Chủ tịch Quốc hội thăm chính thức Kazakhstan

H.Vũ (theo TTXVN) 16/10/2017 21:36

Ngày 16/10 (theo giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã rời thành phố Saint Peterburg, Liên bang Nga kết thúc chuyến tham dự Đại hội đồng liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 137 ( IPU 137), lên đường thăm chính thức Cộng hòa Kazakhstan từ ngày 16 đến 18/10 theo lời mời của Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Kazakhstan Nurlan Nigmatulin.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân. Ảnh: TTXVN.

Trước đó tại Đại hội đồng liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 137, trong phiên họp toàn thể, Chủ tịch Quốc hội đã có bài phát biểu quan trọng với chủ đề: “Thúc đẩy đa dạng văn hóa và hòa bình thông qua đối thoại giữa các tôn giáo và sắc tộc”.

Tại bài phát biểu, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, chỉ có lòng khoan dung, sự đối thoại chân thành, tôn trọng, tin cậy, hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc, các tôn giáo mới có thể đưa lại hòa bình và bình yên cho thế giới. Theo Chủ tịch Quốc hội, Việt Nam là một quốc gia đa dân tộc, đa tôn giáo. Trong lịch sử xây dựng và phát triển đất nước, các dân tộc, các tôn giáo đó chung sống hòa thuận vừa cùng nhau phát triển, vừa cùng nhau xây dựng nền văn hóa chung của dân tộc Việt Nam, vừa gìn giữ, phát huy và phát triển bản sắc riêng về văn hóa, ngôn ngữ, tín ngưỡng của dân tộc mình.

“Ở Việt Nam, quyền bình đẳng giữa các dân tộc, các tôn giáo đã được khẳng định trong tất cả các bản Hiến pháp. Năm 2013, Quốc hội Việt Nam đã thông qua bản Hiến pháp mới, trong đó tiếp tục khẳng định Việt Nam là quốc gia thống nhất của các dân tộc cùng sinh sống. Các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp đỡ nhau cùng phát triển, nghiêm cấm mọi hành vi kỳ thị, chia rẽ dân tộc. Nhà nước thực hiện chính sách phát triển toàn diện và tạo điều kiện để các dân tộc thiểu số phát huy nội lực, cùng phát triển với đất nước”- Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh.

Đồng thời khẳng định:Nhà nước Việt Nam đã ban hành các chính sách hỗ trợ cho các dân tộc ít người để tạo điều kiện cho họ phát triển bình đẳng và từng bước thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các dân tộc. Các tôn giáo đều bình đẳng trước pháp luật, niềm tin tôn giáo được tôn trọng và được tạo điều kiện phát triển.

Để thúc đẩy đa dạng, văn hóa và hòa bình thông qua đối thoại tôn giáo và dân tộc, Chủ tịch Quốc hội đã nêu 5 kiến nghị cụ thể. Trong đó có đề xuất, Liên minh Nghị viện Thế giới tăng cường hợp tác với các cơ chế của Liên hợp quốc, các tổ chức quốc tế với các Nghị viện thành viên trong việc thúc đẩy sáng kiến, hành động của các nhà lập pháp vì hòa bình, hợp tác và đoàn kết giữa các dân tộc, tôn giáo, các nền văn hóa trong mỗi quốc gia và giữa các quốc gia trên thế giới.

Cũng tại Đại hội đồng này, Chủ tịch Quốc hội đã có các cuộc tiếp xúc song phương với Chủ tịch IPU Saber Chowdhury; hội kiến Chủ tịch Hội đồng Liên bang (Quốc hội) Liên bang Nga Valentina Ivanovna Matviyenko; hội kiến Chủ tịch Quốc hội Cộng hòa Hồi giáo Iran; Hàn Quốc; tiếp Phó Chủ tịch Nhân đại Trung Quốc Trường Bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Quốc hội thăm chính thức Kazakhstan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO