Chưa nguôi sốc, chưa hết khó

Thiên Nhai 14/11/2016 12:05

Một năm sau những vụ khủng bố ở nước Pháp, không chỉ đất nước này mà còn cả châu Âu dường như vẫn chưa bình thường được trở lại.

Hình ảnh đau thương một năm về trước ở Paris. (Nguồn: AP).

Tác động của cú sốc chưa nguôi ngoai hết. Nỗi lo âu về bất an bất ổn bởi nguy cơ khủng bố vẫn luôn hiện hữu. Lại thêm những khó khăn và phức tạp mới làm đậm thêm gam mầu ảm đạm trong bức tranh chung về châu Âu.

Nước Pháp và châu Âu sẽ phải rất lâu nữa, nếu như không muốn nói là không còn bao giờ, được lại như trước đó nữa.

Chỉ cần nhìn vào hai khía cạnh thôi có thể thấy được ngay điều đó.

Thứ nhất, một năm rồi mà nước Pháp vẫn ở trong tình trạng khẩn cấp và hiện chẳng có gì đảm bảo rằng tình trạng ấy sẽ được chấm dứt trong tháng 1/2017 như chính phủ Pháp tuyên bố.

Thứ hai, cũng trong thời gian một năm qua, khủng bố không chỉ vẫn tiếp tục xảy ra ở nước Pháp mà còn lan rộng sang cả nhiều quốc gia châu Âu khác nữa. Sự bùng phát vấn đề người tỵ nạn từ Afghanistan và vùng Vịnh làm các nước châu Âu nói riêng và EU nói chung càng thêm bị thách thức.

Sự trà trộn của các phần tử khủng bố vào dòng người tỵ nạn đổ về các nước châu Âu làm tăng thêm nguy cơ khủng bố và biến dạng hình thức khủng bố.

Người dân ở châu Âu nay đã biết rằng phải chung sống với nguy cơ thường xuyên có thể bị tấn công khủng bố nhưng thật sự vẫn chưa chuẩn bị đầy đủ về tinh thần và tâm lý, chưa tìm ra được cách thức chung sống thích hợp cho trước mắt và lâu dài.

Có thể vì thời gian một năm qua thật quá ngắn và những cú sốc vì bị khủng bố trong năm qua lại quá mạnh.

Khủng bố buộc các nước châu Âu phải tăng cường hợp tác với nhau. Ở đâu cũng thấy có sự quả quyết như vậy. Nhưng trên thực tế thì các nước châu Âu không có được sự đoàn kết thống nhất cần thiết. Trong nội bộ đã hình thành những co cụm và tập hợp lực lượng mới, ly tâm và ly khai đang trỗi dậy.

Khủng bố và những khó khăn khác như vấn đề người tỵ nạn, tăng trưởng kinh tế trì trệ, dư chấn vẫn còn của khủng hoảng tài chính và nợ công, vấn đề Ukraine, quan hệ với Nga.... làm cho tình cảnh các nước châu Âu vẫn rất khó khăn và khó xử.

Nếu rồi đây ông Donald Trump khi chính thức cầm quyền ở Mỹ thực hiện những gì đã cam kết và tuyên cáo khi tranh cử thì châu Âu sẽ còn khó khăn hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chưa nguôi sốc, chưa hết khó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO