Chủ tịch QH: Cơ quan dân cử sẽ bảo vệ quyền lợi nhân dân

Quốc Trung 06/05/2016 16:05

“QH sẽ thể hiện vai trò đại diện cho quyền lực của nhân dân, bảo vệ quyền lợi nhân dân”, ứng cử viên Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh trong ngày thứ 3 gặp gỡ và tiếp xúc cử tri (ngày 6/5) tại huyện Phong Điền, TP Cần Thơ.

Ứng cử viên Nguyễn Thị Kim Ngân trả lời ý kiến của cử tri.

Tại đây các ứng cử viên (ƯCV) của đơn vị bầu cử số 1 gồm có: bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; bà Đỗ Thị Tuyết Nhung, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ; Hòa thượng Đào Như, Trưởng ban trị sự GHPG Việt Nam TP Cần Thơ; ông Nguyễn Thanh Phương, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ và ông Nguyễn Thanh Xuân, Giám đốc Sở LĐTB&XH TP Cần Thơ đã trình bày chương trình hành động và được các cử tri nhất trí cao.

Các cử tri cũng đề đạt nhiều tâm tư nguyện vọng tới 5 ƯCV, trong đó tập trung vào các vấn đề như: Vệ sinh an toàn thực phẩm, Biến đổi khí hậu, chế độ chính sách cho thương binh liệt sĩ, giám sát thực hiện pháp luật…

Cử tri Trịnh Văn Trường, xã Nhơn Ái bộc bạch: Mong các vị ƯCV ở đây, nếu ai đậu đại biểu QH mong có ý kiến về trên cần giúp đỡ hơn nữa vì người dân còn nghèo quá.

Cử tri Trường nói thẳng: Đối với những thương binh, liệt sĩ, những người cống hiến hi sinh cho đất nước, qua bao nhiêu lần tiếp xúc cử tri đều hứa chăm lo đời sống của thương binh liệt sĩ, chăm lo cho người dân, nhất là người dân nghèo nông thôn nhưng chưa thấy thực hiện điều đó nhiều.

Bản thân tôi là gia đình liệt sĩ, với khoản trợ cấp ít ỏi 1,3 triệu đồng/1 tháng, trong khi giá cả thị trường như hiện nay làm gì đủ sống. “Thịt gà giá trên 100 ngàn/kg, không dám ăn!”.

Cử tri Nguyễn Thị Lệ, xã Nhơn Ái cho rằng: biến đổi khí hậu, ảnh hưởng nghiêm trọng đời sống cũng như sản xuất của nhân dân. Cụ thể, vườn trái cây của người dân ở huyện Phong Điền bị thiệt hại nặng nề.

Cử tri Lệ cũng đề nghị các ƯCV nếu trúng cử nên có đề xuất với QH và Chính phủ có các giải pháp hữu hiệu giảm bớt thiệt hại cho người dân trong sản xuất nông nghiệp; quan tâm đưa vốn cho người dân nông thôn hỗ trợ người dân đầu tư sản xuất, ổn định kinh tế đời sống gia đình; vấn đề giáo dục cần chú trọng giáo dục đạo đức, làm sao đào tạo ra người vừa có tài, vừa có đức để xây dựng đất nước.

“Nếu vị nào trúng cử, phải thường xuyên lắng nghe ý kiến của cử tri, vì các kỳ bầu cử trước, bầu xong là các ƯCV mất hút, hứa hẹn nhiều hành động này nọ, xong chả thấy đâu”.

Cử tri Nguyễn Thị Lệ đóng góp ý kiến tại hội nghị.

Các cử tri còn đưa ra dẫn chứng về vụ quán cà phê Xin Chào ở TP Hồ Chí Minh để nói về các quy định pháp lý đang gây khó khăn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Giấy phép kinh doanh được cấp dễ dàng, trong khi các giấy phép con lại rất nhiêu khê, đề nghị ƯCV nếu trúng cử cần đề nghị QH có cách hướng dẫn hay có quy định làm sao để những người kinh doanh vừa và nhỏ được thông suốt, tránh bị vướng.

Trả lời những nguyện vọng, tâm tư của cử tri, ƯCV Nguyễn Thị Kim Ngân, xin hứa trước các cử tri, “những chương trình hành động, những lời hứa của chúng tôi trong các buổi gặp gỡ và tiếp xúc cử tri, chúng tôi sẽ nỗ lực, làm hết sức mình, còn việc kết quả được trọn vẹn hay ở mức độ nào còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố nữa…”.

“Về ý kiến của cử tri quan tâm đến vấn đề kiểm soát vệ sinh thực phẩm vệ sinh môi trường, ngăn chặn xử lý nghiêm hàng giả hàng nhái hàng kém chất lượng, chất cấm trong chăn nuôi, khi là đại biểu chúng tôi sẽ tham gia cùng với QH kiểm soát và ngăn chặn tình hình không để xấu hơn. Vai trò các cơ quan quản lý nhà nước của địa phương, Trung ương cũng phải vào cuộc nâng cao trách nhiệm của mình thông qua công tác quản lý nhà nước và kiểm tra chặt chẽ. Còn QH sẽ tăng cường giám sát bảo đảm các Luật và chính sách đề ra đi vào đời sống. Đây cũng là vấn đề nóng bức xúc không riêng tôi mà các UCV đều trăn trở và được nêu ra trong chương trình hành động”.

Còn ý kiến của cử tri về đời sống chính sách cho thương binh liệt sĩ vẫn gặp nhiều khó khăn đề nghị địa phương tìm hiểu kỹ ngay đời sống và vướng mắc để trả lời cho cử tri.

Đối với ý kiến của cử tri về biến đổi khí hậu. ƯCV Nguyễn Thị Kim Ngân nhìn nhận, đây là một thực tế mà nhiều địa phương của cả nước đang phải hứng chịu khá nặng nề.

Bà Ngân cho biết: Đợt hạn mặn kéo dài vừa qua, tôi về quê Bến Tre vẫn phải sử dụng và tắm nước mặn, chỉ có nước ngọt để uống thôi nhưng rất ít, độ mặn rất là cao. Rất nhiều nơi như, Kiên Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng Cà Mau bị ngập mặn... trước mắt Chính phủ đang khảo sát và hỗ trợ trước mắt cho các địa phương bị thiệt hại.

Chẳng hạn vùng ĐBSCL, mỗi năm xuất khẩu từ 7 đến 8 triệu tấn gạo, nhưng đang phải hứng chịu nặng nền của hạn mặn.

“Để giải quyết lâu dài nên chăng chúng ta phải tính tới chuyện chuyển đổi cây trồng vật nuôi sao cho phù hợp, cần làm các ao hồ để chứa nước ngọt đối phó với tình hình biến đổi khí hậu. Tại kỳ họp tới của QH, tôi sẽ đề nghị cần có báo cáo tình hình xâm nhập mặn của ĐBSCL, tình hình khô hạn của Tây Nguyên để QH thảo luận có kết luận thực hiện”.

Chủ tịch QH: Cơ quan dân cử sẽ bảo vệ quyền lợi nhân dân

Cử tri Trần Hoàng Phú nêu vấn đề với các ứng cử viên.

Ý kiến của cử tri Trần Hoàng Phú ở Nhơn Ái, về vụ việc quán cà phê Xin Chào ở TP Hồ Chí Minh và những vấn đề pháp lý có liên quan, ƯCV Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: Hiện nay vụ việc này đã được xử lý. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ rất hoan nghênh động thái của các cơ quan chức năng khi xử lý vấn đề này, thực hiện đúng tinh thần của Hiến pháp...

ƯCV Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: Nếu Cần Thơ có trường hợp nào tương tự như “quán cà phê Xin chào” thì cứ báo cho đại biểu QH, chúng tôi sẽ tìm hiểu và đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

“QH sẽ thể hiện vai trò đại diện cho quyền lực của nhân dân, bảo vệ quyền lợi nhân dân”, bà Ngân khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch QH: Cơ quan dân cử sẽ bảo vệ quyền lợi nhân dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO