Chưa xuất hiện 'bong bóng' bất động sản

Lam Hồng - Đại Dương 14/01/2016 05:46

Nhìn lại năm 2015, thị trường bất động sản không xảy ra tình trạng “bong bóng”, đúng như dự báo trước đây của Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA). Nhưng vấn đề rất lớn cần được xem xét kỹ để đưa ra dự báo đáng tin cậy, về việc có hay không có nguy cơ xảy ra “bong bóng” bất động sản (BĐS) năm 2016.

Chưa xuất hiện 'bong bóng' bất động sản

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp BĐS TP HCM.

Theo nghiên cứu và tổng kết từ thực tiễn của HoREA, việc nhận thấy các điều kiện khách quan và chủ quan làm phát sinh bong bóng BĐS là khi nền kinh tế đất nước phát triển quá nóng dẫn đến khả năng kiếm tiền nhanh, nhiều, và mua BĐS như là phương thức bảo toàn giá trị nguồn tiền kiếm được. Nhà nước buông lỏng chính sách tài khóa, tín dụng dẫn đến tình trạng ngân hàng thương mại cho vay dưới chuẩn, dễ dãi và không kiểm soát được dòng tiền vay sử dụng sai mục đích.

Có sự phát triển lệch pha trên thị trường BĐS, chủ yếu là phân khúc BĐS cao cấp; có sự gia tăng rất lớn nhà đầu tư, kinh doanh thứ cấp trên thị trường BĐS, đi đôi với tình trạng tăng giá BĐS bất hợp lý, trên thị trường; có sự xuất hiện của những nhà đầu cơ chuyên nghiệp tạo các đợt sóng liên tục trên thị trường BĐS; thiếu sự can thiệp hợp lý của Nhà nước thông qua các công cụ đòn bẩy như thuế chống đầu cơ; kiểm soát tín dụng; điều tiết nguồn cung dự án BĐS thông qua các công cụ như: quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, phát triển đô thị, phát triển dự án nhà ở.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp BĐS TP HCM cho biết, đối chiếu nghiên cứu với thực tế thị trường BĐS năm 2015 và xu thế phát triển năm 2016, thì nền kinh tế toàn cầu tiếp tục suy thoái, giá dầu giảm mạnh tác động đến nước ta, chắc chắn nền kinh tế chưa thể phát triển nóng.

Bên cạnh đó, Nhà nước vẫn đang tiếp tục thực hiện chính sách thắt chặt tài khoá, thắt chặt chi tiêu công, chính sách tín dụng thận trọng, chặt chẽ và linh hoạt (tăng trưởng tín dụng năm 2014 chỉ 15,2%, năm 2015 đạt khoảng 18%, trong lúc tăng trưởng tín dụng năm 2007 - năm đỉnh của bong bóng BĐS - lên đến hơn 37%) nên chắc chắn sẽ không có chuyện Nhà nước buông lỏng tín dụng năm 2016.

Quả thật, thực tế gần đây có sự gia tăng nhiều dự án BĐS cao cấp, nhưng mức hấp thụ của thị trường năm 2015 là tích cực, chưa xuất hiện tình trạng “bội thực” (cung vượt cầu quá lớn) trên thị trường BĐS. Nhưng đây là một yếu tố tiềm ẩn nguy cơ mà Nhà nước cần theo dõi kỹ để có giải pháp điều tiết thích hợp. Song song đó, trong năm 2015, số lượng nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp tăng mạnh, gấp 3 lần năm 2014; và yếu tố giá bán BĐS cũng tăng khá mạnh tại một số dự án BĐS cao cấp, cũng cần được theo dõi kỹ để có giải pháp điều tiết thích hợp.

Có thể chưa có môi trường để xuất hiện các nhà đầu cơ chuyên nghiệp trong năm 2016. Nhưng điều quan trọng là Nhà nước đã xử lý khủng hoảng bong bóng BĐS năm 2007, năm 2010, chủ yếu bằng biện pháp thắt chặt tiền tệ, với quan điểm coi ngành BĐS là phi sản xuất, đã làm hạ nhiệt ngay và đẩy thị trường BĐS vào tình trạng đóng băng. Từ cuối năm 2011, Nhà nước không còn coi BĐS là phi sản xuất, và thực hiện chính sách tín dụng thận trọng, chặt chẽ và linh hoạt. Đầu năm 2013, Nhà nước có gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỷ đồng dẫn đến sự phục hồi của thị trường BĐS từ cuối năm 2013 cho đến nay.

Ông Châu cho biết thêm, có thể dự báo chưa có nguy cơ “bong bóng” BĐS trong năm 2016, nhưng cần tiếp tục quan sát, theo dõi kỹ các nhân tố bất ổn đang tích tụ tăng dần theo thời gian, để có giải pháp xử lý phù hợp, kịp thời, hiệu quả. Đặc biệt, có nhân tố có thể gây bất ổn thị trường BĐS trong thời gian tới lại bắt nguồn từ chính sách hiện hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chưa xuất hiện 'bong bóng' bất động sản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO