Chủ tịch nước tiếp khách quốc tế

Theo TTXVN/VOV 21/05/2017 20:44

Chiều 21/5, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã lần lượt tiếp Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Liên bang Nga Maksim Oreshkin; Bộ trưởng Thương mại Indonesia Enggartiasto Lukita; Bộ trưởng Thương mại quốc tế Canada Francois-Philippe Champagne đang ở thăm Việt Nam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Liên bang Nga Maksim Oreshkin. Ảnh: TTXVN.

Việt-Nga tích cực triển khai FTA Việt Nam-Liên minh Kinh tế Á-Âu

Tại buổi tiếp Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Liên bang Nga Maksim Oreshkin, Chủ tịch nước đề nghị hai bên cần tích cực triển khai Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh Kinh tế Á-Âu để giúp tăng cường trao đổi thương mại hàng hóa, dịch vụ và đầu tư giữa Việt Nam và các nước thành viên Liên minh Kinh tế Á-Âu nói chung và với Nga nói riêng.

Về hợp tác trong các lĩnh vực kinh tế-thương mại và năng lượng, Chủ tịch nước đề nghị Nga quan tâm hỗ trợ các dự án đầu tư, liên doanh của Việt Nam trong lĩnh vực dầu khí, nông nghiệp, công nghiệp nhẹ tại Nga, có các chính sách ưu đãi đối với khu công nghiệp nhẹ Việt Nam tại Moscow.

Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Nga đầu tư tại Việt Nam trong các lĩnh vực như: Năng lượng, dầu khí, sản xuất ô tô và sẵn sàng tạo điều kiện để Nga tham gia vào các dự án hợp tác mới về xây dựng hạ tầng, nhiệt điện tại Việt Nam.

Về phần mình, Bộ trưởng phát triển kinh tế Nga Maksim Oreshkin nhấn mạnh, Liên bang Nga và Việt Nam có mối quan hệ hữu nghị, truyền thống từ lâu đời, nhất là trong hợp tác kinh tế, thương mại.

Bộ trưởng cho biết, Việt Nam là đối tác quan trọng của Liên bang Nga trong ASEAN và mong muốn quan hệ này tiếp tục củng cố và phát triển không chỉ trong lĩnh vực thương mại, mà cả trong lĩnh vực đầu tư để đạt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 10 tỷ USD vào năm 2020.

Phấn đấu kim ngạch Việt Nam-Indonesia đạt 10 tỷ USD

Tại buổi tiếp Bộ trưởng Thương mại Indonesia Enggartiasto Lukita, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, những kết quả đạt được trong quan hệ hợp tác Việt Nam-Indonesia đã mang lại lợi ích thiết thực cho sự phát triển chung của cả hai nước cũng như đóng góp cho xây dựng cộng đồng ASEAN phát triển vững mạnh.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Bộ trưởng Thương mại Indonesia Enggartiasto Lukita. Ảnh: TTXVN.

Để tăng cường quan hệ hai nước trong thời gian tới, Chủ tịch nước đề nghị hai bên tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và các cấp. Đồng thời mong muốn hai bên tích cực chuẩn bị cho kỳ họp lần thứ 7 Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác kinh tế, khoa học và kỹ thuật để thúc đẩy hơn nữa hợp tác, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt 10 tỷ USD vào năm 2018.

Chủ tịch nước đề nghị hai bên nỗ lực đàm phán phân định vùng đặc quyền kinh tế ở vùng biển hai bên đã phân định thềm lục địa năm 2003. Đề nghị Indonesia không phá hủy các tàu cá của Việt Nam hiện đang bị tạm giữ, Chủ tịch nước cho rằng cần giải quyết vấn đề này trên tinh thần nhân đạo, phù hợp với quan hệ đối tác chiến lược và cùng là thành viên trong Cộng đồng ASEAN.

Về phần mình, Bộ trưởng Lukita bày tỏ vui mừng được gặp Chủ tịch nước; chuyển lời chào của Tổng thống Indonesia tới Chủ tịch nước, Bộ trưởng Lukita khẳng định Indonesia rất coi trọng phát triển quan hệ với Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại. Trong hợp tác kinh tế, Việt Nam là đối tác quan trọng của Indonesia với kim ngạch thương mại song phương đạt hơn 5,5 tỷ USD; mong muốn vào năm 2018, kim ngạch hai chiều đạt 10 USD.

Về vấn đề ngư dân Việt Nam, Bộ trưởng Lukita cho biết, Indonesia sẽ xử lý vấn đề này trên tinh thần nhân đạo và hứa sẽ chuyển vấn đề này đến Bộ trưởng Nghề cá và Tổng thống Indonesia.

Việt Nam là thị trường ưu tiên về thương mại, đầu tư của Canada

Tại buổi tiếp Bộ trưởng Thương mại quốc tế Canada Francois-Philippe Champagne, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao chủ trương của Canada coi trọng và tăng cường quan hệ với khu vực châu Á-Thái Bình Dương, coi trọng vai trò của ASEAN và Việt Nam; đánh giá cao Canada coi Việt Nam là đối tác quan trọng và thị trường ưu tiên về thương mại-đầu tư của Canada ở khu vực.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Bộ trưởng Thương mại quốc tế Canada Francois-Philippe Champagne. Ảnh: TTXVN.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, Việt Nam đang tiếp tục đẩy mạnh tiến trình đổi mới nhằm phát triển kinh tế nhanh và bền vững. Thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách luật pháp; tiếp tục hội nhập mạnh mẽ và trở thành một cầu nối quan trọng cho các đối tác bạn bè, trong đó có Canada, vươn tới các thị trường rộng lớn tại ASEAN... Trên cơ sở này, Chủ tịch nước cho rằng, mục tiêu tăng tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam-Canada lên từ 8 đến 10 tỷ USD trong 5 năm tới là có thể thực hiện được.

Bộ trưởng Thương mại quốc tế Canada Francois-Philippe Champagne nhấn mạnh, quan hệ Canada-Việt Nam phát triển rất tốt đẹp trong nhiều thập kỷ qua. Việt Nam đang trở thành bạn hàng lớn nhất của Canada trong ASEAN; hợp tác giáo dục cũng đang trở thành lĩnh vực quan trọng, là một trụ cột trong quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước. Cùng với đó, khoảng 250.000 người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc ở Canada chính là cầu nối hiệu quả về giao lưu nhân dân giữa hai nước.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Thương mại quốc tế Canada Francois-Philippe Champagne bày tỏ mong muốn Việt Nam ủng hộ Canada là thành viên của Cấp cao Đông Á (EAS), ủng hộ Canada trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (nhiệm kỳ 2021-2022).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch nước tiếp khách quốc tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO