Chủ tịch Trần Thanh Mẫn làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai

Quốc Định 19/04/2018 18:43

Ngày 19/4, Đoàn công tác của UBTƯ MTTQ Việt Nam do TS. Trần Thanh Mẫn, Ủy Viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai về tình hình kinh tế - xã hội và tăng cường vận động, đoàn kết các tôn giáo ở địa phương.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai.

Cùng dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Ngô Sách thực, đại diện lãnh đạo Ban Tôn giáo Chính phủ, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội…Về phía Đồng Nai có ông Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai; đại diện UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đại diện các sở, ngành trong tỉnh.

Theo ông Võ Văn Chánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, năm 2017, tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 8,0%, thu nhập bình quân đầu người đạt 4.012 USD, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh tăng 8,7%. Thu ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt 48.795 tỷ đồng, tăng 13%, số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới đạt 3.300 doanh nghiệp, kim ngạch xuất khẩu đạt 17 tỷ USD. Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh tiếp tục được tỉnh quan tâm và thực hiện đạt hiệu quả. Trong quý I năm 2018, tình hình kinh tế của Đồng Nai tiếp tục chuyển biến tích cực, các ngành, lĩnh vực chủ yếu có tốc độ tăng trưởng cao.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai - 1

Quang cảnh buổi làm việc.

Về công tác tôn giáo, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện tỉnh có 10 tôn giáo, với 42 tổ chức đang hoạt động gồm công giáo, phật giáo, tin lành, phái cao đài, hòa hảo... Tổng số các tín đồ tôn giáo là 2 triệu người, chiếm gần 70% dân số toàn tỉnh. Trong đó, có gần 10.000 chức sắc, tu sĩ, hơn 21.500 chức việc.

Hoạt động tôn giáo trên địa bàn đã thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Đa số các chức sắc, nhà tu hành, đồng bào và tín đồ tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do chính quyền và MTTQ phát động.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai - 2

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai - 3

Các đại biểu phát biểu tại buổi làm việc.

Các tôn giáo ngày càng tham gia tích cực vào nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, tiêu biểu như tham gia lĩnh vực xã hội hóa y tế, giáo dục, dạy nghề, phát triển cơ sở bảo trợ xã hội, dạy nghề, chăm lo đời sống cho người nghèo với số tiền 200 tỷ đồng/năm. Trong những năm qua MTTQ các cấp trong tỉnh thường xuyên với chính quyền tạo điều kiện thuận lợi cho tín đồ tôn giáo. Ủy ban MTTQ các cấp coi trọng nhiệm vụ vận động phát huy vai trò và uy tín của các vị chức sắc, nhà tu hành, coi đây là nhiệm vụ cốt lõi trọng tâm của công tác tôn giáo.

Để khuyến khích, tạo điều kiện cho các tổ chức tôn giáo tham gia vào các hoạt động xã hội, MTTQ các cấp tỉnh Đồng Nai chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình điểm trong thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động, nhất là gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai - 4

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cùng Đoàn công tác tại Đại hội đại biểu người Công giáo tỉnh Đồng Nai xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ 7.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn khẳng định Đồng Nai có vị trí địa lý hết sức quan trọng, là một trong những tỉnh trọng điểm kinh tế phía Nam, dân số đông.

Đặc biệt, Đồng Nai là địa phương có nhiều khu công nghiệp nên tập trung lực lượng công nhân đông và có nhiều tôn giáo, dân tộc. Trong đó, thu nhập bình quân đầu người đạt cao, gần gấp đôi mức bình quân cả nước (hơn 4.000 USD) và cũng là một địa phương thu ngân sách rất cao. Hiện tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh chỉ còn 0,4%; năm 2018 tỉnh phấn đấu giảm hộ nghèo xuống còn 0,2%. Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đánh giá cao Đồng Nai đã có nhiều sáng kiến trong công tác tôn giáo và vận động đồng bào công giáo… Thay mặt Đoàn công tác, Chủ tịch Trần Thanh Mẫn chúc mừng những thành tựu mà tỉnh Đồng Nai đã đạt được.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai - 5

Các đại biểu tại Đại hội đại biểu người Công giáo tỉnh Đồng Nai xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ 7.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn đề nghị, thời gian tới, tỉnh Đồng Nai cần thực hiện một số vấn đề như: Quan tâm đặc biệt tới các khu công nghiệp, ổn định sản xuất, tạo công ăn việc làm, nâng cao đời sống cho người lao động; thực hiện hiệu quả hơn nữa trong xây dựng nông thôn mới để cho đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên; quan tâm đến công tác tôn giáo, thực hiện Luật Tín ngưỡng tôn giáo đã có hiệu lực.

“Trong quá trình thực hiện có điều gì tốt thì phát huy, có điều gì còn hạn chế thì cần có kiến nghị, quan trọng nhất là vận dụng cơ chế, chính sách của tỉnh đối với các tôn giáo; đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động công tác mặt trận, giảm tình trạng hành chính hóa. Ngoài ra, cần đẩy mạnh công tác giám sát, phản biện xã hội, cần thực hiện giám sát có trọng tâm, trọng điểm để có hiệu quả hơn”- Chủ tịch Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai - 6

Chủ tịch Trần Thanh Mẫn tặng bức ảnh Bác Hồ và Bác Tôn cho Đại hội.

Trước đó, Đoàn công tác đã tới dự khai mạc Đại hội đại biểu người Công giáo tỉnh Đồng Nai xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ 7 (nhiệm kỳ 2018-2023) diễn ra tại Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh Đồng Nai.

Tham dự đại hội có hơn 300 đại biểu, đại diện cho khoảng 925 nghìn đồng bào Công giáo trong tỉnh, trong đó, hơn 100 đại biểu là linh mục và tu sĩ. Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh Đồng Nai cho biết, một trong những nét nổi bật trong nhiệm kỳ 6 (2012-2017) vừa qua của đồng bào Công giáo trên địa bàn là đẩy mạnh các hoạt động bác ái, xã hội, với tổng kinh phí hơn 700 tỷ đồng.

Ngoài ra, đồng bào Công giáo cũng đóng góp gần 150 tỷ đồng để tham gia xây dựng nông thôn mới, thực hiện xã hội hóa giao thông nông thôn, góp phần làm cho diện mạo nông thôn, đô thị và các xứ đạo trên địa bàn ngày càng khang trang, sạch đẹp. Qua đó, góp phần quan trọng giúp Đồng Nai trở thành một trong những địa phương đi đầu cả nước thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, với 8/11 đơn vị cấp huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Trần Thanh Mẫn làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO