Chủ tịch nước: Kinh nghiệm từ vụ Đồng Tâm là phải lắng nghe dân

Thành Luân 26/04/2017 17:44

Chia sẻ với cử tri TP HCM về vụ tranh chấp đất đai tại xã Đồng Tâm vừa qua, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết, Trung ương đã có chỉ đạo chính quyền TP Hà Nội cần rút kinh nghiệm nghiêm túc, tìm hiểu rõ nguyên nhân tại sao xảy ra tình trạng đó… “Phải gần dân, sát dân, lắng nghe sâu sát nhân dân, thì từ đó mới đạt được sự đồng thuận của người dân”.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tiếp thu ý kiến của cử tri 3 quận của TP HCM. (Ảnh: Hồng Phúc).

Ngày 26/4, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cùng Tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) - Đơn vị số 1 đã có buổi tiếp xúc với cử tri các quận 1, 3, 4, TP HCM. Đồng thời cùng ngày, Chủ tịch nước cùng Đoàn ĐBQH TP HCM cũng đã có buổi tiếp xúc với cử tri huyện Cần Giờ, TP HCM để ghi nhận những tâm tư, góp ý của bà con cử tri trước kỳ họp thứ 3 (QH khóa XIV).

Huyện Cần Giờ không thuộc khu vực tiếp xúc cử tri của Tổ ĐBQH - Đơn vị số 1, tuy nhiên vẫn được chọn nằm trong chương trình tiếp xúc lần này do Cần Giờ đang được TP HCM quy hoạch phát triển bền vững, theo tiêu chí “xanh, sạch, hiện đại”, với nhiều vấn đề quan trọng đang được đặt ra trong phát triển kinh tế - xã hội.

Chính quyền cần gần dân hơn

Gửi gắm tâm tư với Chủ tịch nước, cử tri Nguyễn Hữu Châu bày tỏ, thời gian qua ông rất trăn trở về cơ chế nào để người dân khi phát hiện tiêu cực, tham nhũng có thể phản ánh được đến cơ quan có thẩm quyền xử lý mà không bị trả thù, hoặc trù dập!?

Cử tri Phạm Huy Chiến (P.6, Q.4) góp ý thẳng vào quy trình khiếu nại, tố cáo của người dân được thực hiện bằng đơn thì chính quyền cũng phải có phản hồi bằng đơn (văn bản) cho người dân, chớ “bỏ xuống gầm bàn” mà làm giảm niềm tin của dân vào chính quyền.

Cử tri Nguyễn Hữu Châu, Q.3, TP HCM đóng góp ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri. (Ảnh: Hồng Phúc).

Cử tri Hoàng Thị Lợi (P.Bến Nghé, Q.1) góp ý, người dân nên được quyền gửi tố cáo, khiếu nại khiếu nại qua email để đến được với người có thẩm quyền giải quyết sớm nhất.

Còn đối với khiếu nại, tố cáo tập thể cũng phải có luật cụ thể, cho phép do một người ký tên để tránh vị trù dập cùng lúc nhiều người, bảo vệ người tố cáo.

“Trước đây có một số người dân tố cáo một chủ đầu tư ăn bớt vật liệu xây dựng, thì báo chí vào cuộc, cơ quan chức năng điều tra xử lý, thế nhưng sau đó chủ doanh nghiệp “giấu tay” thuê xã hội đen quấy rối cuộc sống người dân, mà không ai vào cuộc bảo vệ cho dân”, cử tri Lợi dẫn chứng.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Lê Văn Sỹ (P.9, Q.4) thì bày tỏ băn khoăn vụ xã Đồng Tâm dù đã được giải quyết, nhưng những vấn đề bức xúc về bất cập của luật đất đai vẫn chưa được sửa đổi kịp thời, phù hợp.

Cử tri này mong muốn kỳ họp Quốc hội lần này cần phải đặt vấn đề này lên bàn nghị sự, đáp ứng mong mỏi của đông đảo người dân hiện nay.

Phát biểu tiếp thu ý kiến của cử tri 3 quận, thay mặt Tổ ĐBQH, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nói, trong quá trình lắng nghe cử tri phát biểu thì các ĐBQH trong tổ đã có lắng nghe, trao đổi và chắc chắn sẽ có báo cáo tổng hợp các ý kiến tâm huyết, thẳng thắn của cử tri đến những vấn đề bức thiết của đất nước, lẫn thành phố.

Đối với những vấn đề thuộc chức trách, nhiệm vụ của chính quyền TP HCM, Chủ tịch nước hứa với cử tri sẽ có trao đổi với Đoàn ĐBQH TP HCM và UBND, các Sở ngành của thành phố để sớm giải quyết thỏa đáng, hợp lòng dân.

Đặc biệt, các địa phương có mục tiêu phát triển nhanh, nhưng không được đánh đổi bằng mọi giá, bỏ qua quyền lợi của người dân.

Chủ tịch nước cũng đã dành thời gian nói về quá trình sửa đổi, bổ sung bộ luật đất đai đang được Quốc hội đặc biệt quan tâm và đã nằm trong chương trình nghị sự của Quốc hội.

Bởi vì liên quan đến bộ luật này đã nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp trên thực tiễn, bộc lộ nhiều tồn tại, bất cập gây bức xúc trong dư luận, nhân dân.

Chủ tịch nước trao đổi, tiếp xúc với cử tri huyện Cần Giờ bên lề Hội nghị. (Ảnh: Hồng Phúc).

Chủ tịch nước ghi nhận các ý kiến của người dân liên quan đến vấn đề này, đồng thời hứa sẽ đưa những vấn đề cử tri quan tâm vào quá trình bàn thảo cho việc sửa đổi bộ luật nêu trên.

Liên quan đến luật khiếu nại, tố cáo được cử tri quan tâm tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch nước nói, các cơ quan chức năng vẫn sẽ xem xét cả các thư nặc danh, thư mà không rõ người gửi.

Điều đó để không bỏ sót tiêu cực, không để xảy ra những vấn đề khiếu nại, tố cáo đông người do người dân bức xúc. Chủ tịch nước cũng nói đến việc cần chặt chẽ hơn trong các quy định về bảo vệ người tố cáo, ngăn chặn việc trả thù, trù dập người tố cáo.

Chia sẻ về vụ tranh chấp đất đai tại xã Đồng Tâm vừa qua, Chủ tịch nước cho biết, Trung ương đã có chỉ đạo chính quyền TP Hà Nội cần rút kinh nghiệm nghiêm túc, tìm hiểu rõ nguyên nhân tại sao xảy ra tình trạng đó để làm sao giải quyết hợp lý hợp tình, phải lắng nghe ý kiến của người dân và đồng thời cũng phải giải thích được cho người dân hiểu được các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

“Phải gần dân, sát dân, lắng nghe sâu sát nhân dân, thì từ đó mới đạt được sự đồng thuận của người dân. Chúng ta không mong muốn người dân giam giữ cán bộ như vậy, nhưng phải tìm hiểu được nguyên nhân vì sao xảy ra việc người dân bức xúc như vậy để mà mở rộng dân chủ, lắng nghe dân nhiều hơn nữa”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Phát triển nhưng không đánh đổi mọi giá

Cùng ngày, Chủ tịch nước cùng Đoàn ĐBQH TP HCM cũng đã có buổi tiếp xúc với cử tri huyện Cần Giờ. Chia sẻ với bà con cử tri huyện đảo, Chủ tịch nước nhấn mạnh, Cần Giờ không chỉ là lá phổi “sống” cho TP HCM, mà còn có vị trí là khu dự trữ sinh quyển của thế giới, cần được đặc biệt quan tâm, coi trọng các giá trị môi trường.

Chủ tịch nước khẳng định chủ trương của trung ương, cũng như thành phố là phải tính toán đến các giá trị bền vững cho khu vực này.

“Trong đó, phát triển kinh tế nhưng chúng ta dứt khoát không đánh đổi môi trường. Chúng ta dứt khoát không chạy theo lợi nhuận cục bộ để đánh đổi tất cả”, Chủ tịch nước nói.

Thông tin đến cử tri huyện Cần Giờ những vấn đề nghị sự sẽ được bàn thảo tại kỳ họp thứ 3 (Quốc hội khóa XIV) sắp tới, Chủ tịch nước nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước đang đặc biệt quan tâm đến công tác phòng, chống tham nhũng để củng cố niềm tin của người dân. Đây là nhiệm vụ cam go, đòi hỏi phải quyết tâm cao độ, kiên trì đấu tranh thường xuyên và liên tục, nhất là trong điều tra, truy tố, xét xử kịp thời hành vi tham nhũng, trừng trị các đối tượng tham nhũng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch nước: Kinh nghiệm từ vụ Đồng Tâm là phải lắng nghe dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO