Chuyện của trưởng buôn Chàm A

Tùng Lâm 10/04/2017 10:00

Ông Lò Văn Mai (dân tộc Thái) - Trưởng buôn Chàm A, xã Cư Đrăm (Krông Bông- Đắk Lắk), là người năng động, nhiệt tình, hết lòng vì công việc được bà con tín nhiệm.

Ông Mai chia sẻ cách chăm sóc cây gió bầu.

Buôn Chàm A có 228 hộ, 976 khẩu trong đó 120 hộ là đồng bào Ê Đê, M’nông và 108 hộ buôn bán, kinh doanh tại chợ trung tâm cụm xã Cư Đrăm. Là buôn trung tâm nhưng trước đây, việc hội họp, vệ sinh môi trường người dân rất ít tham gia; điện chiếu sáng công cộng, nhà sinh hoạt cộng đồng cũng không được quan tâm.

Khi nhận nhiệm vụ, ông Mai thường đến từng nhà thông báo, vận động bà con tham gia hội họp đầy đủ để tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, lấy sự đồng thuận của người dân về đóng góp để cùng xây dựng buôn làng ngày một khang trang, sạch đẹp.

Ông đã làm tờ trình xin UBND xã, vườn quốc gia Cư Yang Sin, các đơn vị kết nghĩa hỗ trợ cùng với sự đóng góp của bà con để xây dựng hệ thống điện chiếu sáng ở khu trung tâm, trục đường chính trong buôn trị giá trên 100 triệu đồng; xây cổng, tường rào nhà sinh hoạt cộng đồng.

Công trình hoàn thành, chưa thu đủ tiền của dân, ông đã bỏ ra hàng chục triệu đồng để trả nợ; ông còn bỏ ra hơn 3 triệu đồng thuê máy, ủi đường vào bãi tập kết rác thải của xã. Những công trình này nay đã hoàn thành, bộ mặt buôn làng giờ đã đổi thay.

Điều kiện, hoàn cảnh của các gia đình trong buôn ông nắm rất rõ, đặc biệt là những gia đình khó khăn. Mỗi khi gia đình nào gặp khó khăn, hoạn nạn, hiếu, hỷ ông đều có mặt để động viên, chia sẻ; vận động bà con đóng góp, giúp đỡ những gia đình có người thân qua đời, gặp hoạn nạn. Nhiều khi số tiền bà con đóng góp không đủ, ông phải bỏ thêm tiền túi ra để trang trải.

Không những năng động, tận tụy trong công việc, ông Lò Văn Mai còn là một người làm kinh tế giỏi. Hiện nay gia đình ông có một trang trại với hơn 4 ngàn cây gió bầu, hơn 1 ha cây cà phê, 1 ha mía, 21 con bò sinh sản, 3 hồ cá. Ngoài ra ông còn trồng các loại cây như ngô lai, lúa nước và trồng xen canh các loại cây ngắn ngày. Thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Ông Mai cho biết: “Cây gió bầu là loại cây đem lại lợi nhuận cao. Gia đình trồng 4 ngàn cây từ năm 2003, đến nay đã cho thu hoạch. Vừa qua gia đình bán gần 1 ngàn cây thu về hơn 700 triệu đồng. Hiện nay trong vườn còn hơn 3 ngàn cây đến thời điểm thu hoạch. Khách hàng ở các nơi vẫn thường xuyên đến vườn để mua. Số cây đã bán giờ tiếp tục nuôi chồi để chăm sóc. Khi cây gió bầu còn nhỏ, có thể trồng xen canh những loại cây ngắn ngày kết hợp trồng cỏ để chăn nuôi bò, nuôi cá”.

Với những cống hiến, tinh thần trách nhiệm cao, nhiệm kỳ vừa qua, ông Lò Văn Mai được bà con tín nhiệm bầu làm đại biểu hội đồng nhân dân xã Cư Đrăm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyện của trưởng buôn Chàm A

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO