Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát động Tết trồng cây

Theo vov.vn 15/02/2016 16:01

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang kêu gọi các cấp, các ngành, các địa phương, toàn thể đồng bào hăng hái tham gia trồng cây, trồng rừng.

Sáng 15/2, trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu năm mới Bính Thân, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với tỉnh Tuyên Quang tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” tại xã Hoàng Khai, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang - một xã trong vùng “Thủ đô kháng chiến” trước đây và có phong trào trồng rừng và bảo vệ rừng tốt trong những năm qua.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đại diện lãnh đạo một số bộ, ban ngành Trung ương, địa phương cùng đông đảo bà con nhân dân huyện Yên Sơn dự Lễ Phát động Tết trồng cây.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đánh trống phát động Tết trồng cây.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát đã điểm lại những kết quả trong công tác bảo vệ và phát triển rừng trong năm 2015 vừa qua.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do điều kiện thời tiết hạn hán, nắng nóng kéo dài và nguồn vốn đầu tư còn hạn chế, nhưng với sự chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn kịp thời của Chính phủ và các bộ, ngành cùng với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương, cả nước đã trồng được hơn 246.000 ha rừng; khoán quản lý bảo vệ 6,7 triệu ha rừng; khoanh nuôi xúc tiến tái sinh rừng 335.000 ha và trồng cây phân tán được 56 triệu cây.

Tất cả các chỉ tiêu nhiệm vụ bảo vệ và phát triển rừng đều tăng so với năm 2014. Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng tiếp tục tạo nguồn thu gần 1.330 tỷ đồng cho các hộ gia đình tham gia bảo vệ rừng, khẳng định vai trò xã hội hóa nghề rừng, tạo động lực quan trọng thúc đẩy quá trình tái cơ cấu ngành lâm nghiệp.

Với những kết quả đạt được, lâm nghiệp đã góp phần quan trọng vào sự tăng trưởng chung của toàn ngành nông nghiệp, tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân và bảo vệ môi trường sinh thái.

Tuy vậy, tình trạng phá rừng còn diễn ra ở một số địa phương, đặc biệt là những vùng giáp ranh, các khu rừng đặc dụng còn giàu tài nguyên; kết quả trồng rừng phòng hộ, đặc dụng còn thấp, đặc biệt là trồng rừng thay thế khi chuyển đổi mục đích sử dụng khác mới đạt 57% kế hoạch, trồng rừng ven biển triển khai chậm, tình trạng phá rừng, mất rừng và chống người thi hành công vụ vẫn diễn ra phức tạp ở một số nơi gây bức xúc trong xã hội

Việc triển khai Đề án tái cơ cấu ngành Lâm nghiệp ở một số địa phương chưa được kịp thời, chưa có sự chuyển biến rõ nét trên thực tiễn; đời sống của đồng bào sống trong rừng, gần rừng và phụ thuộc vào rừng vẫn còn rất khó khăn, chưa sống ổn định được bằng nghề rừng.

Chủ tịch nước kêu gọi các cấp, các ngành, các địa phương, toàn thể đồng bào hăng hái tham gia trồng cây, trồng rừng...

Đánh trống phát động Tết trồng cây và phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: 56 năm qua, cứ mỗi độ Tết đến, xuân về, ghi nhớ và làm theo lời dạy của Bác Hồ “mùa xuân là Tết trồng cây, làm cho đất nước càng ngày càng xuân”, nhân dân ta lại tổ chức ngày hội “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”.

Tết trồng cây đã trở thành một tập quán tốt đẹp của nhân dân ta trong những ngày vui tết, đón xuân và đem lại những kết quả to lớn, góp phần tích cực bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế xã hội đất nước.

Chủ tịch nước cho rằng, Hội nghị thượng đỉnh của Liên Hợp Quốc lần thứ 70, năm 2015 vừa qua, đã thông qua Chương trình phát triển bền vững đến năm 2030, trong đó có mục tiêu trồng cây, trồng rừng chống sa mạc hóa, chống xói mòn đất, bảo vệ đa dạng sinh học để mọi quốc gia trên thế giới cùng phải thực hiện.
Chủ tịch nước kêu gọi ngày nay, khi trái đất đang nóng lên, biến đổi khí hậu toàn cầu, nước biển dâng, thiên tai, bão lũ diễn biến bất thường, sức tàn phá ngày càng lớn, đe dọa cuộc sống của con người, phát triển kinh tế bền vững phải đi đôi với bảo vệ môi trường đã trở thành yêu cầu sống còn với mọi quốc gia, thì việc trồng cây, trồng rừng và bảo vệ rừng ngày càng có ý nghĩa chiến lược to lớn, hết sức quan trọng.

“Tôi kêu gọi các cấp, các ngành, các địa phương, toàn thể đồng bào, đồng chí, các cụ, các bác, các anh, các chị, các cháu thanh niên, thiếu nhi cả nước, trong những ngày vui tết, đón xuân Bính Thân 2016, hãy hăng hái tham gia trồng cây, trồng rừng, trồng cây ăn quả, cây lấy gỗ, lấy bóng mát, trồng cây chắn gió, bảo vệ đê sông, đê biển, chống xói mòn đất, chống xâm nhập mặn vào đồng bằng, chống cát bay; trồng rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, rừng kinh tế... phù hợp với điều kiện từng nơi; đồng thời, nâng cao ý thức bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng chặt phá, đốt rừng, khai thác rừng trái pháp luật. Làm tốt điều này là làm theo lời dạy của Bác, vừa góp phần phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân, vừa giữ gìn môi trường sống bền vững cho muôn đời con cháu”, Chủ tịch nước nói.

Cũng trong sáng nay, trong không khí mừng Đảng, mừng xuân, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn công tác Trung ương đã về dâng hương tại Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Tân Trào thuộc huyện Sơn Dương.

Chủ tịch nước cùng đoàn công tác đã dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại lán Nà Nưa và Đình Hồng Thái - nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng sống và làm việc những ngày trước Cách mạng tháng Tám năm 1945. Tại đây, Người đã cùng Trung ương Đảng đưa ra những chỉ đạo quan trọng, có tính chất quyết định với thành công của cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền, mang lại quyền độc lập tự do cho dân tộc.

Thăm chúc Tết và nói chuyện với cán bộ và nhân dân xã Tân Trào, Chủ tịch nước vui mừng sau 5 năm xây dựng nông thôn mới xã Tân Trào đã hoàn thành 19/19 tiêu chí trở thành xã nông thôn mới, thu nhập bình quân đạt hơn 18 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo từ gần 35% năm 2011 đã giảm xuống còn 2,27% năm 2015, kết cấu hạ tầng nông thôn được đầu tư mạnh, tạo diện mạo mới cho nông thôn cùng với nhiều mô hình sản xuất chăn nuôi được triển khai hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Chủ tịch nước cho rằng, tất cả những gì mà người dân Tân Trào đang thực hiện trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, đều không nằm ngoài những điều mong muốn tột bậc của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời, đó là nước nhà độc lập, nhân dân có cuộc sống hạnh phúc ấm no.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước đã tặng quà cho Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Tân Trào và tin tưởng với sự đoàn kết, đồng lòng Tân Trào sẽ tiếp tục trở thành điểm sáng trong phát triển kinh tế xã hội, góp phần nâng cao hơn nữa đời sống của bà con nhân dân, xứng đáng với quê hương cái nôi của cách mạng Việt Nam./.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát động Tết trồng cây

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO