Chủ tịch Quốc hội thăm, làm việc tại tỉnh Quảng Nam

Tấn Thành - Chí Đại 20/12/2020 18:18

Ngày 20/12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng đoàn công tác đến thăm và làm việc tại Khu Công nghiệp Thaco Chu Lai đóng tại huyện Núi Thành tỉnh Quảng Nam.

Báo cáo với Chủ tịch Quốc hội, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, chưa năm nào Quảng Nam gặp khó khăn chồng chất như năm nay vì dịch bệnh, thiên tai liên tục xảy ra.

Cụ thể, sau đợt dịch Covid-19 đầu tiên xảy ra, tỉnh quyết liệt giải quyết nhanh chóng, tập trung phục hồi nhưng đến tháng 7 lại hứng chịu đợt Covid-19 thứ hai, tiếp đến là thiên tai rất nặng nề. Do đó, ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo, phát triển của tỉnh.

Dự kiến thu ngân sách địa phương năm 2020 hụt gần 3.000 tỷ, đã giảm rất nhiều so với số dự kiến hồi giữa năm là gần 6.000 tỷ.

Ông Thanh cũng cho biết, trước tình hình thiên sạt lở núi xảy ra, để ổn định cuộc sống của người dân, ba năm gần đây tỉnh đã sắp xếp lại hơn 6.000 hộ dân miền núi nằm trong khu vực nguy hiểm đến nơi ở an toàn. Tuy nhiên, vừa qua sạt lở núi liên tiếp xảy ra. Do đó, công tác sắp xếp tiếp tục được chú trọng trong thời gian tới.

Quảng Nam đã và đang nỗ lực hết mình để tìm kiếm những người còn mất tích, giúp dân sớm ổn định cuộc sống, đón Tết đã cận kề.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu.

Phát biểu tại đây, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, năm 2020 là năm quá khó khăn, sau hai đợt dịch bệnh đến thiên tai nhưng chúng ta vẫn đứng vững, tăng trưởng dương. Năm 2020 cả nước hụt thu khoảng 200 ngàn tỷ, con số không đến mức như dự đoán ban đầu.

Chủ tịch Quốc hội đã ghi nhận những nỗ lực của tỉnh Quảng Nam, nhất là trong công tác ổn định cuộc sống của người dân vùng thiên tai.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, tỉnh Quảng Nam, trước mắt phải tính lại việc quy hoạch để cho người dân ổn định cuộc sống, ổn định sinh kế lâu dài, nơi nào an toàn sẽ cho người dân xây dựng nhà ở, phải đảm bảo cuộc sống của người dân.

Chủ tịch Quốc hội cũng đánh giá cao sự đóng góp của Thaco cho cộng đồng, xã hội cũng như chiến lược kinh doanh của tập đoàn theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, Thaco cần tiếp tục đón đầu xu hướng, chiến lược phát triển cũng cần tính tới khai thác tiềm năng thế mạnh. Cần phải tăng dần, nâng tỉ lệ hóa nội địa sản phẩm.

Ngân hàng Agribank trao biển tượng trưng hỗ trợ xây trạm y tế xã Phước Thành.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội cùng đoàn công tác tiếp tục có chuyến thăm và làm việc tại huyện Phước Sơn (Quảng Nam).

Huyện Phước Sơn là nơi gánh chịu thiệt hại nặng nề trong những đợt bão lũ gần đây. Cụ thể đã có 3 người bị thương, 13 người chết, mất tích; về nhà ở có tổng cộng 306 nhà bị hư hại; các tuyến đường giao thông huyết mạch lên các xã vùng cao của huyện bị hư hỏng nghiêm trọng, có 2 xã bị cô lập nhiều ngày cùng với nhiều diện tích hoa màu, vật nuôi,… thiệt hại nặng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã ân cần thăm hỏi bà con bị thiệt hại nặng ở xã Phước Lộc và Phước Thành, chia sẻ những mất mát đau thương của đồng bào.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh Quảng Nam, huyện Phước Sơn nhanh chóng khảo sát, bố trí lại nơi tái định cư chỗ ở mới an toàn cho người dân. Những hộ có đất thì nhanh chóng hỗ trợ xây dựng lại nhà cửa.

"Phải tiếp tục quan tâm hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân, không để người dân thiếu ăn nhất là từ nay đến Tết", Chủ tịch Quốc hội chỉ đạo.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tặng quà cho bà con huyện Phước Sơn.

“Những đau thương mất mát này là quá lớn, chúng ta cần tiếp tục giúp đỡ nhân dân ổn định cuộc sống, tiếp tục tìm kiếm những người mất tích, cố gắng cho đến khi không thể tìm kiếm được”, bà Nguyễn Thị Kim Ngân nói trong xúc động.

Dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tặng 121 suất quà cho bà con xã Phước Kim, Phước Thành và Phước Lộc, huyện Phước Sơn.

Ngoài ra, ngân hàng Agribank hỗ trợ xây dựng Trạm y tế xã Phước Thành với số tiền 5 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Quốc hội thăm, làm việc tại tỉnh Quảng Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO