Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn xử phạt Công ty Thành công 300 triệu đồng

Đức Sơn 08/12/2020 11:00

Nuôi hàng nghìn cá thể động vật hoang dã quý hiếm, nguy cấp nhưng hàng chục năm không có Báo cáo đánh giá tác động môi trường (Báo Đại Đoàn Kết đã phản ánh), Công ty TNHH MTV Sinh vật kỹ thuật Thành Công vừa bị tỉnh Lạng Sơn xử phạt 300 triệu đồng.

Ông Hồ Tiến Thiệu- Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH MTV Sinh vật kỹ thuật Thành Công (trụ sở tại thôn Hoàng Thủy, xã Hoàng Đồng, TP Lạng Sơn) do ông Nguyễn Thành Công là chủ tịch Công ty kiêm giám đốc, mức phạt tiền 300 triệu đồng, áp dụng quy định tại khoản 1 Điều 5 và điểm d, khoản 4 Điều 11 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ.

Nguyên nhân Công ty TNHH MTV Sinh vật kỹ thuật Thành Công bị xử phạt là do Công ty này đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: Không có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt theo quy định.

Trước đó, ngày 17/11/2020, Báo Đại Đoàn Kết đã đăng tải bài báo “Trại nuôi động vật hoang dã: 10 năm không có báo cáo đánh giá tác động môi trường” phản ánh về sự việc, Công ty TNHH MTV Sinh vật kỹ thuật Thành Công nuôi hàng nghìn cá thể Khỉ đuôi dài (thuộc động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm thuộc nhóm IIB) tại thôn Hoàng Thủy, xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn trong hàng chục năm không có Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Kết quả điều tra xác minh của Công an tỉnh Lạng Sơn cho thấy, năm 2006 hộ gia đình ông Nguyễn Thành Công gây nuôi sinh sản Khỉ đuôi dài hình thức hộ kinh doanh cá thể. Năm 2007, ông Nguyễn Thành Công thành lập Công ty TNHH MTV Sinh vật kỹ thuật Thành Công. Đến năm 2019, Công ty Thành Công được UBND tỉnh Lạng Sơn cấp Giấy chứng nhận đầu tư với tên dự án là Trại gây nuôi sinh sản và xuất khẩu Khỉ đuôi dài.

Từ năm 2006 đến 2011, thực hiện Nghị định số 80/2006/NĐ-CP của Chính phủ về việc quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường và Nghị định số 21/2008/NĐ-CP của Chính phủ không quy định về việc phải lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường tuy nhiên Công ty phải lập Cam kết bảo vệ môi trường nhưng Công ty Thành Công không thực hiện.

Từ năm 2011, một số quy định của pháp luật đã quy định việc “Dự án đầu tư xây dựng cơ sở chăn nuôi, chăm sóc động vật hoang dã tập trung có quy mô từ 50 động vật hoang dã trở lên phải lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường”. Với quy mô dự án của Công ty Thành Công đã được phê duyệt thuộc đối tượng phải lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường nhưng Công ty Thành Công chưa thực hiện đã vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ mà không có kế hoạch bảo vệ môi trường hoặc Báo cáo đánh giá tác động môi trường được quy định tại Điều 11, Nghị định số 155/2016/NĐ-CP, ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Theo Báo cáo giải trình của Công ty Thành Công, trong quá trình đầu tư và đi vào hoạt động đến nay, Công ty gặp không ít khó khăn nhất là việc tiếp cận các văn bản của pháp luật còn hạn chế. Vì Công ty mới thành lập còn non trẻ, kinh nghiệm chưa có cũng như hiểu biết các quy định của pháp luật còn hạn chế. Công ty chỉ tập trung vào việc chăn nuôi và phòng chống dịch bệnh cho động vật. Hơn nữa từ khi thành lập đến nay, các cơ quan liên quan nhất là cơ quan quản lý về môi trường chưa hướng dẫn, kiểm tra hay kiến nghị Công ty thực hiện các vấn đề về môi trường đối với Công ty.

Tại thời điểm làm việc với Phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, Chủ tịch UBND xã Hoàng Đồng thừa nhận, chưa nắm được thông tin sự việc ở trại nuôi Khỉ của Công ty Thành Công. Sau khi tiếp nhận thông tin từ Phóng viên, UBND xã sẽ thành lập đoàn kiểm tra để kiểm tra hoạt động của Công ty Thành Công.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn xử phạt Công ty Thành công 300 triệu đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO