Chùm ảnh: Đêm thơ-nhạc "Còn điều chi em mải miết đi tìm?.."

Hoàng Minh Ảnh: Thành Trung 06/03/2017 23:10

Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, tối ngày 6/3, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, nhà thơ Hồng Thanh Quang đã tổ chức Đêm Thơ - Nhạc với chủ đề “Còn điều chi em mải miết đi tìm?..”.

Chia sẻ về chương trình, nhà thơ Hồng Thanh Quang cho biết: “Cá nhân tôi nghĩ rằng, không có một ngày lễ nào lại vì đàn ông như ngày Quốc tế Phụ nữ , 8-3. Bởi đây là dịp đàn ông có cơ hội được bày tỏ tình yêu, sự quan tâm của mình đối với người phụ nữ và được làm những việc để phụ nữ trở nên hạnh phúc hơn, vui vẻ hơn. Và khi phụ nữ hạnh phúc hơn, vui vẻ hơn thì họ sẽ có nhiều cảm hứng để làm cho đàn ông trở nên hạnh phúc".

Ngày 8-3 là ngày Quốc tế Phụ nữ nhưng thực chất đó lại là ngày đàn ông quốc tế, bởi, đây là ngày phụ nữ có nhiều cảm hứng nhất để đền đáp những người đàn ông yêu quý của cuộc đời mình.

Nhà thơ Hồng Thanh Quang cũng cho hay, chương trình hôm nay: “Còn điều chi em mải miết đi tìm?” là một câu hỏi đầy đau đớn. "Là một người đàn ông, tôi muốn qua chương trình này giúp người phụ nữ sẽ hiểu hơn về người bạn đời của mình. Một khi chúng ta hiểu nhau hơn, chúng ta sẽ tha thứ được cho nhau, khoan dung với nhau hơn và giúp nhau trở nên hạnh phúc hơn".

Ca sĩ Nguyệt Minh trình bày ca khúc này: “Từ giọng hát em” (thơ Hồng Thanh Quang, nhạc: Đức Trịnh). Nghệ thuật là sự thức tỉnh, là tiếng gọi đàn… Nhà thơ Hồng Thanh Quang đã từng bị thức tỉnh bởi giọng hát của một nữ ca sĩ và viết nên bài thơ chất đầy liên tưởng của mình. Và nhạc sĩ Đức Trịnh khi đọc bài thơ ấy cũng đã bị thức tỉnh và viết nên một ca khúc rất hay.

Trong chương trình hôm nay, lần đầu tiên Nhóm Xẩm Hà Thành thử nghiệm cùng các tác phẩm thơ của nhà thơ Hồng Thanh Quang. Hóa ra là tâm trạng thi ca, tâm trạng yêu thương và đau khổ của ngày hôm nay trong các tác phẩm của nhà thơ Hồng Thanh Quang lại rất đồng điệu với những nhịp phách cổ truyền của các thế hệ tiền bối từ cả trăm năm trước. Có lẽ tình yêu không có tuổi và cũng không lụy thờ. Tình yêu luôn cổ kính và mới mẻ.

Nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa trình bày tác phẩm “Anh nào muốn nhớ anh đâu”.

Nghệ sĩ Khương Cường trình bày tác phẩm “Bậu còn nhớ tới ta không”.

NSND Quốc Anh trình bày ba bài thơ của nhà thơ Hồng Thanh Quang: “Chiều rồi lặn lội nơi đâu”, “Em hãy nhìn vào mắt anh lần nữa” và “Nín ghen”.

Ca sĩ Phương Anh trình bày “Romance 4” (Nhạc: Phú Quang; Thơ: Hồng Thanh Quang). Tình yêu chiến thắng mọi thách thức để rồi cũng tự trở thành một thách thức đối với những trái tim yêu nhau. Thông điệp này đã lộ rõ trong bài thơ “Tình khúc” của nhà thơ Hồng Thanh Quang, một sáng tác vào năm 1991. Và mới đây, nhạc sĩ Phú Quang qua nhiều năm thấu cảm đã dựa trên bài thơ này để viết nên một tác phẩm rất hay “Romance 4”.

NSƯT Thu Huyền trình bày ba bài thơ của nhà thơ Hồng Thanh Quang: “Đừng làm đau quá lòng tôi”, “Ru muộn” và “Em đừng nói nữa về yêu”. Có thể nói, thơ Hồng Thanh Quang, nói theo cách của Phạm Tiến Duật, bảo là nói về quá khứ cũng được, mà bảo là nói về hiện tại cũng đúng. Trong thơ Hồng Thanh Quang, quá khứ và hiện tại luôn hòa quyện vào nhau, không thể tách rời. Đọc thơ, ai cũng có cảm giác như tác giả viết riêng cho mình.

Nhà thơ Hồng Thanh Quang trình bày bài thơ “Em đã mệt phải không? Ngồi xuống nhé”.

Em đã mệt phải không? Ngồi xuống nhé!
Em uống gì? Anh pha để hầu em...
Những cay đắng vì anh, em phải chịu,
Làm sao anh có thể kịp báo đền!

Hôm nay gió… Gió từ miền ký ức
Cứ thổi về lồng lộng những vòm cao.
Em đã mệt phải không? Em yêu dấu,
Hát câu gì cho lá đỡ xanh xao?

Thời gian chạy, làm gì ai ngăn nổi,
Ngón tay gầy em bấu lấy ngày xuân.
Anh tê cóng qua bao mùa đông giá,
Vẫn riêng dành em chút ấm tinh vân.

Ánh mắt nữa, em đừng nhìn anh thế,
Ôi dịu dàng luôn đốn ngã đời trai.
Anh có lỗi, anh vô cùng có lỗi,
Thế mà em giận chỉ thở hơi dài...

Em đã mệt phải không? Đời chưa muộn,
Nắng vẫn còn chưa tắt phía hoàng hôn...
Cho anh nhé, hôn lên vầng trán lạnh,
Để cùng làm bớt quạnh những niềm đơn...

NSƯT Tấn Minh trình bài một sáng tác âm nhạc của nhà thơ Hồng Thanh Quang, ca khúc “Lạc tới dòng sông”.

Các nghệ sĩ Nhóm Xẩm Hà Thành trình bày bài thơ “Bỗng nhiên ta nhớ người dưng”, “Chân, thiện, nhẫn”.

Trúc Du cùng nhóm Hát Văn trình bày tác phẩm “Này người không của trần gian”.

Chủ đề trong các sáng tác của nhà thơ Hồng Thanh Quang rất đa dạng, thực ra không chỉ viết về tình yêu. Nhưng đúng là những bài thơ về tình yêu của Hồng Thanh Quang được nhiều người nhớ tới nhất. Nhưng đó không chỉ là tình yêu đôi lứa mà còn là tình yêu đối với những người thân, với mẹ, với con gái… Và phải nói rằng, những bài thơ của Hồng Thanh Quang viết về mẹ, về con gái luôn cực kỳ xúc động và lay động.

NSƯT Ngọc Khang trình bài ca khúc “Khúc mùa thu” (nhạc Phú Quang; thơ: Hồng Thanh Quang).

Bạn bè, đồng nghiệp chúc mừng thành công của Đêm thơ - nhạc “Còn điều chi em mải miết đi tìm ?... ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chùm ảnh: Đêm thơ-nhạc "Còn điều chi em mải miết đi tìm?.."

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO