Chủ tịch nước: Tham nhũng, lãng phí vẫn khiến dân bất an

Thành Luân 07/07/2017 17:10

Tiếp xúc với cử tri các quận 1, 3, 4 (TP HCM) vào ngày 7/7, Chủ tịch nước Trần Đại Quang chia sẻ với những bức xúc, lo lắng của người dân, cử tri liên quan đến tệ tham nhũng, lãng phí đang khiến bào mòn nền kinh tế đất nước và suy thoái đạo đức trong một bộ phận cán bộ, đảng viên…

Chủ tịch nước phát biểu tiếp thu ý kiến của cử tri 3 quận trung tâm TP HCM. (Ảnh: Hồng Phúc).

Dân xót hàng ngàn tỷ lãng phí

Nhắn gửi tâm tư với Chủ tịch nước, cử tri Dương Xuân Biển (quận 4) bày tỏ nhiều băn khoăn, lo lắng liên quan đến việc xử lý 12 dự án thua lỗ hàng nghìn tỷ đồng của các Tập đoàn, Tổng Công ty nhà nước như xơ sợi Đình Vũ, đạm Ninh Bình, gang thép Thái Nguyên...

Trong đó, 10 nhà máy đang hoạt động hay dừng sản xuất có lỗ luỹ kế là 16.126 tỷ đồng (tại thời điểm 31/12/2016). Vốn chủ sở hữu chỉ còn 3.956 tỷ đồng, trong đó nhiều nhà máy âm vốn chủ sở hữu.

“Cử tri chúng tôi xót xa lắm, tiền của nhà nước mà lãng phí hàng ngàn tỷ, kinh tế đất nước lại khó khăn thì làm sao đất nước phát triển được. Chúng tôi đề nghị Chính phủ tổ chức thanh tra, làm rõ và xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức có liên quan đến các dự án thua lỗ, lãng phí này”, cử tri Biển kiến nghị.

Về tệ nạn trên, cử tri Lê Viết Hải (Q.4) nói, người dân khắp nước không thể hiểu một cán bộ địa phương như Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái lại có thể có một biệt phủ “khủng” ngay trên địa bàn tỉnh này, chuyển đổi mục đích rừng sang diện tích đất ở, suốt bao năm mà các cơ quan chức năng nằm ngơ.

“Người dân hay tin thì choáng váng trước khối bất động sản vượt quá suy nghĩ của người dân như vậy, xin hỏi có chính đáng hay không? Và, nếu tài sản mờ ám thì đây là cơ sở để làm rõ, xử lý nghiêm người đứng đầu, đừng để dân mất niềm tin thêm nữa”, cử tri Hải bức xúc.

Nạn lãng phí cũng lan sang cả vật liệu xây dựng, cử tri Đặng Thanh Bình (Q.1) nói: có tình trạng xuất khẩu cát tràn lan trong khi thị trường trong nước thì khan hiếm, giá đắt đỏ, dân thì gánh hết hậu quả.

Cử tri này dẫn chứng tài nguyên cát hiện đã có nhiều nước Đông Nam Á cấm khai thác cát nhưng ở nước ta cát vẫn bị khai thác tràn lan dưới hình thức giả danh nghĩa nạo vét lòng sông rồi xuất ra nước ngoài.

“Cái này dân ai cũng biết, chính quyền địa phương cũng biết, nhưng chẳng biết có phải “sân sau” của các ổng không mà không thấy ai giải quyết. Tôi kiến nghị Quốc hội có ý kiến mạnh mẽ về vấn đề này, ngưng việc bán cát ra nước ngoài để dành cát cho phát triển xây dựng hạ tầng cũng như các công trình trọng điểm của cả nước”, cử tri Bình kiến nghị.

Cùng ý kiến này, cử tri Nguyễn Thị Mỹ Hạnh (quận 4) đề cập chuyện “cát tặc” tung hoành trên các con sông, làm sạt lở bao nhiêu căn nhà, trâu bò xuống sông khiến môi trường, đời sống người dân ở khu vực đó bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Cũng như cử tri Bình, cử tri Hạnh yêu cầu Quốc hội cần quan tâm và hoàn thiện luật chặt chẽ về bảo vệ nguồn tài nguyên quốc gia, trước mắt cần cho dừng các hoạt động xuất khẩu cát, dừng các dự án khai thác cát tràn lan và xử lý những nơi khai thác cát trái phép.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri cũng băn khoăn về vấn đề bao năm qua cử tri TP HCM đã kiên trì tha thiết kiến nghị dừng dự án sân golf nhưng không được cấp có thẩm quyền quan tâm xem xét.

Đơn cử ý kiến của cử tri Nguyễn Hữu Châu (Q.3) nói, khi nghe Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo dừng các công trình trong sân bay để xem xét, mời chuyên gia nước ngoài vào khảo sát, đề xuất các giải pháp mở rộng sân bay thì người dân TP HCM đã mừng đến phát khóc vì việc này đã kéo dài quá lâu.

Chủ tịch nước chia sẻ với cử tri liên quan đến tham nhũng, lãng phí bên lề hội nghị. (Ảnh: Hồng Phúc).

"Nhìn đâu cũng thấy tham nhũng"

Phát biểu tiếp thu các ý kiến của cử tri, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, quan điểm của Đảng, Nhà nước là sẽ xử nghiêm, kiên quyết với nạn tham nhũng.

“Tham nhũng hiện nay còn rất nghiêm trọng. Cử tri nói với tôi nhìn đâu cũng thấy tham nhũng. Tôi xin báo cáo với cử tri là để đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng này thì Đảng, Nhà nước đã vào cuộc rất quyết liệt và phải tiếp tục làm quyết liệt hơn nữa”, Chủ tịch nước chia sẻ.

Theo Chủ tịch nước, do biểu hiện tinh vi, phức tạp nên cuộc chiến chống tham nhũng sẽ là cuộc đấu tranh rất quyết liệt và làm sao phải có giải pháp răn đe mạnh đối với các đối tượng tham nhũng để họ không thể và không dám tham nhũng.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang lấy thí dụ, thời gian tới với những các vụ việc báo chí đề cập, dư luận quan tâm thì Quốc hội, Chính phủ phải xem xét kỹ, trong đó có những vụ có đủ bằng chứng thì yêu cầu vào cuộc xử lý nghiêm minh, công khai dư luận.

Suốt bài phát biểu, Chủ tịch nước đã dành hơn 40 phút để trả lời các ý kiến chất vấn, mà nhiều nhất vẫn là vấn đề tham nhũng, lãng phí, cho thấy sự quan tâm, bức xúc từ lâu nay của người dân. Người đứng đầu Nhà nước nói, hiện nay Bộ Chính trị đã ban hành nhiều quy định mới ngoài kê khai tài sản còn tăng cường giám sát nhằm phát hiện, phòng ngừa tham nhũng.

Đông đảo cử tri của 3 quận trung tâm TP HCM đến dự Hội nghị tiếp xúc cử tri. (Ảnh: Hồng Phúc).

Ngoài ra, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng cũng họp thường xuyên và chỉ đạo các đoàn đi kiểm tra, các cơ quan chuyên trách và chính quyền địa phương cũng vào cuộc quyết liệt.

Chủ tịch nước hứa với cử tri của 3 quận trung tâm TP HCM: “Chúng ta cũng đưa ra nhiều vụ lớn ra xét xử. Kiên quyết, kiên trì đấu tranh chống tham nhũng nhưng phải thận trọng, khách quan”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch nước: Tham nhũng, lãng phí vẫn khiến dân bất an

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO