'Chúng tôi đã mất tất cả': Người Mỹ tuyệt vọng sau đám cháy kinh hoàng tại bang Colorado

Mai Nguyễn (Theo AP) (Theo The Guardian) 02/01/2022 11:51

Ngọn lửa đã thiêu rụi ít nhất 500 công trình kiến ​​trúc, chủ yếu là nhà dân và khiến hơn 30.000 người phải chạy trốn hoặc sơ tán.

Đám cháy kinh hoàng thiêu rụi bang Colorado

Ngay khi những cơn mưa bão mùa đông đầu tiên rơi xuống chân đồi Colorado, bà Heather Diiorio, 67 tuổi, và chồng đã tay trong tay đi dạo trên Phố Nam 68 ở Louisville, cộng đồng thường được xếp hạng là một trong những thị trấn nhỏ đáng sống nhất nước Mỹ.

Họ cùng đi kiểm tra ngôi nhà sau khi một trong những đám cháy lớn nhất lịch sử tàn phá bang Colorado ngày 30/12.

Một bức tượng đứng giữa tàn dư còn lại của những ngôi nhà bị thiêu rụi bởi đám cháy Marshall ở Louisville, bang Colorado, Mỹ. Ảnh: Reuters.
Người dân thu dọn những gì còn sót lại sau đám cháy. Ảnh: AP.

“Những gì tôi còn có thể nói là ngôi nhà nơi chúng tôi sống hơn 35 năm qua đã bị thiêu rụi. Chúng tôi đã mất tất cả”, chồng của bà Heather Diiorio tuyệt vọng.

Ngọn lửa bắt đầu bùng cháy dữ dội với sức gió 160 km/giờ, thiêu rụi thị trấn tại Louisville và Superior. Ngọn lửa cũng đã phá hủy ít nhất 500 công trình kiến ​​trúc, chủ yếu là nhà cửa, và di chuyển nhanh đến mức nhiều người dân phải bỏ chạy khi ngọn lửa bén vào ô tô của họ.

Hơn 30.000 người đã chạy trốn hoặc được sơ tán tại các trung tâm giải trí địa phương.

Người dân đau lòng nhìn những gì đám cháy đã để lại cho họ. Ảnh: AP.

Ít nhất bảy người bị thương, tuy nhiên không có báo cáo ngay lập tức về bất kỳ trường hợp tử vong nào hoặc bất kỳ ai mất tích sau vụ hỏa hoạn bên ngoài Denver.

Ngọn lửa ngày 30/12 đã tàn phá các khu dân cư ngoại ô và các trung tâm mua sắm với các cửa hàng quen thuộc như Target và Costco chỉ trong nửa ngày.

Gió thổi mạnh đến mức làm lật ít nhất ba xe kéo trên đường cao tốc địa phương và làm sập đường dây điện, được cho là nguyên nhân đã châm ngòi cho đám cháy.

Cảnh sát trưởng hạt Boulder Joe Pelle cho biết hơn 500 ngôi nhà đã bị phá hủy và khoảng 1.000 ngôi nhà bị thiệt hại nghiêm trọng.

Người dân đau lòng nhìn những gì đám cháy đã để lại cho họ. Ảnh: AP.
Xe cộ bị thiêu rụi sau đám cháy kinh hoàng. Ảnh: AP.

Superior và Louisville là nơi tập trung nhiều phân khu trung lưu và thượng lưu với các trung tâm mua sắm, công viên và trường học. Khu vực này nằm giữa hạt Denver và Boulder, nơi tọa lạc Đại học Colorado.

Các nhà khoa học cho biết biến đổi khí hậu đang làm cho thời tiết trở nên khắc nghiệt hơn, dẫn tới cháy rừng thường xuyên hơn và mang tính hủy diệt cao hơn.

Quang cảnh khu dân cư Hạt Boulder bị tàn phá sau đám cháy kinh hoàng. Ảnh: AP.
Những đốm lửa vẫn còn âm ỉ sau đám cháy kinh hoàng tại bang Colorado. Ảnh: AP.

90% hạt Boulder đang trong tình trạng hạn hán nghiêm trọng hoặc thậm chí cực đoan, và không có đủ lượng mưa cần thiết kể từ giữa mùa hè.

Denver cũng đã lập kỷ lục về số ngày liên tiếp không có tuyết trước khi có một cơn bão nhỏ vào ngày 10/12 và một trận tuyết cuối cùng trước khi đám cháy bùng phát.

Lịch sử những đám cháy

Người dân của hạt Boulder, bao gồm cả thị trấn Louisville, đã phải gồng mình chống lại sức mạnh của thiên nhiên nhiều lần chỉ trong thập kỷ qua. Họ đã trải qua ít nhất bốn vụ cháy rừng lớn và một trận lũ lụt lịch sử, sức tàn phá của thiên tai ngày càng trầm trọng hơn do xói mòn từ các đám cháy trước đó gây ra.

Năm 2021, khu vực này đã phải trải qua mức nhiệt độ ấm áp bất thường và hạn hán. Trận bão tuyết đầu tiên của mùa lại tới muộn bất thường vào ngày 31/12, khi các ngôi nhà vẫn còn âm ỉ cháy.

Lực lượng cứu hộ đang cố gắng dập tắt những tàn lửa còn sót lại. Ảnh: AP.

Vào mùa hè năm 2020, bang Colorado đã hứng chịu ba trận cháy rừng lớn nhất trong lịch sử, những đám lửa đã bùng cháy trong nhiều ngày hoặc thậm chí vài tuần.

Những đám cháy rừng ở miền Tây nước Mỹ thường xuất hiện vào mùa thu và mùa đông, các nhà khoa học chỉ ra rằng chính cuộc khủng hoảng khí hậu có thể là thủ phạm do nhiệt độ tăng và mô hình độ ẩm bị phá vỡ.

Đống đổ nát sau đám cháy kinh hoàng tại bang Colorado. Ảnh: AP.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Chúng tôi đã mất tất cả': Người Mỹ tuyệt vọng sau đám cháy kinh hoàng tại bang Colorado

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO