Chưa kịp phục hồi, du lịch tiếp tục khó

Minh Phương 27/07/2020 09:16

Ngành du lịch mới nhen nhóm phục hồi nay lại tiếp tục đối diện với khủng hoảng lần hai khi thông tin xuất hiện thêm một ca bệnh Covid-19 mới từ cộng đồng tại TP Đà Nẵng. Nhiều khách hàng đã nhanh chóng hủy lịch đến Đà Nẵng, chấp nhận bị thiệt hại phí hủy tour để ở nhà tránh dịch hoặc chuyển sang đến du lịch tại một địa điểm khác.

Du lịch nội địa mới hồi phục nhưng vẫn rất cần thận trọng khi đối diện với dịch Covid-19.

Nhiều khách hủy tour đi Đà Nẵng

Thông tin về việc tại Đà Nẵng xuất hiện ca nhiễm Covid-19 từ cộng đồng khiến cho ngành du lịch tại địa phương này đang đối diện đợt sóng gió thứ hai vì dịch bệnh. Nhiều khách du lịch sau khi nghe tin Đà Nẵng bùng phát dịch đã ngay lập tức hủy tour đến Đà Nẵng cho dù trước đó đã chuyển khoản tiền đặt cọc.

Chị Bùi Thanh Thủy (Phương Mai, Hà Nội) cho biết, cách đây một tuần gia đình chị đã chốt lịch đi Đà Nẵng, Hội An vào đầu tháng 8 tới. Tuy nhiên, ngay khi vừa đặt cọc tiền vé và tiền phòng, chị Thủy nhận được thông tin Đà Nẵng xuất hiện ca bệnh Covid-19 mới.

Theo chị Thủy, không cần chờ thêm thông tin từ chính quyền địa phương đối với việc giãn cách xã hội tại TP này, gia đình chị Thủy vẫn quyết định hủy chuyến đi Đà Nẵng.

“Gia đình tôi mới đặt một tour 4 ngày 3 đêm, ở một khách sạn 5 sao ở Hội An, combo chỉ mất 16 triệu đồng. Hậu Covid-19, nhà nước đang có chính sách kích cầu du lịch nên chúng tôi nghĩ tranh thủ đi khi giá đang rẻ. Ai dè đùng một cái dịch bệnh lại bùng phát tại chính địa phương mình định đến”, chị Thủy nói và cho biết thêm, năm ngoái cũng đã phải hủy chuyến đi Côn Đảo vì dịch, chịu mất toàn bộ tiền vé máy bay. Năm nay rút kinh nghiệm nhà chị Thủy không “săn vé rẻ” và đặt sớm nữa để tránh rủi ro, thế nhưng không ngờ sát ngày đi vẫn xảy ra biến cố.

“Gia đình tôi quyết định chuyển sang đi du lịch tại miền Bắc và chịu mất phí vé máy bay cũng như một phần phí đã đặt cọc khách sạn”, chị Thủy nói.

Anh Trần Minh Tiến (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng cho biết, do có con trai năm nay thi vào cấp 3 nên anh phải đợi con thi xong mới lên lịch để con trai được xả hơi. “Sau nhiều lựa chọn hoặc Phú Quốc, Nha Trang, hoặc Đà Nẵng, tôi quyết định đến Đà Nẵng vì vợ con tôi vẫn thích quay lại đó dù đã đến hai lần. Giờ ở đó bùng phat dịch, chúng tôi đành chấp nhận mất tiền vé mà hủy thôi”, anh Tiến cho biết.

Không chỉ du khách chọn đi Đà Nẵng băn khoăn ở thời điểm này, nhiều du khách còn lo lắng mặc dù đã lựa chọn những điểm đến khác ngoài Đà Nẵng.

Chị Thùy Hương (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng đang ở tâm trạng rối bời khi đã đặt tour đi Phú Quốc.

Theo chị Hương, dù đây không phải là nơi bùng phát dịch song việc di chuyển vẫn phải bằng máy bay. Và việc đi lại, tiếp xúc tại sân bay cũng không an tâm được vì tại sân bay sẽ có nhiều khách đi về từ Đà Nẵng, “Nói gì thì nói, một ca lây từ cộng đồng giờ sẽ rất khó khăn cho việc khoanh vùng, nên hạn chế tiếp xúc ở nơi công cộng, đặc biệt là tại sân bay là tốt nhất”, chị Hương cho biết.

Chưa kịp gượng dậy, lại chịu “cú bồi”

Nhiều công ty lữ hành cho biết, nhận được hàng loạt thông tin hủy chuyến từ khách hàng. Theo ông Ngô Trung Kiên, Giám đốc Công ty VIFA Travel, từ hôm có thông tin Đà Nẵng có người bị nhiễm nCov đến nay, chỉ trong vòng vài ngày, Công ty VIFA Travel đã nhận được rất nhiều cuộc điện thoại hủy tour đi Đà Nẵng. Mặc dù trước đó, tỷ lệ đặt tour đến địa phương này là cao nhất.

“Phần lớn các khách du lịch muốn chuyển sang các điểm khác an toàn hơn vì đây là dịp du lịch cũng đang khó khăn, cần kích cầu. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ có nhiều giải pháp để đảm bảo cho khách hàng được thuận lợi và an toàn nhất”, ông Kiên nói.

Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành du lịch đã chịu những thiệt hại nặng nề. Riêng tại TP Đà Nẵng, một trong những điểm đến hấp dẫn hàng năm, năm 2020 này đã phải chịu “cú đúp” vì tác động của đại dịch này.

Cụ thể, số liệu thống kê của Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, trong quý I/2020, tổng thiệt hại của ngành Du lịch Đà Nẵng khoảng hơn 1.859 tỷ đồng. Lũy kế quý II-2020, ước tổng thiệt hại là 5.672 tỷ đồng (trong đó ước tính thiệt hại tại doanh nghiệp lữ hành khoảng 550 tỷ đồng; tại các đơn vị vận chuyển là 432 tỷ đồng; tại các đơn vị kinh doanh đường thủy nội địa là 11 tỷ đồng, tại các cơ sở lưu trú du lịch khoảng 4.000 tỷ đồng và tại các khu, điểm du lịch khoảng 685-690 tỷ đồng).

Giới chuyên gia nhận định, theo dự kiến, cả năm 2020, tổng thiệt hại trực tiếp của ngành Du lịch Đà Nẵng ước khoảng 6.806 tỷ đồng. Tuy nhiên, với sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19 tại địa phương này, con số thiệt hại có thể còn lớn hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chưa kịp phục hồi, du lịch tiếp tục khó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO