Chủ tịch xã chỉ đạo sử dụng vốn đầu tư sai mục đích

Nguyễn Chung 02/12/2019 07:27

Được UBND tỉnh hỗ trợ hơn 1 tỷ đồng từ nguồn vốn Chương trình xây dựng nông thôn mới để kiên cố hóa kênh mương thủy lợi, cũng như giao thông nội đồng nhưng cán bộ xã đã đem chi vào mục đích khác.

Hỗ trợ một đằng, làm một nẻo

Theo đơn phản ánh của nhiều cử tri tại xã Hà Tân, huyện Hà Trung, để hỗ trợ các xã miền núi xây dựng nông thôn mới, năm 2016, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định phê duyệt kế hoạch phát triển vùng thâm canh lúa năng suất, chất lượng hiệu quả cao, giai đoạn 2016 – 2020. Theo nội dung của quyết định này, tỉnh Thanh Hóa đã hỗ trợ cho Hà Tân hơn 1 tỷ đồng kiên cố hóa kênh mương và giao thông nội đồng. Tuy nhiên, sau khi nhận được nguồn vốn hỗ trợ, lãnh đạo xã đã gọi 3 ông trưởng thôn là ông Lê Văn Huy, Ngô Xuân Len và ông Vũ Văn Tĩnh lên giao cho làm 3 bộ hồ sơ của 3 tuyến mương đã được thi công và quyết toán trước đó (do người dân đóng góp), xuống kho bạc rút tiền và đem sang ngân hàng để gửi. Đáng ngạc nhiên hơn, số tiền hỗ trợ này chính thủ quỹ xã Hà Tân cũng không được biết vì tiền không được đưa vào quỹ của xã.

Cũng theo phản ánh của các cử tri, đáng lý sau khi nhận được tiền hỗ trợ của Nhà nước, UBND xã phải thông qua Đảng ủy, HĐND để xin chủ trương, sau đó đưa ra thông báo, họp bàn với người dân, xem thôn nào còn thiếu các hạng mục kênh mương, giao thông nội đồng để đầu tư… Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND xã Hà Tân, 3 ông trưởng thôn đã đem tiền về thi công 3 công trình: Công trình thứ nhất là đoạn đường dẫn vào khu nghĩa trang nhân dân thôn Vĩ Liệt (do ông Lê Văn Huy phụ trách); công trình thứ 2 là đoạn đường từ Cống Lù đến nhà Chủ tịch UBND xã và công trình thứ 3 là con đường dẫn vào khu di tích đình làng Đô Mỹ. Đến lúc này, Đảng ủy, HĐND và nhiều cử tri của xã mới được biết rằng Hà Tân được hỗ trợ hơn 1 tỷ đồng để làm kênh mương, giao thông nội đồng.
Trước việc làm mất dân chủ này, trong kỳ họp HĐND xã Hà Tân, nhiều cử tri đã khác bức xúc và thắc mắc: Tại sao trong khi nhiều hạng mục kênh mương nội đồng bị hư hỏng nghiêm trọng lại không được quan tâm đầu tư nâng cấp mà lại đầu tư cho đường vào nghĩa trang thôn (vì theo quy định, hầu hết các tuyến đường dẫn đến nghĩa trang đều được người dân đóng góp để xây dựng) cũng như đường dẫn vào khu di tích đã được nhà nước đầu tư, không thể lấy tiền hỗ trợ xây dựng nông thôn mới để làm.

Ngay sau đó, HĐND xã Hà Tân mới thành lập đoàn giám sát, gồm có 9 thành viên là các chức danh chủ chốt và cử tri để làm rõ vấn đề. Ngay sau đó, đoàn đã triệu tập 3 ông trưởng thôn để làm việc là lập biên bản về việc được Chủ tịch UBND xã cử xuống kho bạc rút và gửi tiền vào ngân hàng. Đồng thời, sau gần 1 tháng làm việc, đoàn giám sát mới phát hiện, trong số tiền được hỗ trợ, UBND xã đã tự ý trích hơn 77 triệu đồng để chi trả cho ông Nguyễn Huy Hồng – người đã thi công đoạn đường dài hơn 100m từ thôn Đô Mỹ đến thôn Vĩ Liệt – đoạn đường phát sinh nối với tuyến đường mà Chương trình 135 đã làm trước đó. Lý giải cho điều này, ông Chủ tịch UBND xã Hà Tân cho rằng: Vì trước đó vốn của Chương trình 135 chỉ làm có 100m, nên 100m còn lại, xã phải huy động kinh phí từ người dân, sau khi có nguồn vốn hỗ trợ thì trích ra để trả lại cho bà con. Vì những lý do trên, nên sau gần 2 tháng làm việc, đến nay đoàn giám sát của HĐND xã vẫn chưa thể công khai kết luận.

Cần sớm làm rõ việc chi sai mục đích

Trong dự thảo kết luận của đoàn giám sát HĐND xã Hà Tân mà chúng tôi có được cũng nêu rõ: Trong số các công trình mà UBND xã Hà Tân xây dựng hồ sơ để xin vốn đầu tư chỉ có một công trình được làm đúng với chủ trương, còn lại 4 công trình đều được dựng lại hồ sơ để rút vốn. Việc rút tiền nhưng không bàn giao cho thủ quỹ là sai nguyên tắc tài chính. Đồng thời, kết luận cũng đề nghị phải thu lại số tiền hơn 77 triệu đồng đã chi trả sai mục đích cho công trình 135 phát sinh trước đó; Số tiền gần 200 triệu đầu tư cho 2 công trình là đường dẫn vào nghĩa trang Vĩ Liệt và tại cống Lù (Nam Thôn) cũng cần phải thu lại để sử dụng đúng với mục đích ban đầu của nguồn vốn.

Trước những bức xúc của cử tri tại Hà Tân, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Thành Chung – Chủ tịch UBND xã Hà Tân. Tại buổi làm việc này, ông Chung cũng thừa nhận xã đã sử dụng sai mục đích nguồn vốn được nhà nước hỗ trợ để xây dựng kênh mương và giao thông nội đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ tịch xã chỉ đạo sử dụng vốn đầu tư sai mục đích

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO