Chuẩn bị cho người đi xa về quê bầu cử

Lê Quốc Khánh 08/05/2016 13:17

Do đặc thù của Hậu Giang có nhiều cử tri vắng ở địa phương phải đi làm ăn xa nên Chủ tịch QH yêu cầu tỉnh này cần chuẩn bị phương án cho những người đi xa đến ngày bầu cử trở về quê để thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì buổi giám sát, kiểm tra công tác bầu cử tại tỉnh Hậu Giang.

Ngày 8/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội (QH), Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia (BCQG) tổ chức giám sát, kiểm tra công tác bầu cử tại tỉnh Hậu Giang, thành phố Vị Thanh và xã Tân Tiến.

Cùng tham dự có các ông bà: Nguyễn Hạnh Phúc, Ủy viên TƯ Đảng, Tổng thư ký QH, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Ủy viên Hội đồng BCQG; ông Trần Văn Túy, Ủy viên TƯ Đảng, Phó trưởng ban tổ chức Trung ương; ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên TƯ Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam; cùng các cơ quan chuyên môn của Hội đồng BCQG. Đây là đợt kiểm tra, giám sát, cuối cùng của Hội đồng BCQG.

Theo đại diện UBBC tỉnh Hậu Giang, tình hình thực hiện công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu QH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đảm bảo đúng luật, đúng thời gia qui định và tiến độ, đúng cơ cấu, thành phần, số lượng.

Tỉnh đã thành lập UBBC các cấp bao gồm 2 ban bầu cử đại biểu QH; 12 ban BC đại biểu HĐND tỉnh; 75 BBC HĐND cấp huyện; 518 ban BC đại biểu HĐND xã, 877 tổ BC ở các ấp, khu vực.

UBBC tỉnh cũng đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ BC và các công tác bầu cử. Tỉnh cũng đã niêm yết danh sách 558.726 cử tri. Tính đến ngày 4/5, có 17 đơn khiếu nại, tố cáo phản ảnh liên quan đến người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các cấp.

Toàn tỉnh cũng đã tổ chức 56 cuộc hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc giữa các ƯCV với cử tri để các ƯCV trình bày chương trình hành động, vận động tranh cử và các cử tri gửi gắm tâm tư, tình cảm, nguyện vọng đến các ƯCV.

Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBBC và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức 2 đợt giám sát, kiểm tra công tác bầu cử và hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ cho các ban BC, tổ BC.

Tham gia ý kiến tại buổi giám sát, kiểm tra, các thành viên trong đoàn đề nghị làm rõ thêm về công tác tập huấn đã đến các tổ bầu cử chưa; đánh giá về việc giải quyết đơn thư khiếu nại của dân tập trung vào những vấn đề gì; quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền; yêu cầu tập trung công tác bảo vệ các điểm bầu cử, bảo vệ các điểm niêm yết danh sách cử tri, ƯCV và đảm bảo an ninh trong ngày bầu cử;….

Chủ tịch QH, Chủ tịch Hội đồng BCQG Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu phân tích thêm về danh sách cử tri khi có phát sinh vào giờ cuối; trong vận động bầu cử những điều tránh có được thực hiện đúng, nghiêm không; nói rõ về những bức xúc của dân; việc tập huấn cho 877 tổ BC tốt chưa, có nắm vững luật bầu cử hay không; có gì mới trong các hội nghị tiếp xúc cử tri; công tác tuyên truyền có chú ý đến các yếu tố đặc thù.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đến kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử tại xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh và đến xem tổ bầu cử số 2, xã tân Tiến được thành phố Vị Thanh chọn điểm trang trí phục vụ bầu cử.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân thăm tổ bầu cử số 2 xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang.

Kết luận buổi giám sát, kiểm tra, Chủ tịch QH, Chủ tịch Hội đồng BCQG Nguyễn Thị Kim Ngân biểu dương tỉnh Hậu Giang, thành phố Vị Thanh và xã Tân Tiến thực hiện nghiêm các bước của qui trình hiệp thương, lựa chọn người ứng cử đúng luật, an toàn, tiết kiệm, có sáng kiến lập bản đồ các điểm bầu cử trong tỉnh để theo dõi, chỉ đạo.

Chủ tịch QH hoan nghênh việc chuẩn bị cơ sở vật chất cho ngày bầu cử đồng thời đề nghị UBBC tỉnh, thành phố Vị Thanh và xã Tân Tiến chú ý việc tiếp xúc cử tri của các ƯCV có vi phạm những điều cấm hay không; do đặc thù của Hậu Giang có nhiều cử tri vắng ở địa phương phải đi làm ăn xa nên trong việc niêm yết danh sách cử tri, cần chuẩn bị phương án cho những người đi xa đến ngày bầu cử trở về quê để thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân; chú ý công tác đảm an ninh, an toàn trước, trong và sau bầu cử, không để xảy ra sơ hở; đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền cả chiều rộng lẫn chiều sâu, nhắc nhở, động viên người dân thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân trong ngày bầu cử.

Hậu Giang báo cáo về tình hình xâm nhập mặn, Văn phòng QH tập hợp tình hinh để báo cáo với Ủy ban Thường vụ QH xem xét, giải quyết nhằm giúp bà con khắc phục khó khăn.

Chủ tịch QH cũng hoan nghênh việc Tỉnh ủy và UBBC xem xét thấu đáo các đơn thư khiếu nại, tô cáo của công dân đúng luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuẩn bị cho người đi xa về quê bầu cử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO