Chuyến biển mở hàng đầy thuận lợi

Văn Nhất 08/02/2017 08:05

Từ sáng ngày 6-7/2, tại cảng cá Hòn Rớ, TP Nha Trang (Khánh Hòa), sau hơn 20 ngày đánh bắt cá ngừ đại dương xuyên Tết của các tàu cá khu vực Nam Trung bộ đều “trúng” lộc biển đầu năm. Trung bình mỗi tàu đánh bắt từ 40 - 50 con, tương đương từ 1,5 - 1,8 tấn, sau khi trừ chi phí mỗi tàu lãi hàng chục triệu đến cả trăm triệu đồng. Thời điểm này các chủ tàu rất phấn khởi vì giá cá được các doanh nghiệp và thương lái thu mua ổn định nên có mức lãi khá.

Đã có lộc biển đầu năm, ngư dân hy vọng cả năm sẽ thuận lợi.

Theo các chủ tàu đánh bắt cá ngừ, chuyến biển đầu năm nay nhiều thắng lợi, cá biệt có tàu đánh bắt từ 65 - 70 con, sau khi trừ chi phí mỗi tàu lãi hàng chục triệu đến cả trăm triệu đồng. Tiêu biểu như tàu PY 90631 TS do anh Đoàn Trung ở xã An Ninh Tây, huyện Tuy An (Phú Yên) làm thuyền trưởng vừa mới cập cảng được 70 con cá ngừ, tương đương khoảng 3 tấn. Với giá cá hiện nay từ 105.000 - 110.000 đ/kg (tùy loại), sau khi trừ chi phí tàu anh Trung lãi hàng trăm triệu đồng, mỗi lao động thu nhập từ 8 - 10 triệu đồng.

Theo anh Trung, đây là chuyển biển thắng lợi nhất so với những năm gần đây. Trong khi đó, chuyến biển trước Tết tàu anh cũng đánh bắt đạt sản lượng từ 40 -50 con, tương đương trên 2 tấn, nên rất phấn khởi. “Không chỉ tàu tôi đánh bắt được lộc biển đầu năm mà nhiều tàu bạn cũng đánh bắt đạt sản lượng và có mức lãi khá. Sở dĩ, năm nay các tàu đánh bắt được cá vì đang thời điểm đầu mùa nên cá ngừ xuất hiện nhiều. Mặt khác, các tàu hiện nay có nhiều kinh nghiệm nên tổ chức đánh bắt rất tốt”, anh Trung chia sẻ.

Trưởng ban Quản lý Cảng cá Hòn Rớ Nguyễn Trung Hiếu cho biết, trung bình mỗi ngày có gần 10 chuyến tàu đánh bắt xuyên Tết lần lượt cập cảng. Đa phần các tàu đều trúng lộc biển đầu năm. Nhờ vậy, sau khi cập cảng bán cá các tàu lại chuẩn bị đầy đủ nguyên vật liệu và sẵn sàng bám biển trong vài ngày tới.

Trong khi đó tại Phú Yên, tàu cá PY 96699 của anh Phạm Minh Quang cập cảng Phú Lạc (huyện Đông Hòa) với 70 con cá ngừ đại dương, tương đương hơn 2 tấn cá. Với giá cá thu mua khoảng 96.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí tàu anh Quang lãi gần 100 triệu đồng. Theo các chủ tàu đánh bắt cá ngừ, năm nào cũng vậy họ cũng đánh bắt xuyên Tết ở vùng biển Trường Sa. Dù không được sum họp với gia đình trong những ngày Tết, nhưng chuyến biển “đặc biệt” này cũng đầy đủ mọi thứ với bánh chưng, mứt… Là bởi chuyến biển đầu năm rất quan trọng nếu mở hàng thắng lợi thì cả năm sẽ hy vọng đánh bắt được nhiều cá, bám ngư trường, bám biển.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyến biển mở hàng đầy thuận lợi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO