Chung tay gìn giữ cuộc sống bình yên

QUỐC ĐỊNH 07/09/2022 08:17

Bảo vệ an ninh, an toàn xã hội là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên không chỉ của lực lượng công an, mà còn là sự nghiệp của toàn dân. Mặt trận Tổ quốc TPHCM, các tổ chức thành viên và lực lượng Công an thành phố đang có nhiều hoạt động phối hợp thực hiện nhiệm vụ này trên địa bàn.

Công an phường 11, quận Tân Bình (TPHCM) hướng dẫn người dân về phòng cháy, chữa cháy.

Bà Trần Thị Kim Yến - Chủ tịch Ủy ban MTTQ TPHCM cho biết, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp, từ năm 2014 đến nay, MTTQ TPHCM và các tổ chức thành viên đã ký kết với Công an thành phố các Nghị quyết liên tịch và các Chương trình phối hợp về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”. Với sự tham mưu của lực lượng công an, sự phối hợp chặt chẽ của Mặt trận thành phố và các tổ chức thành viên, sự đồng tình hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” được đẩy mạnh, phát triển với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng.

Đề cập đến việc thực hiện nhiệm vụ phối hợp trên, theo Thiếu tướng Đinh Thanh Nhàn - Phó Giám đốc Công an TPHCM, Công an các đơn vị đã tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy, UBND cùng cấp đề ra chủ trương, biện pháp, phương thức và chỉ đạo công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm và phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Trong đó, phải kể đến việc hướng dẫn nhân dân nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quyền và nghĩa vụ của công dân, các chế độ, thể lệ, nội quy, quy tắc về đảm bảo an ninh trật tự, các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội. Đồng thời, thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền phù hợp với đặc điểm của từng địa bàn, từng đối tượng.

Cụ thể, tổ chức các hoạt động tuyên truyền trong nhân dân về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, các nguyên nhân gây ra cháy, nổ để nhân dân đề cao cảnh giác. Việc xây dựng quy chế phối hợp giữa lực lượng công an phường, xã, thị trấn và các khu dân cư… cũng đã góp phần hiệu quả cho lực lượng công an trong việc trao đổi thông tin và nâng cao nhận thức của người dân trong việc phòng, chống tội phạm tại các chung cư cao tầng.

“Đặc biệt, hiện nay, hầu hết các khu dân cư, khu chung cư đều có các nhóm Zalo với hầu hết các hộ dân tham gia để chia sẻ các thông tin liên quan đến quyền lợi, nhiệm vụ của cư dân. Đa số các nhóm Zalo này đều có sự tham gia của cảnh sát khu vực phụ trách. Và trong thực tế, cảnh sát khu vực đã thường xuyên chia sẻ tài liệu tuyền truyền về phòng, chống tội phạm, nhắc nhỏ cư dân thực hiện các quy định tạm trú, thường trú, cấp căn cước công dân” - Thiếu tướng Nhàn thông tin.

Bà Lâm Thị Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố cho biết, các chi Hội phụ nữ ở các phường tạo các nhóm Zalo, Facebook để chuyển tải nhanh các tài liệu tuyên truyền, thông tin nhanh của chính quyền địa phương, của ngành công an, như cảnh báo lừa đảo trên không gian mạng; mạo danh công an để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản,... Ngoài ra, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp trong thành phố còn tuyên truyền tới các hội viên, phụ nữ thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Mỗi gia đình trồng 1 cây xanh”, mô hình “Biến rác thành tiền” thông qua việc phân loại rác tại nguồn,... góp phần tạo mỹ quan đô thị, khuôn viên xanh - sạch - đẹp.

Theo đại diện Thành đoàn TPHCM, đơn vị đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn - Hội phát huy hiệu quả các trang thông tin điện tử, mạng xã hội, kênh thông tin của Đoàn - Hội trong việc triển khai các văn bản pháp luật về phòng, chống tội phạm và tăng cường phòng ngừa, xử lý hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chú trọng đến các nhóm đối tượng chưa được tuyên truyền và có nguy cơ cao như: Đối tượng có tiền án, tiền sự, người nghiện ma túy, mại dâm….

Bên cạnh đó, Thành đoàn duy trì hoạt động của 912 tổ, đội, nhóm, câu lạc bộ “Thanh niên phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội” với hơn 8.500 đoàn viên, thanh niên và cán bộ chiến sĩ công an. Cụ thể, tham gia, thực hiện các hoạt động: Tuần tra canh gác, cung cấp thông tin tố giác tội phạm, giúp cho lực lượng công an và các cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, ngăn chặn và giải quyết các vụ việc liên quan đến hoạt động buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng chất ma túy và tệ nạn xã hội tại địa bàn; hỗ trợ lực lượng chức năng trong truy bắt các đối tượng vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chung tay gìn giữ cuộc sống bình yên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO