Chung kết EURO 2016: Lịch sử gọi tên Bồ Đào Nha

Khánh Vy 11/07/2016 04:50

Sự thất vọng tột đỉnh, những giọt nước mắt của Ronaldo cuối cùng cũng được bù đắp khi tuyển Bồ Đào Nha đã đánh bại chủ nhà Pháp bằng bàn thắng của Eders ở hiệp phụ thứ 2. Chiến thắng 1-0 đã đưa tuyển Bồ Đào Nha lần đầu vô địch Euro.

Chung kết EURO 2016: Lịch sử gọi tên Bồ Đào Nha

Chung kết EURO 2016: Lịch sử gọi tên Bồ Đào Nha - 1

Niềm vui khi nâng chiếc Cup vô địch của các cầu thủ Bồ Đào Nha.

Chung kết EURO 2016: Lịch sử gọi tên Bồ Đào Nha - 2

Ăn mừng bàn thắng của Eders. Ảnh: Getty Images.

Người Pháp nhập trận với tinh thần cực kỳ thoải mái khi họ được sự cổ vũ cuồng nhiệt nơi khán giả nhà. Nền tảng thể lực sung mãn cùng lối chơi chủ động đá áp sát, đá rắn đã khiến tuyển Pháp sớm làm chủ thế trận ngay sau tiếng còi khai cuộc.

Đây là cuộc chiến của 2 số 7 đầy tài năng vốn đem lại nhiều kỳ vọng cho người hâm mộ sẽ được chứng kiến những khoảnh khắc họ toả sáng. Tuy nhiên, điều đó đã sớm ngã ngũ ngay chỉ sau 25 phút bóng lăn bởi ngôi sao sáng nhất Ronaldo gặp chấn thương và không thể thi đấu.

Những trái tim người hâm mộ tuyển Bồ Đào Nha cũng như những ai yêu mến ngôi sao Ronaldo như nghẹn lại khi anh ngã xuống và phải nhờ tới sự chăm sóc của bác sĩ.

Pha va chạm ngay chỉ hơn 10 phút thi đấu với Payet đã khiến Ronaldo ngã xuống cùng gương mặt biểu lộ sự đau đớn.

Chung kết EURO 2016: Lịch sử gọi tên Bồ Đào Nha - 3

Ronaldo đau đớn...

Dù đã rất nỗ lực muốn tiếp tục cống hiến cho đội bóng quê hương trong trận chung kết khi nhờ các bác sĩ quấn băng quanh cái đầu gối trái nhưng Ronaldo chỉ có thể vào sân thêm ít phút chứ không thể tiếp tục cống hiến cho đội nhà.

Những giọt nước mắt đã sớm rơi trên gương mặt Ronaldo khi anh phải rời sân trên băng cáng ngay phút 24. Một kỳ Euro được Ronaldo kỳ vọng nhiều nhất đã khép lại với anh bằng cái kết không thể buồn hơn.

Đây cũng là một tổn thất không gì so sánh nổi với tuyển Bồ Đào Nha trong trận cầu quan trọng nhất mùa giải. Ronaldo linh hồn, niềm kỳ vọng lớn nhất, biểu tượng chiến thắng của người Bồ không thể thi đấu đã khiến tuyển Bồ Đào Nha tiếp tục phải oằn mình chống đỡ những pha tấn công liên tiếp từ phía chủ nhà.

Chung kết EURO 2016: Lịch sử gọi tên Bồ Đào Nha - 4

... rời sân trong nước mắt.

Người Bồ đã thực sự gặp khó khăn trước lối chơi đầy nhiệt huyết, sức mạnh của tuyển Pháp ngay từ đầu trận giờ càng khó khăn chồng chất khó khăn.

Tuyển Bồ Đào Nha như gồng mình lên chiến đấu vì Ronaldo với hàng thủ đầy kiên cường và chơi kín kẽ.

Không chỉ thụ động phòng ngự tiêu cực mà những pha phản công hay lên bóng của họ cũng khiến hàng thủ Pháp không dám chủ quan.

Thày trò HLV Deschamps có lẽ ít nhiều thất vọng khi không thể có được bàn thắng trong hiệp đầu.

Dù lối chơi không thật sự nhuyễn nhưng họ cũng đã tạo ra những cơ hội rõ rệt nhưng lần lượt bị Griezmann, Sissoko đều không thể chiến thắng thủ thành Patricio.

Thủ môn này đã tỏ ra rất chắc chắn trong các tình huống ra vào, phán đoán và khiến hiệp đấu đầu tiên khép lại với tỉ số 0-0.

Chung kết EURO 2016: Lịch sử gọi tên Bồ Đào Nha - 5

Không ai có thể chiến thắng thủ thành Patricio và... cột dọc.

Hiệp 2 trở lại với thế trận giống như hiệp đấu đầu tiên khi người Pháp vẫn là đội bóng chơi chủ động hơn nhưng gặp khó trước một người Bồ chơi kín kẽ.

Bồ Đào Nha trung thành với lối chơi phòng ngự - phản công và khiến cho Pháp không dám đẩy cao toàn bộ đội hình để tấn công.

Dẫu vậy, những cơ hội ghi bàn mười mươi vẫn đến với tuyển Pháp nhưng tiếc rằng Griezmann đã bỏ lỡ đầy tiếc nuối khi một mình trống trải và cách khung thành chỉ 5m nhưng đánh đầu vọt xà ở phút 65.

Chung kết EURO 2016: Lịch sử gọi tên Bồ Đào Nha - 6

Griezmann bỏ lỡ một pha ăn bàn.

Không chỉ Griezmann mà tiền đạo chủ lực Giroud hay tiền vệ Sissokho với những cú dứt điểm hiểm hóc cũng không thể ghi bàn bởi tài năng của thủ thành Patricio.

Thủ thành của ĐT Bồ Đào Nha tiếp tục là điểm tựa tuyệt vời cho các đồng đội.

Tấn công nhiều, tạo nhiều cơ hội nhưng không ghi được bàn thắng khiến lối chơi của tuyển Pháp gặp nhiều bế tắc và họ cũng không ít lần phải thót tim sau những pha phản công tuy ít ỏi nhưng đầy nguy hiểm của người Bồ.

Thủ thành Hugo Louis cũng đã phải trổ hết tài năng mới giúp khung thành tuyển Pháp được bảo toàn.

May mắn cũng không đến với người Pháp khi tiền đạo vào thay người Gignac có pha xử lý đẳng cấp loại bỏ toàn bộ hàng thủ của Bồ Đào Nha nhưng pha dứt điểm của anh lại bị cột dọc từ chối trong những phút bù giờ cuối trận.

Thời gian thi đấu chính thức của trận đấu kết thúc mà không đội bóng nào có thể ghi bàn và buộc 2 đội phải bước vào thi đấu hiệp phụ.

Sau 16 năm, trận chung kết một kỳ Euro mới lại phải giải quyết bằng hiệp phụ. Hiệp phụ tiếp tục với lối chơi bế tắc của tuyển Pháp trước những cầu thủ chơi kỷ luật, chặt chẽ mà cực kỳ hiệu quả của Bồ Đào Nha.

Nếu thủ thành Hugo Louis không toả sáng thì người Pháp mới chính là đội phải hận bàn thua trước sau cú đánh đầu cận thành dũng mãnh của Eder.

Các cầu thủ lẫn người hâm mộ tuyển Pháp đã thót tim khi Raphael tung cú sút chạm xà ngang ở phút 108.

Thế nhưng, nụ cười chưa kịp trở lại thì họ đã phải nhận chén đắng tiếp ngay sau đó khi Eder trở thành người hùng với bàn thắng bằng vàng ngay sau đó.

Tiền đạo vào thay người của Bồ Đào Nha đã trở thành người hùng khi toả sáng với cú sút xa như trái phá, khiến Lloris không thể với tới bóng.

Chung kết EURO 2016: Lịch sử gọi tên Bồ Đào Nha - 7

Eder trở thành người hùng...

Chung kết EURO 2016: Lịch sử gọi tên Bồ Đào Nha - 8

... đưa tuyển Bồ Đào Nha lên đỉnh vinh quang.

Nhiều người cho rằng, EURO 2016 là giải đấu để trả nợ khi tuyển Đức lần đầu tiên vượt qua Italia ở một giải đấu lớn, rồi sau đó đến lượt Pháp giải lời nguyền không thắng trước nhà đương kim vô địch thế giới ở một giải đấu lớn trong suốt 58 năm với một trận đấu hoàn hảo.

Và điều đó đã lại được tái hiện trong trận chung kết khi Bồ Đào Nha vượt qua được nỗi ám ảnh không thắng trước Pháp trong 4 thập kỉ qua để có chiến thắng quan trọng nhất và đăng quang tại Euro 2016.

Chức vô địch của Bồ Đào Nha đã xoá đi những giọt nước mắt của Ronaldo từ 12 năm trước đến những giọt nước mắt của anh ở đầu trận. Nó đã phải nhường chỗ cho giọt nước mắt nghẹn ngào của sung sướng, của hạnh phúc nơi ngôi sao sáng nhất người Bồ.

HLV Fernando Santos đã chứng minh tài năng của mình khi biến Bồ Đào Nha từ một tập thể tấn công đẹp mắt nhưng thiếu đột biến thành một đội quân kỷ luật, chặt chẽ mà cực kỳ hiệu quả. Ông đã đưa tuyển Bồ Đào Nha đăng quang với một hành trình kỳ lạ nhất của nhà vô địch khi Bồ Đào Nha là đội chỉ giành chiến thắng đúng 1 trận duy nhất trong suốt thời gian thi đấu chính thức của giải đấu.

Tròn một tháng ăn bóng đá, ngủ bóng đá của người hâm mộ đã khép lại sau chức vô địch lần đầu tiên của tuyển Bồ Đào Nha cùng những giọt nước mắt hạnh phúc của Ronaldo. Tạm biệt Pari, tạm biệt nước Pháp và hẹn gặp lại sau 4 năm nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chung kết EURO 2016: Lịch sử gọi tên Bồ Đào Nha

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO