Chuyển động mới từ thị trường bất động sản

H.Hương 07/02/2018 07:00

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong tháng đầu tiên của năm 2018, lĩnh vực bất động sản đã thu hút 77,6 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài, chiếm 6,2% tổng vốn đầu tư đăng ký. Càng gần Tết, hoạt động của thị trường bất động sản càng nhộn nhịp hơn.

Chuyển động mới từ thị trường bất động sản

Thị trường bất động sản trong tháng đầu tiên của năm 2018 có mức tăng trưởng khá. Ảnh: Quang Vinh.

Mặc dù rơi vào thời điểm cận Tết Nguyên đán, song vốn ngoại vẫn tiếp tục rót mạnh vào thị trường bất động sản. Cùng thời gian này những tín hiệu tốt cũng xuất hiện ở thị trường nhà đất.

Hút 77,6 triệu USD

Theo Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong tháng đầu tiên của năm 2018 tức là vào tháng cuối cùng của năm 2017 âm lịch, nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 19 ngành lĩnh vực. Trong số này, bất động sản (BĐS) vẫn giữ vị trí thứ 3 với tổng vốn đầu tư đăng ký là 77,6 triệu USD, chiếm 6,2% tổng vốn đầu tư đăng ký.

Mới đây, thị trường BĐS ghi nhận một thương vụ mua bán trao tay lớn. Theo đó, Công ty cổ phần địa ốc Phú Long của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo đã mua lại 50% vốn góp của Posco E&C tại An Khánh JVC, chủ đầu tư Dự án Khu đô thị Bắc An Khánh (Splendora) 264 ha, có tổng vốn đầu tư 2,57 tỷ USD.

Một số báo cáo nghiên cứu và khảo sát chỉ ra rằng, hiện nay, BĐS đang là lĩnh vực xếp thứ 5 trong thu hút đầu tư nước ngoài. Và các cơ sở cũng đã được thống kê, đó là tình hình kinh tế vĩ mô ổn định và GDP tăng trưởng mạnh mẽ đã tạo nền tảng cho sức phát triển của thị trường BĐS vào năm nay; chưa kể giai đoạn 2018-2020, thị trường BĐS Việt Nam sẽ tiếp tục sôi động khi tăng trưởng kinh tế giúp mở ra cơ hội đầu tư đối với nhiều phân khúc khác nhau của thị trường BĐS.

Chuyển động mới từ thị trường bất động sản - 1

Áp Tết, thị trường bất động sản có nhiều giao dịch hơn.

Tuy nhiên, nhìn nhận trên thị trường cho thấy, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn quan tâm đến BĐS nghỉ dưỡng, trong đó nhóm các nhà đầu tư châu Á, bao gồm một số công ty Hàn Quốc đặc biệt tích cực tìm kiếm khách sạn ở các thành phố lớn và các khu nghỉ dưỡng. Các tập đoàn quản lý khách sạn quốc tế vẫn tiếp tục thiết lập hoạt động tại các thành phố và các địa điểm nghỉ dưỡng trên khắp cả nước.

Ông Phạm Thanh Hưng- Phó chủ tịch HĐQT Cen Group cho rằng, đang có một làn sóng đầu tư vào Việt Nam từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc, thậm chí cả từ các nước châu Âu như Đức, Anh. Việc các nhà đầu tư ngoại và khách hàng thuộc nhóm khách giàu mua nhà và đầu tư vào BĐS Việt Nam sẽ tác động đến thị trường, giá cả, đặc biệt là với phân khúc cao cấp và hạng sang.

Tiến sĩ Sử Ngọc Khương- Giám đốc đầu tư Savills Việt Nam cho rằng, sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài sẽ đem lại một nguồn lực phát triển bổ sung, giúp đẩy nhanh hơn nữa quá trình tăng trưởng thị trường BĐS của Việt Nam. Cùng với dòng vốn nội, nền kinh tế sẽ được hưởng lợi thuần túy từ sự hiện diện của một dòng vốn lớn chung. Đánh giá về sự tham gia của các nhà đầu tư ngoại, ông Khương cho rằng, điều này sẽ khiến thị trường trở nên đa dạng về thành phần tham dự, hỗ trợ cho sự phát triển để trở thành một thị trường bền vững.

Giao dịch nhích lên

Mặc dù rơi vào thời điểm Tết Nguyên đán cận kề nhưng lượng giao dịch BĐS trong tháng đầu tiên của năm 2018 lại có mức tăng trưởng khá so với cuối năm 2017. Theo thống kê từ một số chủ đầu tư và sàn giao dịch BĐS tại Hà Nội, trong tháng 1 có khoảng 1.650 giao dịch thành công, tăng 13,8% so với tháng cuối của năm 2017. Còn tại Thành phố Hồ Chí Minh trong tháng 1 có khoảng 1.900 giao dịch thành công nhưng tỷ lệ tăng trưởng chỉ khoảng 8,6% so với tháng 12/2017

Tháng 1 cũng là thời điểm nhiều dự án nhà ở đi vào giai đoạn hoàn thiện bàn giao và được chủ đầu tư mở bán với nhiều chính sách khuyến mãi hấp dẫn. Trong giai đoạn này, số lượng sản phẩm nhà ở được giới thiệu ra thị trường nhiều. Đặc điểm chung của các căn hộ được mở bán là đều có vị trí thuận lợi, diện tích đa dạng, phương thức thanh toán linh hoạt và nằm trong phân khúc trung, cao cấp. Đặc biệt phân khúc nhà ở thương mại quy mô vừa và nhỏ (căn hộ 1-2 phòng ngủ) có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng/căn có lượng lớn khách hàng quan tâm lớn.

Nhiều người tại Hà Nội hiện tìm mua nhà có diện tích từ 68 - 72 m2, với giá tiền khoảng 2,3 tỷ đồng/ căn. Vì theo họ các căn hộ tầm tiền này mang tính thanh khoản cao, cũng là một kênh đầu tư tốt.

Cũng tại thời điểm này, do nhu cầu mua sắm nhà về ở trước Tết tăng nên giá nhà đất cũng có xu hướng nhích nhẹ. Một báo cáo chỉ ra giá căn hộ chung cư tại Hà Nội tăng nhẹ (khoảng 0,14%) so với tháng 12-2017; trong đó, đối với phân khúc căn hộ cao cấp giá tăng khoảng 0,17%, căn hộ trung cấp giá tăng khoảng 0,05% và căn hộ bình dân giá tăng khoảng 0,56%. Đối với nhà ở riêng lẻ, giá cũng tăng nhẹ, khoảng 0,24%.

Năm 2018, hành lang pháp lý về thị trường BĐS được cải cách cùng với thông tin chính thống của Bộ Xây dựng tiếp tục hoàn thiện được kỳ vọng giúp cho thị trường BĐS tăng tính minh bạch hơn, sôi động hơn. Và từ đó, thị trường này được dự báo vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn.

Cũng trong tháng 1/2018, lĩnh vực bất động sản có 461 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 47,8% so với cùng kỳ năm 2017. Số vốn đăng ký của lĩnh vực này trong tháng đầu năm 2018 tăng 17,9% (17.562 tỷ đồng) so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2017, bất động sản là lĩnh vực đứng thứ 3 về thu hút vốn đầu tư nước ngoài, với 3,05 tỷ USD, chiếm 8,5% tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam. Lũy kế đến 1/2018, lĩnh vực kinh doanh bất động sản đang thu hút được 53,2 tỷ USD (chiếm 16,6% tổng vốn đầu tư) vào FDI vào Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyển động mới từ thị trường bất động sản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO