Chủ tịch tỉnh Quảng Nam dâng hương tại đình Chiên Đàn

Tấn Thành-Chí Đại 26/12/2021 18:37

Nhân kỷ niệm 550 năm Danh xưng Quảng Nam (1471-2021), chiều 26/12, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh đã đến dâng hương tưởng niệm, tri ân các bậc tiền nhân, tiền hiền đã có công khai đất lập làng tại Đình Chiên Đàn, xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh.

Tại đây, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: “Tôi ghi nhận sự tâm huyết của các vị và con cháu trong thời gian vừa qua tập trung giữ gìn, bảo tồn được nép sống văn hóa tại địa phương. Mong sao chúng ta tiếp tục phát huy truyền thống của cha ông, đồng lòng chung sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh”.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh dâng hương tại Đình Chiên Đàn.

Theo đó, vùng đất Chiên Đàn được khai lập vào năm 1403, sau khi nhà Hồ đem quân đánh Chiêm Thành và lập nên bốn châu Thăng - Hoa - Tư - Nghĩa. Cho đến khi vua Lê Thánh Tông bình định và lập ra Quảng Nam thừa tuyên đạo (1471) thì một số dòng họ người Việt mới thực sự định cư vùng đất Chiên Đàn ngày nay.

Để tưởng nhớ công đức các bậc tiền nhân, tiền hiền đã khai lập nên địa hiệu Chiên Đàn, người dân xưa đã cùng nhau xây dựng ngôi đình Chiên Đàn.

Đình Chiên Đàn được xây dựng vào khoảng 1471-1473, khuôn viện rộng khoảng 1.500m2. Đình gồm 5 gian hai chái, bên phải sân đình là nhà trù, bên trái là kho lương và chứa tài sản của xã.

Nhà võ ca được xây dựng phía trước cổng tam quan là nơi biểu diễn võ thuật và ca hát trong dịp lễ hội. Ngôi đình được thợ Văn Hà thi công phần mộc, lưu lại tinh hoa kiến trúc mỹ thuật cổ truyền mang những giá trị độc đáo.

Đình Chiên Đàn được Bộ Văn hóa - Thông tin xếp hạng Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia vào năm 2002.

Các đại biểu và bô lão địa phương chụp ảnh lưu niệm tại đình Chiên Đàn.

Được biết, vào ngày 28/12, Tỉnh Ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Nam tổ chức kỷ niệm 550 năm Danh xưng Quảng Nam, với 2 hoạt động chính gồm: Hội thảo khoa khọc quốc gia “Quảng Nam - 550 năm hình thành và phát triển” và Lễ kỷ niệm 550 năm Danh xưng Quảng Nam (1471-2021).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch tỉnh Quảng Nam dâng hương tại đình Chiên Đàn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO