Chủ tịch nước trao Huân chương Lao động Hạng nhất cho ngành THADS

Đức Sơn 16/07/2016 20:16

Chiều 16/7, Bộ Tư pháp, Tổng cục Thi hành án dân sự (THADS) đã tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Truyền thống THADS (19/7/1946-19/7/2016) và đón Huân chương Lao động Hạng nhất. Tới dự lễ Kỷ niệm có Chủ tịch nước Trần Đại Quang- Trưởng ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương; Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình; Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lẵng hoa chúc mừng.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trao Huân chương Lao động hạng nhất cho THADS.

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Hoàng Sỹ Thành cho biết, 70 năm THADS luôn gắn liền với các nhiệm vụ cách mạng và quá trình xây dựng, kiện toàn bộ máy nhà nước qua các thời kỳ, giai đoạn và không tách rời lịch sử xây dựng và phát triển của ngành Tư pháp, ngành Tòa án.

Năm 2008, lần đầu tiên một đạo luật về THADS được Quốc hội thông qua, theo đó, hệ thống THADS đã được nâng lên vị thế mới, ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Kết quả đạt được trong công tác THADS với tư cách là một cơ chế bảo vệ tính nghiêm minh của pháp luật, tư pháp, vừa qua ngành Tư pháp mà trực tiếp là hệ thống THADS đã được Quốc hội, Chính phủ giao thêm chức năng quản lý nhà nước và chức năng đôn đốc về thi hành án hành chính theo Luật tố tụng hành chính năm 2010, 2015.

Đây tiếp tục là một lĩnh vực đặt ra những thách thức mới cho hệ thống THADS trong việc khẳng định vị trí, vai trò của mình trong sự nghiệp xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN.

Từ giai đoạn 2011-2015, toàn hệ thống đã thi hành xong hơn 2,33 triệu việc, tương ứng với 131,3 nghìn tỷ đồng, đạt tỷ lệ trung bình 88% về việc và 76% về tiền. Riêng năm 2015, đã tổ chức thi hành xong 533.985 việc, đạt tỷ lệ 89,09% và đã giải quyết xong trên 42.819 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 76% về tiền.

Tổ chức bộ máy, cán bộ hệ thống THADS không ngừng được củng cố, kiện tòa với 8 đơn vị trực thuộc Tổng cục THADS, 63 Cục THADS cấp tỉnh, và 710 Chi cục THADS cấp huyện. Kỷ luật, kỷ cương công vụ được tăng cường, quan hệ phối hợp với các bộ, ban, ngành và các cấp ủy, chính quyền địa phương ngày càng chặt chẽ và đi vào thực chất…

Hệ thống THADS đã và đang trực tiếp bảo vệ tính nghiêm minh của pháp luật, bảo đảm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bên cạnh đó vẫn còn có những tồn tại, hạn chế như: tổng số việc còn phải thi hành chuyển sang kỳ sau qua các năm tuy có giảm nhưng vẫn cao; có một số lượng án có điều kiện nhưng chưa tổ chức thi hành xong; số không có điều kiện thi hành án, nhất là về tiền vẫn chiếm tỷ lệ cao so với tổng số tiền phải thi hành; lượng đơn, thư khiếu nại, tố cáo về THADS vẫn còn nhiều…

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ghi nhận và đánh giá cao thành tích mà hệ thống THADS đạt được trong thời gian qua và quyết định trao tặng Huân chương Lao động Hạng Nhất. Đồng thời, Chủ tịch nước quán triệt những nội dung mà Tổng Cục THADS cần thực hiện trong thời gian tới.

Đó là, hệ thống THADS cần tiếp tục quán triệt sâu sắc, thực hiện nghiêm túc các chủ trương, quan điểm của Đảng, Nhà nước về THADS. Tập trung đổi mới các mặt công tác, tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo đảm công lý phải được thực thi, góp phần xây dựng một xã hội trật tự, kỷ cương và ổn định, phục vụ thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập Quốc tế của đất nước.

Tổng Cục THADS cần tập trung nguồn lực triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị trong toàn hệ thống, phấn đấu thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu THADS, thi hành án hành chính được Quốc hội giao…

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gắn Huân chương Lao động hạng Nhất lên lá cờ truyền thống của Tổng cục THADS, ghi nhận thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác của Tổng cục THADS.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch nước trao Huân chương Lao động Hạng nhất cho ngành THADS

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO