Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Tháo gỡ 'điểm nghẽn'để Củ Chi và Hóc Môn phát triển

Mỹ Hòa - Gia Hiệp 11/05/2022 14:27

Ngày 11/5, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TP HCM đã có buổi tiếp xúc với cử tri hai huyện Củ Chi và Hóc Môn theo hình thức trực tiếp và trực tuyến trước Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Cùng tham dự buổi tiếp xúc có Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi; Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Lệ; Thiếu tướng Phan Văn Xựng, Chính ủy Bộ Tư lệnh TP HCM cùng các ĐBQH đơn vị số 10.

Hội nghị tiếp xúc cử tri trực tiếp tại Hội trường huyện Củ Chi và kết nối trực tiếp với điểm cầu tại Hội trường Phòng GDĐT huyện Hóc Môn.

Ghi nhận ý kiến của cử tri hai huyện Củ Chi và Hóc Môn, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu chính quyền sớm giải quyết các vướng mắc về hạ tầng trong thời gian tới.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Trần Văn Tiếp (xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi) kiến nghị giải quyết tình trạng kẹt xe và xuống cấp mặt đường trầm trọng trên tuyến Tỉnh lộ 15. Trong khi đó, cử tri Nguyễn Viết Đạt (ngụ TT Củ Chi) nêu tình trạng đường Tỉnh lộ 8 kết nối Củ Chi với huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đang xuống cấp, trong đó từ đầu năm đến nay đã có 8 vụ TNGT làm chết 6 người trên tuyến đường này.

Cũng về vấn đề giao thông, cử tri Trần Thị Lông (xã Tân Hiệp, Hóc Môn) nêu tình trạng một số tuyến kết nối huyện Hóc Môn và Củ Chi thi công chậm chạp, khiến mùa mưa năm nay người dân tiếp tục phải khổ sở với tình trạng ngập úng.

Cử tri này dẫn chứng hệ thống thi công đường nước của đường Đỗ Văn Dậy thi công từ lâu nhưng đến nay chưa xong, đồng thời kẹt xe triền miên cũng là những vấn đề người dân đề nghị chính quyền sớm đốc thúc giải quyết.

Quang cảnh Hội nghị tiếp xúc cử tri.

Cử tri Nguyễn Quốc Bằng (xã Tân Thới Nhì, huyện Hóc Môn) mong muốn chính quyền TP HCM và hai huyện Hóc Môn, Củ Chi sớm quan tâm đến các bất cập, xuống cấp về hạ tầng giao thông, trong đó có dự án Vành Đai 3 và cao tốc TP HCM - Mộc Bài.

Đại diện một số cử tri cũng nêu tình trạng tương tự tại các nút giao thông huyết mạch của hai địa phương Hóc Môn và Củ Chi kết nối với các tỉnh, thành khu vực như Tỉnh lộ 8, Tỉnh lộ 15, Tỉnh lộ 2, Quốc lộ 22,... thường xuyên là những "điểm đen" về ngập úng và tình trạng kẹt xe, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn.

Tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi đã trả lời về nhiều ý kiến của cử tri quan tâm đến hạ tầng giao thông của Củ Chi và Hóc Môn hiện nay.

Theo người đứng đầu chính quyền TP HCM, vừa qua kỳ họp chuyên đề của HĐND TP HCM đã ban hành 11 nghị quyết rất quan trọng, trong đó có nội dung thông qua chủ trương đầu tư dự án Vành đai 3. Ngoài ra, hồ sơ dự án Vành đai 4 cũng đang được chuẩn bị, dự kiến sau kỳ hợp tới của Quốc hội thì các tỉnh sẽ bàn các bước thực hiện.

Đối với các tỉnh lộ cử tri phản ánh, UBND TP HCM đang yêu cầu Sở Quy hoạch Kiến trúc TP trình kế hoạch triển khai và báo cáo kế hoạch đầu tư.

Quan điểm của thành phố là các dự án "treo" kéo dài sẽ xử lý dứt điểm, như trường hợp Dự án khu công nghiệp Bàu Đưng hiện thành phố đã đề xuất Thủ tướng cho phép đưa ra khỏi quy hoạch.

Về dài hạn, sau Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Hóc Môn và Củ Chi vừa qua, UBND TP HCM đang chỉ đạo sở ngành hướng dẫn cho UBND hai huyện cụ thể hoá kết quả. Trước đó, nhiều nhà đầu tư quan tâm đến hai huyện đã ký các dự án ghi nhớ, cũng như trao giấy phép đầu tư,...

Dù vậy, ông Phan Văn Mãi cũng chia sẻ, quá trình thủ tục đến lúc triển khai dự án đầu tư về hạ tầng tại Hóc Môn và Củ Chi là một quá trình rất dài, đòi hỏi phải tiếp tục tháo gỡ về các điểm nghẽn trong đầu tư, quy hoạch và các thủ tục liên quan. Đồng thời, quá trình phát triển cũng tránh quy hoạch nóng, quy hoạch ảo làm cản trở sự phát triển của địa phương.

Thay mặt Tổ ĐBQH đơn vị số 10, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu tiếp thu và chia sẻ về những vấn đề cử tri quan tâm. Trong đó, Chủ tịch nước nhận xét, kể từ sau đại dịch Covid-19, TP HCM nói chung và kinh tế - xã hội hai địa phương Hóc Môn và Củ Chi đang phục hồi nhanh.

Trong quá trình phát triển, người dân quan tâm, tham gia góp ý, giám sát đối với chính quyền là một việc rất đáng quý, do đó yêu cầu chính quyền địa phương cần giải quyết các kiến nghị đó của cử tri theo từng vụ việc. Nhất là, phải ưu tiên giải quyết nhanh các tồn đọng, các dự án quy hoạch "treo" hoặc thi công kéo dài,...Nếu dự án không hiệu quả, thiếu vốn hoặc không tiếp tục triển khai thì phải đối thoại và trả lời để bà con cử tri yên tâm, ổn định cuộc sống, sinh hoạt.

Về định hướng phát triển hai địa phương, Chủ tịch nước đánh giá cao và bày tỏ kỳ vọng cả Củ Chi và Hóc Môn sẽ là "con rồng đang ngủ cần đánh thức".

Muốn vậy, ngay sau khi tổ chức thành công hội nghị xúc tiến đầu tư vào Hóc Môn và Củ Chi năm 2022 mới đây, TP HCM và cả hai địa phương càn bàn bạc để sớm có chính sách thu hút đầu tư, đồng thời phải thực hiện song song với tháo gỡ những vướng mắc, hạn chế đang còn tồn tại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: Tháo gỡ 'điểm nghẽn'để Củ Chi và Hóc Môn phát triển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO