Chủ tịch nước Trần Đại Quang: Hướng tới một thế giới an toàn hơn trước dịch bệnh

Theo Nhandan 05/12/2016 17:32

Nhân kỷ niệm 60 năm hệ Y tế dự phòng, sáng 5/12, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gặp mặt các cán bộ y tế tiêu biểu được nhận Giải thưởng Đặng Văn Ngữ. Dự buổi gặp mặt có Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.


Chủ tịch nước Trần Đại Quang gặp mặt thân mật Đoàn đại biểu thầy thuốc tiêu biểu đạt giải thưởng Đặng Văn Ngữ của Bộ Y tế. (Ảnh: TTXVN).

Giải thưởng Đặng Văn Ngữ được Bộ Y tế trao tặng các cá nhân và tập thể có nhiều đóng góp và thành tích xuất sắc trong lĩnh vực y tế dự phòng. Năm 2016 có 119 tập thể, cá nhân được tặng, truy tặng giải thưởng này. Trong những năm qua, hệ thống tế dự phòng đã phát triển toàn diện từ Trung ương đến địa phương, gồm các cơ quan quản lý nhà nước, các viện nghiên cứu chuyên sâu ở tuyến Trung ương cũng như các đơn vị y tế dự phòng tại các địa phương. Nhiều công trình nghiên cứu khoa học về nâng cao sức khoẻ người dân, phòng, chống dịch bệnh đã được triển khai và ứng dụng vào thực tiễn. Chúng ta đã chủ động sản xuất được 10/12 loại vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng và có đủ khả năng xét nghiệm khẳng định được các dịch bệnh mới nổi, các dịch bệnh hiện đang lưu hành hoặc có nguy cơ xâm nhập vào nước ta. Các chỉ tiêu, tiến độ của các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế được hoàn thành vượt mức, góp phần đạt được Mục tiêu Thiên niên kỷ về giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, tỷ lệ mắc sốt rét; giữ vững thành quả thanh toán và loại trừ, khống chế một số bệnh dịch nguy hiểm, như đậu mùa, bại liệt, uốn ván sơ sinh; chủ động khống chế và đẩy lùi nhiều bệnh dịch lưu hành, mới nổi khác, như tả, dịch hạch, sốt rét, lao, HIV/AIDS...

Phát biểu ý kiến tại buổi gặp mặt, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang chúc mừng và biểu dương những thành tích, đóng góp to lớn mà các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hệ Y tế dự phòng toàn quốc đã đạt được trong thời gian qua. Chủ tịch nước nhấn mạnh, thời gian tới, tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp; toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế vừa đem lại những cơ hội, thuận lợi, đồng thời cũng đặt nước ta phải đối mặt với các nguy cơ về ô nhiễm môi trường, lây truyền các dịch bệnh nguy hiểm và những thách thức khác trong lĩnh vực y tế. Bối cảnh đó đòi hỏi đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành y tế nói chung, y tế dự phòng nói riêng cần phát huy những kết quả đạt được, đoàn kết, nhất trí, chung sức, đồng lòng, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, chủ động, linh hoạt và sáng tạo; nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ được giao.

Chủ tịch nước lưu ý một số nội dung công tác trọng tâm ngành cần thực hiện tốt như: Nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện các dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi, chủ động tham mưu với Đảng, Nhà nước các chủ trương, giải pháp phù hợp. Tổng kết, đánh giá việc thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật về công tác y tế dự phòng, trên cơ sở đó cung cấp luận cứ khoa học cho việc hoàn thiện chính sách, pháp luật liên quan đến chăm sóc sức khỏe toàn diện cho nhân dân gắn với việc dự phòng các yếu tố nguy cơ đối với sức khỏe, bảo đảm cho sự phát triển bền vững của đất nước. Thực hiện tốt phương châm lấy con người làm trung tâm, dự phòng, kiểm soát bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm và quản lý sức khỏe người dân tại cộng đồng. Đẩy mạnh phong trào vệ sinh yêu nước, phòng bệnh. Tiến hành đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cho người dân về vệ sinh phòng bệnh, các biện pháp tự bảo vệ, nâng cao sức khỏe.

Chủ tịch nước yêu cầu ngành y tế cần đẩy mạnh cơ cấu lại toàn diện các đơn vị y tế dự phòng các tuyến theo hướng tinh giản đầu mối, sử dụng hiệu quả nguồn lực hiện có. Quan tâm đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ y tế dự phòng vừa có năng lực, tay nghề, trình độ chuyên môn giỏi, vừa có y đức tốt, đủ năng lực đối phó với các dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi cũng như nghiên cứu, ứng dụng các biện pháp dự phòng tiên tiến. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học - kỹ thuật, phát triển công nghệ có khả năng xác định, phát hiện những tác nhân gây bệnh mới, nguy hiểm cũng như phát triển công nghệ sản xuất vắc-xin, bảo đảm an ninh về vắc-xin trong phòng bệnh cho người dân cả nước. Triển khai mạnh mẽ các biện pháp kiểm soát vệ sinh, an toàn thực phẩm, quản lý chất thải y tế, bảo vệ sức khỏe nghề nghiệp của người lao động, phòng, chống bệnh không lây nhiễm. Chú trọng chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, người cao tuổi, nâng cao chất lượng vệ sinh trường học và phòng, chống tai nạn thương tích. Kết hợp chặt chẽ giữa quân và dân y trong lĩnh vực y tế dự phòng, nhất là ở các vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, nghiên cứu, áp dụng các mô hình hoạt động có sự tham gia đóng góp của xã hội, người dân. Đa dạng hóa các loại hình bảo hiểm y tế, chú trọng các loại hình dựa vào cộng đồng. Tích cực mở rộng hợp tác quốc tế, phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới, các nước và các tổ chức quốc tế khác trong lĩnh vực y tế dự phòng. Tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác đào tạo cán bộ y tế dự phòng cũng như tranh thủ sự hỗ trợ thiết bị, phương tiện hiện đại của các nước, các tổ chức quốc tế. Tiếp tục tham gia tích cực vào việc thực hiện Điều lệ Y tế thế giới và Chương trình hợp tác an ninh y tế toàn cầu để chủ động đối phó với dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, mới nổi và các sự kiện y tế công cộng hướng tới một thế giới an toàn hơn trước dịch bệnh, nâng cao vai trò, vị thế của ngành y tế Việt Nam trên trường quốc tế.

Chủ tịch nước đề nghị các bộ, ngành, địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác y tế dự phòng, bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe của nhân dân; phối hợp chặt chẽ với ngành y tế trong việc xây dựng, củng cố hệ Y tế dự phòng, nhất là ở tuyến cơ sở.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ tin tưởng và mong muốn, ngành y tế nói chung, y tế dự phòng nói riêng tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang và thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Mỗi một người dân mạnh khỏe tức là cả nước mạnh khỏe”, giành được nhiều kết quả, thành tích to lớn hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch nước Trần Đại Quang: Hướng tới một thế giới an toàn hơn trước dịch bệnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO