Chưa điều chỉnh giá dịch vụ y tế

Xuân Thuỷ 11/05/2019 08:00

Thời gian gần đây, nhiều người dân lo ngại giá dịch vụ khám, chữa bệnh sẽ được điều chỉnh. Điều này có ảnh hưởng không nhỏ đối với người bệnh, đặc biệt là những bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện. Trước tình hình đó, Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh, thành phố tạm thời chưa điều chỉnh giá dịch vụ y tế ngoài bảo hiểm và không thu tiền đối với người nhà vào thăm nuôi người bệnh.

Chưa điều chỉnh giá dịch vụ y tế

Chưa điều chỉnh giá dịch vụ y tế ngoài bảo hiểm và không thu tiền đối với người nhà vào thăm nuôi người bệnh.

Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh, thành phố tạm thời chưa điều chỉnh giá dịch vụ y tế ngoài bảo hiểm và không thu tiền đối với người nhà vào thăm nuôi người bệnh.

Tuy nhiên, trước đó đã có 6 tỉnh, thành phố đã tăng giá dịch vụ y tế theo mức quy định tại Thông tư 37/2018/TT-BYT quy định mức tối đa khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám bệnh chữa bệnh trong một số trường hợp.

Tại Hà Nội, bắt đầu từ ngày 1/5, gần 2.000 dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm của các bệnh viện trên địa bàn đã được điều chỉnh giá. Ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, trước yêu cầu của Bộ Y tế đề nghị tạm dừng tăng giá các dịch vụ y tế, Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản báo cáo thành phố về việc này và đang chờ UBND thành phố quyết định trong thời gian sớm nhất.

Theo Sở Y tế Hà Nội, việc điều chỉnh tăng giá dịch vụ y tế lần này chỉ tác động đến người chưa tham gia BHYT. Do đó, đối với những người dân chưa tham gia BHYT sẽ tốn khá nhiều chi phí cho tiền thuốc và giá các dịch vụ khám, chữa bệnh.

Tuy nhiên, theo chỉ đạo của Bộ Y tế tại công văn gửi UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc triển khai Thông tư số 37/2018/TT-BYT, các bệnh viện không được thu tiền đối với người nhà bệnh nhân vào thăm nuôi người bệnh dưới các hình thức như tiền áo vàng, tiền quần áo người nhà bệnh nhân… do giá dịch vụ ngày/giường bệnh đã bao gồm các chi phí điện, nước vệ sinh buồng bệnh của người nhà bệnh nhân.

Thời gian qua, một số bệnh viện tổ chức thu tiền dịch vụ vệ sinh, quần áo người nuôi bệnh nhân hoặc từ người thứ hai chăm sóc bệnh nhân phải trả tiền phí,… Mức phí này tuỳ từng bệnh viện, ít nhất 30.000 đồng một người.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Bàng- nguyên Trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai: bệnh viện thiết kế và chi tiêu được tính theo chi phí đầu giường và theo từng bệnh nhân. Về lý thuyết, ngành y tế và BHXH phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc chi trả cho công dân đã đóng đủ BHYT và BHXH. Nghĩa là bệnh viện phải lo đầy đủ biên chế cho việc chăm sóc bệnh nhân một cách toàn diện và triệt để, đáp ứng đầy đủ mọi nhu cầu mà tình trạng sức khoẻ của người bệnh đòi hỏi, kể cả chăm sóc chuyên môn và chăm sóc đời thường (ăn uống, tắm giặt, vệ sinh, đi lại, giải trí,…). Điều này được thấy rất rõ ở các nước phát triển và ở một vài bệnh viện tư nhân tại Việt Nam gần đây. Nhưng tại các bệnh viện công lập, ngành y tế lại không có biên chế cho việc chăm sóc đời thường của bệnh nhân. Để chăm sóc toàn diện sức khoẻ cho người bệnh, bệnh viện buộc phải sử dụng đến hệ thống nhân lực không chuyên nhưng rất sẵn có và hợp lý chính là người nhà của bệnh nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chưa điều chỉnh giá dịch vụ y tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO