Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tiếp Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius

Anh Vũ Ảnh: Hoàng Long 05/08/2015 14:05

Ngày 5/8, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã tiếp Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius đến thăm Ủy ban TW MTTQ Việt Nam.

Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tiếp Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân
tiếp Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius.

Bày tỏ vui mừng được đón tiếp ngài Đại sứ đến thăm MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định Việt Nam coi trọng quan hệ đối tác toàn diện với Mỹ và coi Mỹ là đối tác quan trọng hàng đầu trong chính sách đối ngoại của mình. Việt Nam chủ trương thúc đẩy hợp tác sâu rộng với phía Mỹ không chỉ trong hợp tác song phương mà còn hợp tác khu vực và toàn cầu.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ, quan hệ ngoại giao hai nước trải qua 20 năm, ngày càng đi vào ổn định khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa thực hiện thành công chuyến thăm lịch sử đến Mỹ và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ thăm Việt Nam nhân dịp 20 năm hai nước bình thường hóa quan hệ vào ngày 6-8. Sắp tới đây những lãnh đạo cấp cao của Việt Nam như Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng sẽ thăm Mỹ.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao chính sách “Tái cân bằng” của Mỹ tại Châu Á – Thái Bình Dương đóng góp vào hòa bình, ổn định và phát triển khu vực cũng như những thiện chí và khả năng hỗ trợ của Mỹ trong vấn đề biến đổi khí hậu; đồng thời khẳng định sắp tới Việt Nam sẽ tích cực hơn trong việc tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc…

Về quan hệ hợp tác kinh tế, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định sau 20 năm, Mỹ là đối tác hàng đầu của Việt Nam với hơn 20% tổng kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ và Mỹ hiện là một trong 10 quốc gia đầu tư hàng đầu tại Việt Nam. Với những thành công trên Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân mong muốn trong thời gian tới Mỹ sẽ là top 5 nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam.

Về vấn đề hợp tác giáo dục theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân hiện có 17.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Mỹ và hai bên đang có những bước hợp tác để thành lập trường Đại học Fulbrigh tại Việt Nam, đây sẽ là nền tảng cho sự hợp tác thành công giữa hai nước.

Tại buổi gặp, Đại sứ Mỹ Ted Osius cho biết, chương trình hợp tác giữa Mỹ và Việt Nam rất phong phú, toàn diện. Đặc biệt chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Mỹ, là chuyến thăm quan trọng để hai bên cùng vạch ra tầm nhìn trong quan hệ cho thời gian tới. Đó là những vấn đề mà hai bên sẽ hợp tác, không chỉ trong khuôn khổ quan hệ song phương mà cả những vấn đề của khu vực và toàn cầu như biến đổi khí hậu, thương mại đầu tư, gìn giữ hòa bình…

Ngài Đại sứ Ted Osius cũng khẳng định hiện các bên đã tiến tới hoàn tất đàm phán TTP, mặc dù còn một số vấn đề khác biệt nhưng đến nay 90% đàm phán TTP đã được các nước hoàn tất để các bên ký kết thông qua và khi đó Mỹ hy vọng sẽ trở thành nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam. Ngài Đại sứ Ted Osius cũng cho biết, hiện có rất nhiều nhà đầu tư của Mỹ bày tỏ sự quan tâm đến thị trường Việt Nam.

Về vấn đề biển Đông, ngài Đại sứ cho rằng, quan điểm của hai bên là khá tương đồng. Hoa Kỳ ủng hộ giải quyết các tranh chấp trên biển Đông bằng các biện pháp hòa bình qua con đường ngoại giao và luật pháp quốc tế.

Cảm ơn ngài Đại sứ về những đóng góp tích cực cho quan hệ Việt – Mỹ trong thời gian qua, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ hy vọng quan hệ hợp tác giữa hai nước trên 4 lĩnh vực như biến đổi khí hậu, thương mại, đầu tư, gìn giữ hòa bình… sẽ có những bước phát triển và tiếp tục hợp tác trên lĩnh vực thứ 5 là an ninh, an toàn hàng hải, hàng không tại biển Đông.

* Cũng tại buổi tiếp, Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã giới với Đại sứ Mỹ Ted Osius về chức năng và nhiệm vụ mới của MTTQ Việt Nam về 8 chương trình phối hợp giám sát mà MTTQ Việt Nam đang tích cực triển khai đó là: Tổng rà soát chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng; Giám sát việc thực hiện pháp luật về quản lý, sản xuất, kinh doanh, sử dụng vật tư nông nghiệp; giám sát việc thực hiện pháp luật BHXH trong các loại hình doanh nghiệp; Giám sát việc chấp hành pháp luật của các cơ sở y tế tư nhân; Giám sát thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XI) về phát triển khoa học - công nghệ và Luật Khoa học - công nghệ”; Phối hợp giám sát trong lĩnh vực thuế, hải quan; giám sát và nâng cao hiệu quả việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cơ sở; phối hợp thực hiện xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch Ủy ban TW MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân tiếp Đại sứ Hoa Kỳ Ted Osius

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO