Chủ tịch nước và Tổng thống Mỹ họp báo chung

PV (tổng hợp) 12/11/2017 11:00

Sau lễ đón chính thức được tổ chức trọng thể sáng nay tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Donald Trump tiến hành họp báo chung.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ Donald Trump tiến hành họp báo chung tại Phủ chủ tịch. Ảnh: Vietnamnet.

Sau cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo tổ chức họp báo chung. Cuộc họp báo diễn ra ngoài trời, trong sân Phủ Chủ tịch.

Tổng thống Donald Trump nói: Tôi muốn cám ơn người Việt Nam vì sự đón tiếp nồng hậu. Rất nhiều người đã tới đất nước này để chiêm ngưỡng các hang động đá vôi hay bơi ở vịnh Hạ Long, những cảnh đẹp của đất nước các bạn. Qua 3 thập kỷ chúng ta đã tìm được mối quan hệ chung.

Tổng thống Donald Trump khẳng định, không niềm vui nào có thể sánh được với sự phát triển của quan hệ Hoa Kỳ-Việt Nam hiện nay.

Tổng thống Donald Trump cho biết ông cảm thấy vinh dự khi được có mặt tại Hà Nội, đồng thời chúc mừng Chủ tịch nước Trần Đại Quang vì Việt Nam đã tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao APEC tại Đà Nẵng.

Tổng thống Trump cho hay đôi bên đã đạt được những thỏa thuận thương mại song phương bình đẳng, công bằng và có đi có lại, điều này là chưa từng có đối với Hoa Kỳ trước đây.

Tổng thống Donald Trump cho biết: Mỹ cam kết một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương phát triển mạnh mẽ và độc lập, tuân thủ luật lệ, quan hệ thương mại song phương công bằng cùng có lợi.

Tôi đánh giá cao Việt Nam đã cải cách môi trường đầu tư thương mại, tăng cường xuất khẩu sang Mỹ. Tầng lớp trung lưu đang phát triển ở Việt Nam là thị trường tiềm năng cho DN Mỹ.

Tôi mong muốn Việt Nam dỡ bỏ các rào cản với hàng hoá nông nghiệp Mỹ, đảm bảo một sân chơi bình đẳng.

Tất cả các quốc gia đều có trách nhiệm gìn giữ một môi trường ổn định. Chúng tôi muốn hòa bình chứ không phải chiến tranh, muốn ổn định chứ không phải bất ổn.

Rất tuyệt vời khi tôi đến Việt Nam. Chúng ta sẽ cùng nhau phát triển nhanh chóng quan hệ giữa hai nước, vì một tương lai phồn thịnh cho cả Hoa Kỳ và Việt Nam.

Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Vietnamnet.

TTXVN đặt câu hỏi:Thưa Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch nước có thể cho biết về những tiến bộ trong quan hệ Việt-Mỹ trong những năm gần đây?

Chủ tịch nước Trần Đại Quang: Thời gian qua, quan hệ Việt Nam - Mỹ có những bước tiến triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực: chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, khoa học công nghệ, y tế, nhân đạo và giao lưu nhân dân.

Đặc biệt kết quả các cuộc tiếp xúc và trao đổi đoàn cấp cao 2 nước trên nền tảng quan hệ đối tác toàn diện là thực chất và hiệu quả, trong đó chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tháng 5 và chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Donald Trump ngay trong năm đầu nhiệm kỳ là điểm nhấn quan trọng.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Ảnh: Vietnamnet.

Cuộc gặp của lãnh đạo cấp cao với ngài Tổng thống trong chuyến thăm là rất bổ ích. Chúng tôi đã có cơ hội tiếp xúc và hiểu nhau hơn, cùng thúc đẩy các vấn đề 2 bên quan tâm.

Quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển thực chất và hiệu quả đã, đang và sẽ mang lại lợi ích cho nhân dân 2 nước, góp phần duy trì hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch nước Trần Đại Quang chứng kiến doanh nghiệp hai bên ký một số thỏa thuận thương mại.

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch nước Trần Đại Quang chứng kiến doanh nghiệp hai bên ký một số thỏa thuận thương mại tiêu biểu: Hợp đồng mua, hỗ trợ sản phẩm động cơ PW1100G-JM; Biên bản Ghi nhớ có ràng buộc về Hợp đồng bảo dưỡng động cơ máy bay Pratt & Whitney PW1100G-JM trị giá: khoảng 1,5 tỷ USD; Bản Ghi nhớ về Dự án Kho cảng khí đốt hóa lỏng tự nhiên Sơn Mỹ trị giá khoảng 1,3 tỷ USD; Bản Ghi nhớ về Hợp tác cung cấp khí đốt hóa lỏng tự nhiên và Đầu tư thượng nguồn; Hợp đồng mua và bảo dưỡng 20 động cơ thế hệ mới PW1000G để lắp đặt cho 10 tàu bay A321NEO của Vietjet.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch nước và Tổng thống Mỹ họp báo chung

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO