Chùa Vĩnh Thanh, Hà Nội: 16 pho tượng La Hán bị phá hoại

Minh Quân 05/04/2019 08:00

Ngày 4/4, UBND huyện Đông Anh, TP Hà Nội đã có báo cáo gửi UBND TP Hà Nội xung quanh việc 16 pho tượng La Hán ở chùa Vĩnh Thanh (Khánh Long tự) bị đập phá và hủy hoại.

Báo cáo nêu rõ, ngày 26/3, công an xã Vĩnh Ngọc nhận được tin báo các pho tượng La Hán, được đặt hai bên lối vào cổng chùa bị phá hỏng. UBND xã Vĩnh Ngọc đã cử tổ công tác tiến hành kiểm tra thực tế, xác minh cụ thể có 12 pho tượng La Hán, 2 nghê đá bị hủy hoại phần tay, chân, đầu tượng. Chưa xác minh được tổng giá trị thiệt hại. UBND xã Vĩnh Ngọc đã chỉ đạo công an xã, phối hợp cùng Công an huyện Đông Anh điều tra, rà soát đối tượng, xác minh làm rõ. Đến ngày 2/4, công an xã Vĩnh Ngọc lại nhận được tin báo, 4 pho tượng La Hán ở chùa tiếp tục bị hủy hoại. Ngay sau khi nhận được tin, UBND xã Vĩnh Ngọc đã báo cáo gửi UBND huyện và đề nghị Công an huyện điều tra làm rõ vụ việc.

Chùa Vĩnh Thanh ngoài tên gọi chùa Khánh Long, còn có tên là chùa Quốc Sư. Khởi dựng từ thời Hậu Lê, trải qua chiến tranh, chùa cũ không còn, ngôi chùa hiện tại mới được tu bổ, phục dựng vào năm 2012. Tuy chùa chưa được xếp hạng di tích nhưng nằm trong danh mục kiểm kê của thành phố. Tổng số hiện vật nằm trong danh mục kiểm kê là 69. Trong đó hệ thống tượng La Hán bằng đá trắng nguyên khối đặt bên ngoài đường vào chùa không nằm trong danh mục kiểm kê hiện vật, đồ thờ tự của Thành phố. Các bức tượng La Hán khi được đưa vào chùa Vĩnh Thanh không có báo cáo cơ quan có thẩm quyền theo đúng quy định tại Quyết định số 48/2016/QĐ-UBND ngày 17/11/2016 của UBND TP Hà Nội.

Xung quanh vụ việc này, ông Nguyễn Thế Mạnh- Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Đông Anh cho biết: Lực lượng chức năng đang tích cực vào cuộc điều tra, làm rõ vụ việc. 16 pho tượng La Hán đặt tại vườn tượng chùa Khánh Long đã bị kẻ xấu đập phá, làm biến dạng, ảnh hưởng đến cảnh quan không gian và sự tôn nghiêm nơi thờ tự.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chùa Vĩnh Thanh, Hà Nội: 16 pho tượng La Hán bị phá hoại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO