Chuẩn bị tốt nhất để sinh viên trở lại trường

Thu Hương 02/03/2020 07:30

Hôm nay, ngày 2/3, hơn 3 vạn sinh viên của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội và nhiều sinh viên của các trường ĐH khác trong cả nước chính thức trở lại trường. Việc đảm bảo an toàn cho thầy và trò khi trở lại trường đều đã được chuẩn bị tốt nhất. GS.TS Lê Ngọc Thành, Trưởng khoa Y dược (ĐH Quốc gia Hà Nội) đồng thời là Giám đốc Bệnh viện E Hà Nội cho biết, với các y sinh, không có khái niệm nghỉ học vì dịch bệnh.

Chuẩn bị tốt nhất để sinh viên trở lại trường

Phun thuốc phòng dịch ở Trường ĐH Y Hà Nội. Ảnh: Quang Vinh.

Đảm bảo an toàn

Thông tin từ ĐH Quốc gia Hà Nội, sinh viên, học viên, nghiên cứu sinh sau đại học tại 11 trường ĐH (Trường ĐH Công nghệ, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, Trường ĐH Ngoại ngữ, Trường ĐH Kinh tế, Trường ĐH Giáo dục, Trường ĐH Việt Nhật) và các Khoa (Khoa Luật, Khoa Y Dược, Khoa Quốc tế, ĐHQGHN, Khoa Quản trị và Kinh doanh) trực thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội đi học trở lại từ ngày 2/3.

Tương tự, sinh viên Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cũng sẽ trở lại trường vào hôm nay. Theo GS. TS Đinh Văn Phong, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, việc sinh viên trở lại trường vào ngày 2/3 đã được quyết định cách đây 2 tuần. Quyết định này theo đúng hướng dẫn của Bộ GDĐT cũng như theo dõi sát chỉ đạo của chính phủ, theo dõi sát diễn biến của tình hình dịch bệnh. Đồng thời, trong thời gian này, nhà trường vẫn tiếp tục theo dõi xem có gì thay đổi hay không.

Về việc đảm bảo an toàn cho thầy và trò khi trở lại trường, GS Phong cho biết, trong khả năng của trường, đã chuẩn bị tốt nhất có thể để có thể đương đầu với dịch và đảm bảo sự yên tâm khi trở lại trường. Thứ nhất, khuyến cáo các em sinh viên có thể chuẩn bị tốt nhất vấn đề vệ sinh cá nhân của mình. Thứ hai là liên quan đến vệ sinh chung để bảo vệ cho cả cộng đồng. thứ ba là liên quan đến tình huống khẩn cấp chúng ta có thể xử lý được ngay. Tất cả những điều đó khiến phần nào an tâm khi trở lại.

“Hiện nhà trường đã trang bị các bình xịt khuẩn tại giảng đường, bố trí máy đo thân nhiệt… Thời gian vừa qua, chúng tôi đã làm rất tốt tại ký túc xá, một ngày 2 lần sẽ tiến hành lau rửa các phòng. Bản thân cá nhân mỗi sinh viên sẽ được nhà trường trang bị cho một khẩu trang có thể dùng nhiều lần và một lọ nước sát khuẩn. Khi dùng hết, các em có thể tiếp tục lấy thêm ở các điểm nhà trường đã bố trí để tự vệ sinh cá nhân” – GS Phong cho hay.

Ông cũng khẳng định nhà trường đã chuẩn bị sẵn phương án về lịch học bù cho sinh viên nên sẽ không xáo trộn nhiều, ngoài việc lùi lịch học lại 4 tuần còn mọi thứ vẫn như kế hoạch trước đây. Cụ thể, trong thời gian nghỉ học, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội có triển khai học trực tuyến – vốn là hình thức học đã được nhà trường triển khai từ lâu, không phải đến khi có dịch mới bắt đầu. Tuy nhiên, một số chương trình vẫn phải bố trí học đại trà trên lớp. Đến nay, nhà trường đã bố trí lịch học bù đầy đủ cho cả giảng viên và sinh viên. Với việc cung cấp tài liệu để các em tham khảo trước, nhà trường hi vọng ngay từ ngày thứ 2 đi học, cả thầy và trò sẽ bắt nhịp ngay với việc học tập.

Học từ thực tế

Phòng chống dịch covid-19, dù hầu hết các trường ĐH đều cho sinh viên nghỉ thêm thì toàn bộ sinh viên trường ĐH Y Hà Nội vẫn học bình thường. Đến giảng đường ĐH Y Hà Nội những ngày này vẫn thấy y sinh các lớp miệt mài tìm hiểu tri thức về bệnh lâm sàng. Thầy Bùi Vũ Bình- giảng viên Khoa Điều dưỡng- Hộ sinh cho biết, cả thầy và trò trường y vẫn đi dạy, đi học đều từ sau khi nghỉ tết. Bởi trường Y có đặc thù riêng. Nhà trường có sự chuẩn bị khá kỹ. Cụ thể, trước tết nhà trường đã có phương án chuẩn bị ứng phó với dịch trên tinh thần chuẩn bị kỹ càng, chu đáo.

“Việc đi học bình thường của y sinh đem lại lợi ích cho chính các em, những bác sĩ tương lai. Bởi có rất nhiều thứ chúng tôi không có cơ hội dạy sinh viên, ví dụ như dịch SARS, chỉ 1 nhóm sinh viên được học, được trải nghiệm thực sự không khí chống dịch, cách chống dịch của thời điểm đó. Chúng tôi được học rất nhiều trong trường nhưng để trải nghiệm thì đây là cơ hội tốt” – thầy Bùi Vũ Bình chia sẻ. Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh nếu trong kịch bản dịch bệnh phát triển mạnh, sinh viên ngành y chính là đối tượng nhân viên y tế dự phòng để tuyên truyền đến với mọi người về dịch bệnh, cách phòng chống…

Giáp Ánh Tuyết- sinh viên Tổ 8, lớp Y5B, Trường ĐH Y Hà Nội cho biết bản thân em và các bạn đọc nhiều bài khuyến cáo của Bộ Y tế, các chia sẻ các bậc đàn anh, đàn chị trong nghề… Chúng em cũng được nhà trường tổ chức buổi tập huấn về phòng chống dịch, qua đó biết cách tăng cường sức khỏe, hạn chế tụ tập nơi công cộng, đến những nơi đông người cần đeo khẩu trang vệ sinh tay sạch sẽ thường xuyên.

“Bác sỹ được đào tạo để điều trị bệnh để làm điểm tựa cho bệnh nhân nên đi qua dịch bệnh chính là cơ hội rèn luyện tố chất của nghề, mình phải cẩn thận nhưng không hoang mang, lo sợ. Hiện chúng em vẫn tham gia trực tại bệnh viện” – Giáp Ánh Tuyết cho biết.

Cũng là sinh viên ngành y, Trần Văn Trung- khóa K6 trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai chia sẻ: Trong tình hình dịch bệnh, các em được nhà trường trang bị đầy đủ kiến thức về phòng chống dịch nên rất yên tâm. Từ trước, trong và sau Tết đến nay, em và các bạn vẫn thực tập tại Bệnh viện Bạch Mai, không hề nghỉ học như các trường khác.

ThS. BS Vũ Tú Nam- giảng viên trường ĐH Y Hà Nội cho biết: Với nhân viên y tế, những đợt dịch như thế này chúng tôi cũng trải qua nhiều nên với dịch Covid-19, thực tế cũng không xáo trộn nhiều thời gian biểu của cả thầy và trò trường y. Điều đó thể hiện vai trò trách nhiệm, mỗi nhân viên Y tế cần có kiến thức đầy đủ, là một người tuyên truyền viên trước dịch bệnh.

Tương tự, sinh viên Khoa Y dược (ĐH Quốc gia Hà Nội) cũng đã trở lại trường từ sớm, không đợi đến ngày 2/3 như các trường khác. GS. TS Lê Ngọc Thành, Trưởng khoa Y dược, Giám đốc Bệnh viên E cho biết tất cả sinh viên, giảng viên đều coi đây là một bệnh thường gặp bởi ngay từ khi chọn trường, chọn ngành đã phải xác định luôn phải đối mặt với dịch bệnh.

“Nếu có dịch, sinh viên càng phải ra trận. Ngoài việc để các em có ý thức, kiến thức về dịch bệnh, các em cũng chính là một kênh truyền thông đối với sinh viên các ngành khác cũng như mọi người ngoài xã hội” – GS TS Lê Ngọc Thành khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuẩn bị tốt nhất để sinh viên trở lại trường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO