Chủ tịch tỉnh xuống bản cùng dân làm đường

Tây Bắc 15/08/2021 18:25

Trực tiếp xắn tay chỉ việc, cầm xẻng trộn vữa, đẩy xe cút kít, hình ảnh ông Trần Huy Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái áo đẫm mồ hôi cùng người dân xã Mỹ Gia, huyện Yên Bình, làm đường giao thông liên thôn trong tiết trời nắng lửa, đã truyền cảm hứng mãnh liệt cho phong trào xây dựng nông thôn mới.

Ông Trần Huy Tuấn cùng đoàn cán bộ tỉnh về thôn Đồng Tâm, xã Mỹ Gia từ sáng sớm. Bản người Tày đón đoàn cán bộ bằng nước trà xanh, không trống rong cờ mở, chỉ kê tạm mấy cái bàn ghế nhựa ven đường để tạm ngồi nghỉ uống nước.

Sáng nay cả bản cùng ra làm con đường bê tông liên thôn. Chỉ sau lời chào kính lễ các già làng và bà con, ông Chủ tịch đã xắn tay vào việc. Những cán bộ đi cùng cũng rất nhanh tay cầm xẻng trộn vữa. Tiếng máy, tiếng cuốc, xe đẩy, tiếng cười huyên náo vui vẻ một góc bản ở nơi xa nhất thuộc diện đặc biệt khó khăn của núi rừng Tây Bắc.

Cái nắng lửa như bị lấn át trong không khí hào hứng, và không ai còn nhận ra cái khoảng cách của một chủ tịch tỉnh với người dân khi mồ hôi của họ cùng đẫm áo dưới nắng lửa.

"Ngày thứ bảy cùng dân" - cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Yên Bái tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần xuống bản, về xã trực tiếp lao động, làm mọi việc với dân. Làm đường giao thông nông thôn, làm nhà, quét dọn vệ sinh, chăm vật nuôi, cây trồng, trò chuyện về nếp sống văn minh, văn hóa...

Việc tưởng như giản đơn nhưng đã giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân gần nhau hơn. Chỉ vài năm, hoạt động ngày thứ bảy đã trở thành phong trào lan rộng toàn tỉnh, tạo kết quả khác biệt cho cuộc chung tay xây dựng nông thôn mới và có ý nghĩa sâu sắc.

Xã Mỹ Gia với đặc thù của vùng đồng bào thiểu số ở nơi xa nhất của huyện Yên Bình đã thay đổi đáng kể tỷ lệ hộ nghèo (nay chỉ còn gần 8%). Khi cán bộ huyện tranh thủ ngày cuối tuần về từng bản hướng dẫn người dân trồng măng tre Bát Độ tạo nguồn thu chủ lực, đã mạnh dạn đăng ký xây dựng xã nông thôn mới với những tiêu chí phẳng toàn quốc - một thách thức mà người dân xứ núi từng nghĩ nó quá xa vời.

Theo Phó Chủ tịch huyện Yên Bình, ông Lã Tuấn Hưng, nỗ lực của xã Mỹ Gia và những "ngày thứ bảy cùng dân" đang là động lực khích lệ toàn huyện bước lên hoàn thành toàn diện nông thôn mới, quyết tâm giành tấm bằng xác nhận của Chính phủ vào năm 2024. Hiện toàn huyện đã có tới 790 km giao thông nông thôn với hơn nửa đã được cứng hóa.

Trao đổi với Đại Đoàn Kết, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn cho biết, để phong trào này ngày càng phát triển và hiệu quả, tỉnh đã lựa chọn những phần việc, những công trình mang lại ý nghĩa sát thực, phù hợp điều kiện, đáp ứng nhu cầu thiết thực của người dân.

Đó là mở đường ở nơi địa hình khó khăn, xây nhà tình nghĩa cho hộ nghèo, cầm tay chỉ việc, tổ chức cuộc sống, sinh hoạt gia đình cho vệ sinh, văn minh, tiến bộ cho đồng bào vùng cao…

Bản thân chính những người dân ở nơi tổ chức "ngày thứ bảy cùng dân” cũng cần hiểu rằng, cán bộ, công chức đến với mình là điều rất quý trọng mà không nên ỷ lại. trông chờ, cần tự lực là chính.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch tỉnh xuống bản cùng dân làm đường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO