Chủ tịch Quảng Bình yêu cầu các nhà hàng sử dụng hải sản sạch

Xuân Thi 27/04/2016 20:09

Ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình nhấn mạnh: Để lôi cuốn khách du lịch đến với Quảng Bình, các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh phải cam kết sử dụng hải sản sạch.

Chủ tịch Quảng Bình yêu cầu các nhà hàng sử dụng hải sản sạch

Quang cảnh buổi gặp mặt nhằm tìm biện pháp tháo gỡ khó khăn
cho du lịch Quảng Bình.

Chiều ngày 27/4, UBND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức buổi gặp mặt các đơn vị kinh doanh du lịch, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh để tìm giải pháp phát triển du lịch của địa phương trước hiện tượng cá biển chết hàng loạt ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhân dân.

Vụ cá chết hàng loạt tại vùng biển miền Trung, trong đó có Quảng Bình đã gây thiệt hại không nhỏ tới cuộc sống sinh hoạt của 14.000 hộ ngư dân ven biển. Không chỉ có vậy, ngành du lịch Quảng Bình đang đứng trước khó khăn rất lớn. Bởi cùng với hoạt động tham quan hang động, du khách đến với Quảng Bình còn thích thú thưởng thức hải sản và tắm biển.

Do ảnh hưởng của hiện tượng cá biển chết hàng loạt nên lượng khách đến với Quảng Bình giảm. Theo ước tính ban đầu, có khoảng 35% lượng khách đến tham quan nghỉ dưỡng tại Quảng Bình đợt này đã hủy tour, tuyến... Tâm lý e ngại “nhiễm độc” khi ăn hải sản đã khiến công việc kinh doanh, dịch vụ buôn bán của các nhà hàng ở Quảng Bình ế ấm...

Lường trước được khó khăn này, ngành Du lịch, Hiệp hội Du lịch Quảng Bình đã hướng dẫn các đơn vị kinh doanh du lịch về việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho du khách; thực đơn có hải sản từ vùng biển xa... tuy nhiên lượng khách vẫn giảm đáng kể.

Chủ tịch Quảng Bình yêu cầu các nhà hàng sử dụng hải sản sạch - 1

Đại diện nhà hàng khách sạn chia sẻ giải pháp.

Để tìm giải pháp tháo gỡ những khó khăn này, tại buổi gặp mặt, cùng với lãnh đạo tỉnh Quảng Bình, đại diện các nhà hàng đã cùng nhau trao đổi những giải pháp nhằm thu hút khách du lịch đến với Quảng Bình.

Ông Nguyễn Ngọc Yên, chủ khách sạn Anh Linh chia sẻ, cần đa dạng hóa các loại hình sản phẩm, bởi “trong lúc hải sản biển chưa ăn được thì có thể phục vụ du khách các món khác như cá khe, cá suối, cá sông, cùng với dịch vụ tắm sông, tắm suối”.

Tuy nhiên, đây chỉ là phương án tạm thời, còn về lâu dài để lôi cuốn khách du lịch, theo chủ khách sạn Ban Mai (Đồng Hới) thì các cơ quan chức năng cần sớm công bố các số liệu quan trắc về nồng độ nước biển để coi vùng biển nào ở Quảng Bình tắm được, vùng biển nào cấm tắm để du khách yên tâm.

Cũng tại buổi gặp mặt, các đại biểu còn đề xuất liên kết với các địa phương ở miền Nam để cung cấp hải sản; đồng thời kiểm tra chặt chẽ và có chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ... để du khách tin tưởng sử dụng.

Chủ tịch Quảng Bình yêu cầu các nhà hàng sử dụng hải sản sạch - 2

Ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi gặp mặt.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Để lôi cuốn khách du lịch đến với Quảng Bình, các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh phải cam kết sử dụng hải sản sạch; tuyệt đối không được kinh doanh các loại hải sản nhiễm độc, nếu đơn vị kinh doanh du lịch nào để xảy ra sai phạm thì bị xử lý nghiêm khắc.

Trong thời gian chờ cơ quan chức năng công bố chỉ số nước biển, để đảm bảo an toàn, các địa phương phải cấm du khách và người dân tắm biển; các đơn vị chức năng tiếp tục ngăn chặn không cho tàu thuyền ngư dân đánh bắt, vớt cá gần bờ; đồng thời kiểm tra, xác nhận hải sản tươi sống để đơn vị kinh doanh phục vụ khách du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Quảng Bình yêu cầu các nhà hàng sử dụng hải sản sạch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO