Chuẩn bị cho bé vào lớp 1

Lam Nhi 21/06/2020 10:05

Tháng 9 là mùa tựu trường song ngay từ thời điểm này, các bậc phụ huynh có con năm nay vào lớp 1 đã lên dây cót tinh thần với hàng loạt câu hỏi về việc tìm trường cho con, có cho con học trước hay không...

Chuẩn bị hành trang cho bé vào lớp 1. Ảnh: Phạm Quang Vinh.

Trong rất nhiều ý kiến khác nhau, việc chọn trường cho con tựu trung lại vẫn xoay quanh một số câu hỏi chính: Chọn trường đúng tuyến, gần nhà hay cho con vào trường tiếng tăm? Cơ sở vật chất của nhà trường ra sao? Giáo viên có tâm huyết với nghề, nhiều kinh nghiệm hay mới ra trường? Môi trường xung quanh nhà trường ra sao? Bạn bè tương lai của con sẽ gồm những ai?...

Quan điểm của mỗi người là không giống nhau nhưng theo các chuyên gia, không có ngôi trường nào hoàn hảo, hội tụ đầy đủ tất cả các yêu cầu của phụ huynh.

Phụ huynh nên cân nhắc sẽ ưu tiên cho tiêu chí nào? Một lưu ý với những gia đình chọn trường xa nhà cho con, cần tính toán cẩn trọng đến việc đưa đón bé. Bởi việc yêu cầu trẻ dậy rất sớm đồng thời đòi hỏi giờ giấc sinh hoạt buổi tối phải hợp lý, con cần được ngủ đủ mới khỏe mạnh, minh mẫn khi học tập, vui chơi.

Hàng loạt vụ việc bỏ quên trẻ trên xe buýt đưa đón do nhà trường đứng ra thuê hoặc một nhóm phụ huynh tự góp tiền thuê xe, thậm chí chính gia đình bỏ quên bé trên xe khi đón con đi học về... là một lời cảnh tỉnh trong việc chọn trường cho con.

Vấn đề thứ hai là dạy gì cho con trước khi vào lớp 1 luôn được các bố mẹ tham khảo từ những phụ huynh có kinh nghiệm đi trước. Trên thực tế, có bé dường như đã biết tất cả khi vào lớp 1: Viết chữ, làm toán, đọc tiếng Việt... trong khi có em còn chưa đọc thành thạo bảng chữ cái tiếng Việt. Ngay cả với các thầy cô, người chia sẻ thà tiếp nhận học sinh như tờ giấy trắng dễ uốn nắn hơn là khi trẻ biết rồi lại sinh tâm lý tự kiêu... Nhưng rõ ràng, những lớp học chữ, học toán... nôm na là lớp “tiền lớp 1” vẫn mọc lên như nấm không chỉ ở các trung tâm mà chính giáo viên dạy cấp 1 mở ra để rèn học sinh. Vậy, làm sao cho chuẩn?

Năm học 2020-2021, học sinh lớp 1 sẽ bắt đầu học theo Chương trình giáo dục phổ thông mới với hệ thống chương trình và sách giáo khoa mới. Việc học trước trong khi chưa rõ về sách giáo khoa thì có thể sẽ có độ vênh nhất định nên lời khuyên của giới chuyên gia là chưa nên cho bé học viết ở thời điểm này. Nhưng điều đó không có nghĩa là không có sự chuẩn bị gì trước khi bé vào lớp 1.

Thứ nhất, cần tập cho bé quy định rõ thời gian biểu giờ nào làm việc gì khi ở nhà để con dần quen với nền nếp khi học tiểu học. Thứ hai, chuẩn bị những kiến thức và kỹ năng cơ bản để con tự tin bước vào lớp 1 như tự vệ sinh cá nhân, kỹ năng giao tiếp, làm quen với thầy cô, bạn bè khi đến môi trường mới, nhận biết bảng chữ cái và bảng chữ số,...

Để trẻ có thể tự tin tiếp xúc với môi trường học tập mới, phụ huynh hãy là một người bạn đồng hành cùng trẻ chuẩn bị cho chặng đường vào lớp 1. Sẵn sàng lắng nghe và tôn trọng quyết định của trẻ nếu như con đề đạt những yêu cầu chính đáng trong việc chọn trường, chọn bạn hoặc trao đổi thẳng thắn, tránh tạo áp lực cho trẻ nếu cha mẹ đưa ra quyết định khác với ý kiến của con.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuẩn bị cho bé vào lớp 1

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO