Chủ tịch tỉnh Thanh Hoá yêu cầu cải thiện hơn nữa chỉ số DDCI

Anh Tuấn 11/05/2022 16:20

Ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá yêu cầu 22 sở, ban, ngành và 27 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh phải đưa ra những giải pháp thiết thực nhằm cải thiện hơn nữa chỉ số DDCI, từ đó góp phần đưa PCI của tỉnh tăng trở lại.

Ngày 11/5, UBND tỉnh Thanh Hoá và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - Chi nhánh Thanh Hoá đã tổ chức lễ công bố chỉ số DDCI (Department and District Competitiveness Index, là bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương) năm 2021.

Ông Đỗ Đình Hiệu, Giám đốc VCCI Thanh Hoá phát biểu khai mạc hội nghị.

Việc công bố DDCI được dùng để đánh giá các khía cạnh khác nhau về năng lực điều hành kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của các sở, ngành, địa phương.

Đây là bộ chỉ số kép đánh giá hai khối cơ quan trong tỉnh và là một trong các hướng đi mới được triển khai ở một số tỉnh, thành trong thời gian gần đây để cải thiện bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI.

VCCI Thanh Hoá công bố kết quả DCCI của 22 sở, ban, ngành và 27 địa phương trong tỉnh.

Hiệu quả của việc đánh giá này là tạo nên sự cạnh tranh, thi đua trong khối các sở, ngành, địa phương để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Nhận thức rõ điều này, các ngành, địa phương trong tỉnh sẽ có những “cải cách” quyết liệt để khẳng định vị thế, niềm tin đối với nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp.

Các lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Thanh Hoá cùng lãnh đạo Phòng VCCI Việt Nam tham dự hội nghị.

Với mục tiêu tiếp tục tạo những chuyển biến đột phá về môi trường đầu tư, kinh doanh và vị trí xếp hạng chỉ số PCI, ngày 10/11/2021, UBND tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Quyết định số 4511/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đề án đánh giá chỉ số DDCI.

Ngay sau khi đề án được ban hành, VCCI Thanh Hóa đã phối hợp với các hiệp hội doanh nghiệp (DN) trong việc phát phiếu khảo sát, lấy ý kiến các DN, tổ chức trên địa bàn tỉnh để kịp hoàn thành nhiệm vụ theo tiến độ kế hoạch, bảo đảm thông tin thu thập được khách quan và chính xác.

Sau khi lựa chọn, đã có 4.450 DN được gửi phiếu khảo sát bản in. Ngoài ra, còn có phương án khảo sát online, khảo sát qua điện thoại… để bảo đảm tiến độ. Kết quả, có có 1.112 đơn vị tham gia khảo sát với 2.048 phiếu khảo sát hợp lệ để đưa vào xử lý dữ liệu tính toán, xếp hạng.

Ông Đậu Anh Tuấn, Giám đốc dự án PCI đưa ra những giải pháp giúp tỉnh Thanh Hoá cải thiện chỉ số DDCI.

Bộ Chỉ số DDCI Thanh Hóa được xây dựng gồm 8 thành phần: Tính minh bạch và tiếp cận thông tin; tính năng động và vai trò của người đứng đầu; chi phí thời gian; chi phí không chính thức; cạnh tranh bình đẳng; hỗ trợ DN; thiết chế pháp lý; tiếp cận đất đai. Trong đó, các chỉ số từ 1 đến 7 được dùng để chấm điểm, xếp hạng đối với nhóm 25 sở, ban, ngành cấp tỉnh; các chỉ số từ 1 đến 8 được dùng để chấm điểm, xếp hạng đối với nhóm 27 UBND cấp huyện, thị, thành phố.

Theo thông tin VCCI Thanh Hoá công bố tại buổi lễ, Sở Công thương, Cục Hải quan tỉnh, Sở Tư pháp, Văn phòng UBND tỉnh và Thanh tra tỉnh là 5 đơn vị dẫn đầu khối sở, ban, ngành cấp tỉnh về điểm số DDCI năm 2021 với phổ điểm từ 71,01 tới 78,66.

Có 13 đơn vị xếp loạt khá về chỉ số DDCI với phổ điểm từ 50,5 đến 67,56. Các đơn vị gồm: Sở Y tế, Sở Ngoại vụ, Sở Tài nguyên Môi trường... xếp hạng chưa tốt với phổ điểm từ 32,04 tới 48,82.

Sở Công thương, Cục Hải quan tỉnh, Sở Tư pháp, Văn phòng UBND tỉnh và Thanh tra tỉnh nhận biểu trưng và hoa vì thành tích dẫn đầu chỉ số DDCI khối sở, ban, ngành năm 2021.

Về khối cấp huyện năm 2021, UBND huyện Thọ Xuân là đơn vị dẫn đầu chỉ số DDCI với 87,55 điểm; UBND huyện Nông Cống với 82,41 điểm, xếp ở vị trí thứ hai; tiếp đó là UBND huyện Nga Sơn, UBND huyện Như Thanh, UBND huyện Mường Lát...

17 đơn vị xếp hạng khá với phổ điểm từ 51,45 đến 69,73. UBND huyện Quảng Xương, UBND huyện Vĩnh Lộc, UBND huyện Bá Thước là 3 đơn vị xếp cuối với phổ điểm từ 35,44 đến 48,37.

7 đơn vị dẫn đầu chỉ số DDCI cấp huyện gồm UBND huyện Thọ Xuân, UBND huyện Nông Cống... nhận biểu trưng và hoa chúc mừng từ Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Đỗ Minh Tuấn.

Phát biểu tại hội nghị, ông Đậu Anh Tuấn, Giám đốc dự án PCI cho biết: Việc tỉnh Thanh Hóa triển khai đề án DDCI, khẳng định địa phương đã có sự quyết tâm trong việc giám sát, cải thiện chất lượng thực thi tại cơ sở. Các chỉ số, thứ bậc xếp hạng từ phương pháp khảo sát DDCI cũng sẽ là những kênh để các đại biểu HĐND, các cơ quan ngôn luận làm căn cứ chất vấn các sở, ngành, địa phương. Từ đó, giúp các đơn vị nhìn nhận mức độ hoàn thành công việc của đơn vị, những hạn chế cần khắc phục. Đó chính là mấu chốt để tạo lập một môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi.

Những nỗ lực mạnh mẽ trong các hoạt động xúc tiến đầu tư, cùng với quyết tâm cải thiện năng lực cạnh tranh từ cấp cơ sở sẽ là động lực, “đòn bẩy” để tỉnh Thanh Hóa nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, đạt kết quả thu hút đầu tư, sản xuất kinh doanh xứng tầm với tiềm năng, lợi thế của tỉnh.

Ông Đỗ Minh Tuấn yêu cầu 22 sở, ban, ngành và 27 huyện phải đưa ra giải pháp để cải thiện hơn nữa chỉ số DDCI.

Ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá khẳng định: Thực hiện khâu đột phá về cải cách hành chính (CCHC), tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, thông thoáng, trong giai đoạn 2021 – 2025, UBND tỉnh đặt ra mục tiêu đến năm 2025, chỉ số PCI, chỉ số CCHC, chỉ số hài lòng của người dân nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành dẫn đầu cả nước.

“Thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh bộ máy chính quyền từ địa phương đến cơ sở thực sự trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu quả, xây dựng nền hành chính quản trị, kiến tạo, phục vụ người dân, doanh nghiệp. Tạo môi trường đầu tư công khai, minh bạch, thuận lợi.

Thứ 2, bám sát vào thực tiễn của từng địa phương, đơn vị để thực hiện sáng tạo, có hiệu quả CCHC, tăng cường cắt giảm, đơn giản hoá thủ tục hành chính theo phương châm 4 tăng, 2 giảm và 3 không.

Thứ 3, kết quả chỉ số DDCI phải là sản phẩm có ý nghĩa và có tác dụng mạnh mẽ để các đơn vị cầu thị, quyết tâm, thực hiện, đánh giá, phát huy các kết quả đã làm tốt. Có giải pháp để khắc phục những hạn chế, điểm nghẽn, sự chưa hài lòng của doanh nghiệp đối với chính quyền, qua đó xây dựng kế hoạch cụ thể để nhằm cải thiện, hướng đến nâng cao chỉ số PCI toàn tỉnh.

Thứ 4, phát huy vai trò trong cộng đồng doanh nghiệp trong cải thiện đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực triển khai, kịp thời phản ánh, đối thoại với chính quyền địa phương các cấp để giải quyết khó khăn, vướng mắc”, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Đỗ Minh Tuấn nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch tỉnh Thanh Hoá yêu cầu cải thiện hơn nữa chỉ số DDCI

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO