Chuỗi sự kiện tưởng nhớ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh

Hoàng Minh 12/04/2021 07:00

Tiếp nối thành công ở 3 lần tổ chức trước đó, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp và các cộng sự sẽ tổ chức đêm thơ nhạc “Se sẽ chứ” tại Hà Nội, Hội An, Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh nhằm tưởng nhớ vợ chồng thi sĩ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh.

Theo đó, vào 9h30 ngày 17/4 tại Phố Hoài Studio (Phùng Khoang, Trung Văn, Từ Liêm, Hà Nội) sẽ là cuộc hội ngộ gia đình Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh và những người cùng thời. Tại chương trình các nhà báo, nhà văn, nhà thơ, hoạ sĩ cùng thời với Lưu Quang Vũ và Xuân Quỳnh sẽ ngồi lại trò chuyện, ôn cố tri tân những điều đã trôi qua với hai nhà thơ Mây trắng.

Nhiều câu chuyện, áng thơ và dòng tâm sự sẽ được những người như nhà thơ Phan Thị Thanh Nhàn, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát, Đoàn Thị Ký, Đoàn Thị Lam Luyến, Phạm Hồ Thu, Kim Nhũ, hay các nhà thơ nhà báo trong CLB nhà báo như Vũ Thị Tuyết Nhung, Nguyễn Thị Trâm, Thùy Hương... và đặc biệt sự có mặt của gia đình hai nhà thơ (Luu Quang Vũ, Xuân Quỳnh) chia sẻ cùng người tham dự.

Cũng trong khuôn khổ các hoạt động, Không gian Đọc Hội An và đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp sẽ tổ chức sự kiện “Se sẽ chứ Hội An”, nhằm lan tỏa tinh thần thơ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh. Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 12 đến ngày 18/4 với 2 hoạt động. Đó là bản đồ Thơ mây trắng (từ 12/4 đến ngày 18/4). Tại đây, du khách được khám phá các điểm checkin đẹp và thi vị của phố cổ Hội An, nơi có những câu thơ nổi tiếng của Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh được thiết kế trên poster giàu tính thẩm mỹ.

Cũng tại chương trình một số địa điểm sẽ được BTC trang trí những thẻ thơ như điểm dừng chân 31 Nguyễn Thái Học, hội quán Ngũ Bang, hội quán Quỳnh Phủ, đình Cẩm Phô, Bảo tàng Văn hóa dân gian, góc cây hoa giấy ở ngã tư Trần Phú - Lê Lợi, Quán cà phê Đô thị số 03 Châu Thượng Văn, Công viên Kazik… để du khách và người dân chụp ảnh check in cùng những thẻ thơ.

Bên cạnh đó sẽ là đêm thơ nhạc “Se sẽ chứ Hội An” diễn ra vào 18h đến 21h ngày 16/4 tại điểm dừng chân 31 Nguyễn Thái Học và 62 Bạch Đằng. Trong đêm thơ nhạc này sẽ chiếu phim tài liệu “Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh gửi lại” của đạo diễn Nguyễn Thước, trình diễn thơ của 2 cố nhà thơ, biểu diễn âm nhạc lấy cảm hứng từ di sản thi ca, giao lưu với đạo diễn Nguyễn Thước.

Ngoài ra, vào 19h ngày 17/4, tại Hải Phòng, sẽ diễn chương trình “Se sẽ nhé Hải Phòng - Từ cửa biển”. Đây là cuộc hội ngộ của những văn nghệ sĩ cùng thời Lưu Quang Vũ với những hoạt động đặc biệt như tham quan triển lãm thơ tại Thư viện thành phố, trò chuyện về thi ca và đặc biệt là đêm Thơ - Nhạc, chiếu phim ở Nhà kèn vườn hoa Nguyễn Du (Hải Phòng).

Đặc biệt, lần đầu tiên những áng thơ Xuân Quỳnh - Lưu Quang Vũ hoà nhập vào bầu không khí năng động và sáng tạo tại khuôn viên Trường Đại học Fulbright, Đại học Hoa Sen (TP Hồ Chí Minh) trong chương trình “Se sẽ nhé Sài Gòn” vào tối ngày 17/4. Tại chương trình những áng thơ của thời đại cũ bỗng được “trẻ hoá” dưới nhiều cách thể hiện mới mẻ, thú vị…

Theo đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp chia sẻ, chị chọn ngày sinh nhật 17/4 của Lưu Quang Vũ để làm “Se sẽ chứ”, ban đầu do niềm yêu thích rất riêng tư với anh Vũ - chị Quỳnh. Đặc biệt, thơ Lưu Quang Vũ là sợi dây mỏng nối liền ta với bạn, nó se sẽ dặn dò ta rằng thi ca làm cho mỗi chúng ta đẹp lên, cho tâm hồn chúng ta được nương tựa, và chữa lành. Di sản nghệ thuật của Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh, tình yêu của họ, tinh thần của họ, là một cái cớ tuyệt vời để xui người ta lục lọi trí nhớ, đọc lại thơ, đọc tiếp thơ, nói với nhau về thơ mà không ngần ngại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuỗi sự kiện tưởng nhớ Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO