Chuẩn bị thử nghiệm giai đoạn 3 vaccine nội

An Thái 25/05/2021 09:01

Theo kế hoạch, ngày 24/5, Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh của Bộ Y tế họp xem xét thông qua đề cương thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa Covid-19 đối với vaccine Nano Covax. 

Đây là vaccine Covid-19 “made in Vietnam” do Công ty Nanogen (TPHCM) nghiên cứu phát triển. Nếu được thông qua, có thể ngay trong 2 ngày 25 – 26/5, đơn vị nghiên cứu sẽ triển khai tiêm trên nhóm lớn người tình nguyện

Ảnh minh họa.

Theo đề cương được nhóm nghiên cứu đệ trình, nghiên cứu này sẽ triển khai đa trung tâm, trên nhóm 10.000 - 30.000 người tình nguyện, trong đó có cả khả năng nghiên cứu ở nước ngoài. Tuy nhiên ở giai đoạn đầu của giai đoạn 3, sẽ tiêm trước cho khoảng 800 người, là cơ sở để triển khai rộng hơn sau đó.

Trước đó, từ tháng 12/2020 đến tháng 2/2021vaccine Nano Covax đã được thử nghiệm giai đoạn 1 (do Học viện Quân y - Cục Quân y, Bộ Quốc phòng) thực hiện, xác định an toàn và có sinh miễn dịch; và giai đoạn 2 (do Học viện Quân y và Viện Pasteur TPHCM thực hiện tại 2 điểm Hà Nội và Long An) được triển khai từ 26/2/2021 và hoàn thành vào cuối tháng 4 vừa qua, xác định liều tiêm phù hợp nhất. Đến nay giai đoạn 2 đã hoàn tất. Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 của vaccine Nano Covax đã được tiến hành trên 560 người, chia làm 4 nhóm. Ở giai đoạn thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 cũng đã mở rộng tiêm vaccine cho nhóm người cao tuổi. Trong đó, người cao tuổi nhất đã tiêm là 76 tuổi.

Cả 2 giai đoạn đã tiêm cho khoảng 650 người tình nguyện. Trong số người tham gia tiêm tình nguyện có cả Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Thứ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ Phạm Công Tạc. Kết quả đảm bảo về yêu cầu an toàn, về tỉ lệ sinh miễn dịch có những kết quả đáng khích lệ. Nano Covax là 1 trong 2 vaccine được đưa vào thử nghiệm lâm sàng (tiêm thử nghiệm trên người).

Trước đó, cuối tháng 4 vừa qua Bộ Y tế đã tổ chức Hội thảo tham vấn chuyên gia về thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vaccine phòng, chống Covid-19 do Việt Nam sản xuất.

Theo đánh giá của GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế: Một số vaccine được nghiên cứu phát triển trong nước đã có những kết quả khả quan bước đầu như vaccine Nanovax, Covivac… và có vaccine đã bước vào giai đoạn thử nghiệm thứ 3 như Nanovac, đem đến hi vọng sớm có vaccine của Việt Nam phòng, chống dịch Covid-19.

Tuy nhiên Covid-19 là một dịch bệnh nguy hiểm mới nổi nên việc phát triển vaccine phòng, chống có nhiều điều cần phải thực hiện nhanh chóng nhưng cũng đòi hỏi phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định khoa học để có một vaccine chất lượng, an toàn và có hiệu quả bảo vệ đáp ứng được nhu cầu phòng, chống dịch…

Quan điểm của Bộ Y tế là sớm có vaccine nhưng không bỏ qua các quy định của pháp luật hiện hành, không bỏ qua các quy định về tiêu chí an toàn, tính sinh miễn dịch cũng như hiệu quả bảo vệ của vaccine.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuẩn bị thử nghiệm giai đoạn 3 vaccine nội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO