lợi ích hợp pháp của đương sự được bảo đảm.

Chủ tịch nước: Không được để xảy ra oan sai trong xét xử - 3

Chánh án TAND tối cao Trương Hòa Bình trao kỷ niệm chương
Vì sự nghiệp Tòa án cho đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành Trung ương.

Tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo TAND tối cao, ông Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND tối cao đã trao kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tòa án cho các đồng chí đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành Trung ương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch nước: Không được để xảy ra oan sai trong xét xử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO